​“ทิพานัน” แนะผู้หญิงใช้งานไลน์ ESS Help Me เมื่อถูกทำร้ายร่างกาย หรือข่มขู่ว่าจะทำร้าย ได้ตลอด 24 ชั่วโมง เผย “พล.อ.ประยุทธ์”ห่วงใยปัญหาความรุนแรงในครอบครัว ดันแผนปฏิบัติการป้องกัน 66-70 ขอเจ้าหน้าที่เข้าใจปัญหาละเอียดอ่อน

21 เมษายน 2566 น.ส.ทิพานัน ศิริชนะ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ห่วงใยปัญหาความรุนแรงที่เกิดขึ้นกับเด็ก และสตรี และความรุนแรงในครอบครัว โดยได้สนับสนุนร่างแผนปฏิบัติการป้องกันและแก้ไขปัญหาความรุนแรงต่อเด็ก สตรี และบุคคล ในครอบครัว พ.ศ.2566-2570 ภายในประกอบด้วยแผน 5 พี ได้แก่ นโยบาย (Policy) ป้องกัน (Prevention) คุ้มครอง (Protection) ดำเนินคดี (Prosecution) และหุ้นส่วนความร่วมมือ (Partnership) เพื่อให้มีการแก้ไขปัญหาอย่างเป็นระบบ

อีกทั้งในฐานะ ประธานกรรมการข้าราชการตำรวจ หรือ (ก.ตร) ยังได้มีนโยบายให้สร้างความรู้ความเข้าใจแก่เจ้าหน้าที่ตำรวจถึงความละเอียดอ่อนในเรื่องนี้ รวมถึงแนวทางการเพิ่มพนักงานสอบสวนหญิง ตามข้อเสนอของนายจุติ ไกรฤกษ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์

น.ส.ทิพานัน กล่าวว่า ทั้งนี้ มีข้อแนะนำสำหรับพี่น้องประชาชน โดยเฉพาะเด็กและสตรี เมื่อโดนทำร้ายร่างกายหรือข่มขู่ว่าจะทำร้าย หรือถูกกักขังหน่วงเหนี่ยว สามารถแจ้ง ESS Help Me ได้ 24 ชั่วโมง โดยแชร์พิกัดจุดเกิดเหตุเพื่อให้เจ้าหน้าที่รัฐเข้าให้ความช่วยเหลือได้อย่างแม่นยำ และติดตามการช่วยเหลือได้ทันที โดยกดเพิ่มเพื่อนทางแอปพลิเคชันไลน์ในช่องค้นหา @esshelpme หรือ คลิก https://lin.ee/GetbF8D หลังจากนั้นก็สามารถดำเนินการแจ้งเหตุได้ด้วย 3 ขั้นตอนง่าย ๆ คือ

1) กดปุ่มแจ้งเหตุด่วน
2) แจ้งตำแหน่งเกิดเหตุ
3) กรอกเบอร์ติดต่อ เพื่อให้เจ้าหน้าที่ติดต่อกลับ

เมื่อดำเนินการแจ้งเหตุครบทั้ง 3 ขั้นตอน ระบบจะส่งข้อมูลไปยังสถานีตำรวจที่ใกล้ที่สุด พร้อมแจ้งข้อความมายังผู้แจ้งเหตุ และเมื่อมีเจ้าหน้าที่ตำรวจรับทราบแล้ว ระบบจะแจ้งเตือนสถานะการรับทราบมายังผู้แจ้งเหตุอีกครั้ง

“ทั้งนี้ ขอความร่วมมือพี่น้องประชาชน ใส่ใจชุมชนและสังคมรอบข้าง หากรับรู้หรือพบเห็นความรุนแรงภายในครอบครัว สามารถแจ้งสายด่วน 1300, 1387, 191 และ 1157 กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม) อย่าเพิกเฉย เพราะอาจช่วยชีวิตคนเหล่านั้นได้” น.ส.ทิพานัน กล่าว

Written By
More from pp
2 หน่วยงาน จับมือผนึกกำลัง สนับสนุการตรวจสอบแอลกอฮอล์ให้เป็นที่ยอมรับในระดับสากล
ปัจจุบันผู้ผลิตและจำหน่ายแอลกอฮอล์มีเพียงรายเดียวในประเทศไทย แต่เพื่อให้เกิดการยอมรับมากขึ้นอีกขั้นในระดับสากล นำมาสู่ความร่วมมือครั้งยิ่งใหญ่ของ สถาบันมาตรวิทยาแห่งชาติ และ องค์การสุรา กรมสรรพสามิต  ประสานความร่วมมือกันในการสนับสนุน อำนวยความสะดวก
Read More
0 replies on “​“ทิพานัน” แนะผู้หญิงใช้งานไลน์ ESS Help Me เมื่อถูกทำร้ายร่างกาย หรือข่มขู่ว่าจะทำร้าย ได้ตลอด 24 ชั่วโมง เผย “พล.อ.ประยุทธ์”ห่วงใยปัญหาความรุนแรงในครอบครัว ดันแผนปฏิบัติการป้องกัน 66-70 ขอเจ้าหน้าที่เข้าใจปัญหาละเอียดอ่อน”