เลือดกำเดาไหล อันตรายกว่าที่คิด

เลือดกำเดาไหล หรือการมีเลือดออกทางจมูก คือ ภาวะที่มีเลือดออกจากโพรงจมูกทางส่วนหน้า หรือส่วนหลังของโพรงจมูก สามารถเกิดได้จากหลายสาเหตุ และพบได้บ่อยในคนทุกเพศทุกวัย

สาเหตุที่ทำให้เลือดกำเดาไหล อาจเกิดจากเส้นเลือดฝอยหรือเส้นเลือดใหญ่ภายในจมูกแตก ซึ่งเลือดกำเดาไหลทั่วไปมีหลายสาเหตุ เช่น อุณหภูมิและสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลง มีอาการจามบ่อยๆ หรือสั่งน้ำมูกแรงเกินไป และอีกหนึ่งสาเหตุของเลือดกำเดาไหลมาจากความผิดปกติของร่างกาย เช่น คนที่มีโรคประจำตัวหรือ เป็นโรคเลือดที่ทำให้การแข็งตัวของเลือดผิดปกติ

เมื่อเกิดเลือดกำเดาไหลขึ้นบ่อยๆ จึงไม่ควรชะล่าใจ เพราะอาจเป็นสัญญาณเตือนโรคร้ายที่อันตรายถึงชีวิตได้ เช่น เนื้องอกในโพรงจมูก มะเร็งหลังโพรงจมูก วัณโรคหลังโพรงจมูก และสำหรับในเด็กที่ร้ายแรงที่สุด คือ โรคเนื้องอกในจมูก


ดังนั้น หากพบว่าตนเองหรือคนใกล้ชิดมีอาการเลือดกำเดาไหลผิดปกติ เช่น ไหลบ่อย ไหลปริมาณมากไหลแค่ข้างเดียว ไม่ควรชะล่าใจ หรือคิดว่าเป็นเพราะอาการเหนื่อยล้า ทำงานหนัก เครียด อย่างเดียว แต่ควรรีบมาปรึกษาแพทย์เพื่อเข้ารับการตรวจวินิจฉัยหาสาเหตุจะปลอดภัยที่สุด

พญ.ปณิธิ โชลิตกุล

  โสต ศอ นาสิกแพทย์

คลินิก หู คอ จมูก โรงพยาบาลหัวเฉียว

Written By
More from pp
สธ.ย้ำ บุคลากรด่านหน้าทุกคนที่ต้องการไฟเซอร์ได้รับแน่นอน ส่วนรายชื่อตกหล่นแจ้งเพิ่มได้ ยืนยันวัคซีนไม่หายไปไหน ชี้การจัดส่งทำตามรอบไม่ได้ส่งทีเดียว
นพ.เฉวตสรร นามวาท ผู้อำนวยการกองควบคุมโรคและภัยสุขภาพ ในภาวะฉุกเฉิน กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงการบริหารจัดการวัคซีนไฟเซอร์ ล็อตที่ได้รับการสนับสนุนจากอเมริกา 1.5 ล้านโดส ว่า การฉีดวัคซีนไฟเซอร์ได้เริ่มตั้งแต่วันที่...
Read More
0 replies on “เลือดกำเดาไหล อันตรายกว่าที่คิด”