กรมควบคุมโรค แนะสถานศึกษาดำเนินมาตรการเฝ้าระวัง ป้องกัน ควบคุมโรคโควิด 19 อย่างเข้มข้น ในการเปิดเรียน 1 ก.พ. นี้

กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข แนะสถานศึกษาดำเนินมาตรการเพื่อเฝ้าระวัง ป้องกัน และควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด 19 อย่างเข้มข้น หลังจากที่กระทรวงศึกษาธิการประกาศให้สถานศึกษาเปิดการเรียนการสอนในวันที่ 1 กุมภาพันธ์ นี้ โดยเน้นตรวจคัดกรองทุกเช้า สวมหน้ากาก 100% เว้นระยะห่าง ไม่จัดกิจกรรมที่มีการสัมผัสร่วมกัน และจัดให้มีจุดล้างมืออย่างเพียงพอ
วันนี้ (29 มกราคม 2564) นายแพทย์โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า ตามประกาศกระทรวงศึกษาธิการ ลงวันที่ 27 มกราคม 2564 เรื่อง การเปิดการเรียนการสอนของสถานศึกษาในสังกัดและในกำกับของกระทรวงศึกษาธิการ ที่ให้มีการเปิดการเรียนการสอนตามปกติในวันจันทร์ ที่ 1 กุมภาพันธ์ 2564 นี้ ยกเว้นในพื้นที่จังหวัดสมุทรสาคร ที่ยังคงเรียนแบบออนไลน์อยู่ กรมควบคุมโรค จึงขอแนะนำสถานศึกษา ให้ปฏิบัติตามมาตรการในการป้องกันโรคอย่างเข้มข้น ทั้งนักเรียน บุคลากรในสถานศึกษา รวมถึงผู้ปกครองนักเรียนด้วย

สำหรับการเตรียมความพร้อมของสถานศึกษาเมื่อเปิดเรียน ควรได้รับความร่วมมือจากทุกฝ่าย โดยเฉพาะผู้ปกครอง และการปฏิบัติตนของนักเรียนและบุคลากรในสถานศึกษา รวมถึงการจัดการด้านอนามัยสิ่งแวดล้อมของโรงเรียน เช่น จุดคัดกรอง ห้องเรียน ห้องประชุม โรงอาหาร ศูนย์พยาบาล ห้องแยก รถรับ-ส่งนักเรียน หอพักนักเรียนหรือครู เพื่อให้สถานศึกษาปลอดภัยจากโรคโควิด 19 และดำเนินการจัดการเรียนการสอนได้อย่างมีประสิทธิภาพ

นอกจากนี้ โรงเรียนควรมีการทำ QR Code เพื่อใช้สแกนสำหรับผู้ปกครองในการมารับ-ส่งนักเรียน หรือบุคคลภายนอกที่เข้ามาติดต่อเรื่องต่างๆ ซึ่งจะเป็นประโยชน์ในการใช้ติดตามตัวได้อย่างทันการณ์

ทั้งนี้ ขอให้สถานศึกษาเน้นมาตรการเพื่อเฝ้าระวัง ป้องกัน และลดการแพร่เชื้อโรคดังกล่าวอย่างเข้มข้น ดังนี้


  1. จัดให้มีการตรวจคัดกรองอุณหภูมิ วัดไข้ และอาการป่วย บริเวณทางเข้าสถานศึกษาทุกเช้า เพื่อแยกผู้ที่มีอาการป่วยไปยังสถานที่ที่จัดเตรียมไว้
  2. ทำความเข้าใจกับผู้ปกครองนักเรียนในเรื่องการดูแลนักเรียนทั้งที่บ้านและที่สถานศึกษา
  3. สวมใส่หน้ากากผ้าหรือหน้ากากอนามัยตลอดเวลา 100% เมื่ออยู่ในสถานศึกษา
  4. จัดให้มีการเว้นระยะห่างระหว่างบุคคล 1-2 เมตร และไม่จัดกิจกรรมที่มีการสัมผัสร่วมกัน เพื่อลดความแออัด
  5. จัดให้มีจุดในการล้างมือด้วยสบู่หรือเจลแอลกอฮอล์อย่างเพียงพอ เช่น ภายในห้องเรียน โรงอาหาร โรงยิม เป็นต้น
  6. มีการทำความสะอาดพื้นผิวสัมผัสที่มีการใช้ร่วมกันบ่อย เช่น ลูกบิดประตู ราวบันได ห้องคอมพิวเตอร์ ห้องดนตรี ปุ่มกดลิฟต์ อุปกรณ์กีฬา ของเล่นเด็ก ด้วยน้ำหรือเช็ดด้วยแอลกอฮอล์ 70%
  7. จัดเตรียมห้องพยาบาลสำหรับแยกนักเรียนที่มีอาการทางเดินหายใจ ออกจากนักเรียนที่มีอาการป่วยอื่นๆ และ
  8. กรณีสถานศึกษาที่มีรถรับ-ส่ง ให้ทำความสะอาดยานพาหนะบริเวณที่สัมผัสกับผู้โดยสาร เช่น ราวจับ กลอนประตู เบาะนั่ง ที่เท้าแขน เป็นต้น

นายแพทย์โอภาส กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับผู้ปกครองที่ไปส่งบุตรหลานไปโรงเรียน ควรดูแลตัวเองโดยการ หลีกเลี่ยงการอยู่ในสถานที่แออัด สวมหน้ากากผ้าหรือหน้ากากอนามัย 100% ล้างมือบ่อยๆ ด้วยน้ำและสบู่หรือเจลแอลกอฮอล์ สแกนไทยชนะก่อนเข้า-ออกสถานที่สาธารณะทุกครั้ง เพื่อให้มีข้อมูลในการประสานงานได้ง่ายขึ้น และเมื่อกลับถึงบ้านต้องทำความสะอาดร่างกายทันที เพื่อลดโอกาสการนำเชื้อเข้ามาติดต่อสู่คนในครอบครัว

นอกจากนี้ ขอให้ประชาชนโหลดแอปพลิเคชัน “หมอชนะ” เพื่อใช้ในการติดตามไทม์ไลน์ ช่วยให้การสอบสวนควบคุมโรคและติดตามผู้สัมผัสเสี่ยงสูงได้รวดเร็วยิ่งขึ้น สอบถามข้อมูลได้ที่สายด่วนกรมควบคุมโรค โทร.1422

 

Written By
More from pp
โรงแรมมณเฑียร สุรวงศ์ กรุงเทพฯ เปิดตัวทีมบริหารใหม่ มุ่งขับเคลื่อนโรงแรมไปข้างหน้าด้วยแนวคิด Revival of The Original
ชาวกรุงเทพฯ ได้ดีใจกันอีกครั้งเมื่อฝั่ง North Wing ของโรงแรมระดับตำนานอย่าง โรงแรมมณเฑียร สุรวงศ์ กรุงเทพฯ กลับมาเปิดทำการหลังปิดปรับปรุงครั้งใหญ่ ด้วยโฉมใหม่ภายใต้แนวคิด ‘Revival of...
Read More
0 replies on “กรมควบคุมโรค แนะสถานศึกษาดำเนินมาตรการเฝ้าระวัง ป้องกัน ควบคุมโรคโควิด 19 อย่างเข้มข้น ในการเปิดเรียน 1 ก.พ. นี้”