‘จุฑาฑัตต’ เสนอฉีควัคซีนลอตแรกให้ อสม. และผู้ปฏิบัติงานใกล้ชายแดน

นางสาวจุฑาฑัตต เหล่าธรรมทัศน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรครวมพลังประชาชาติไทย (รปช.) นำหน้ากากอนามัย (Surgical Mask) และเครื่องวัดอุณหภูมิที่รวบรวมจากการบริจาคมามอบให้กับโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพ 4 แห่ง ในอำเภอไทรโยค จังหวัดกาญจนบุรี ได้แก่ บ้านบ้องตี้, บ้านช่องอ้ายกาง, บ้านทุ่งเรือโกลน และบ้านท่ากิเลน

นายภูมิวัฒน์ โตทรัพย์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านช่องอ้ายกลาง เผยว่าใน รพ.สต. มีเจ้าหน้าที่ 4 คน จึงต้องพึ่งพา อสม. ที่มาช่วยเป็นหูเป็นตาทำงานในชุมชนเกือบ 70 คน เพื่อดูแลชาวบ้านในพื้นที่กว่า 6,000 คน แต่อุปกรณ์ยังไม่เพียงพอ
ไม่ว่าจะเป็นหน้ากากอนามัยทางการแพทย์ที่มีใช้เฉพาะเจ้าหน้าที่เท่านั้น ไม่เพียงพอสำหรับ อสม. หรือเครื่องวัดอุณหภูมิอินฟราเรดที่มีเพียงหมู่บ้านละ 1-2 เครื่อง และหลายเครื่องใช้งานมาตั้งแต่การระบาดของไวรัสโควิด-19 รอบแรกจนเสีย


และการระบาดในรอบใหม่นี้มาโดยที่เตรียมตัวรับมือไม่ทัน แต่การดูแลพื้นที่ชายแดนที่ปกติจะมีชาวไทยและเมียนมาร์ไปมาหาสู่กันอยู่แล้ว จึงต้องทำงานเป็นสองเท่า รวมทั้งการดูแลการกักตัวของบุคคลจากพื้นที่เสี่ยงที่เข้ามาอยู่ในชุมชนและแรงงานต่างด้าว
ส.ส.จุฑาฑัตต ได้กล่าวเสริมว่า จากการลงพื้นที่อย่างต่อเนื่องพบว่าเจ้าหน้าที่ และ อสม. ทำงานกันอย่างเต็มที่และมีประสิทธิภาพ แต่สิ่งที่ขาดคือเครื่องมือในการลงไปคัดกรองกลุ่มเสี่ยงต่างๆ ทั้งนี้ ตนเสนอว่าหากมีวัคซีนเข้ามาตามรายงานคือ 2 แสนโดสในเดือนกุมภาพันธ์ และ 8 แสนโดสในเดือนมีนาคม
อยากให้กลุ่มแพทย์ นักวิชาการสาธารณสุข และ อสม. ที่ปฏิบัติงานชายแดนได้รับวัคซีนก่อนเป็นกลุ่มแรก อย่างไรก็ตามตนขอให้กำลังใจคนทำงานและขออุปกรณ์ที่เพียงพอให้กับ อสม. ป้องกันตัวเองเพื่อให้สามารถทำงานได้อย่างเต็มที่

Written By
More from pp
เร่งสร้างภาพลักษณ์การท่องเที่ยว สร้างมาตรฐานอาหารทะเลปลอดภัย สมาคมการท่องเที่ยวและบริการศรีราชาเกาะสีชัง จัดงาน “Siracha Clean Food & Seafood Festival 2023” มหกรรมอาหารซีฟู้ด อร่อยปลอดภัย @ ศรีราชา
สมาคมการท่องเที่ยวและบริการศรีราชาเกาะสีชัง ศูนย์การค้าเซ็นทรัล ศรีราชา บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) กรมควบคุมมลพิษ กรมอนามัย ศูนย์อนามัยที่ 6 ชลบุรี...
Read More
0 replies on “‘จุฑาฑัตต’ เสนอฉีควัคซีนลอตแรกให้ อสม. และผู้ปฏิบัติงานใกล้ชายแดน”