กมธ.เห็นชอบ 3 ประเด็น กรณีทำแท้งถูก กม.

นางสาวธณิกานต์ พรพงษาโรจน์ ส.ส.กทมเขต 5 พรรคพลังประชารัฐ กล่าวว่า การพิจารณากฎหมายอาญา ซึ่งเกี่ยวข้องกับการยุติการตั้งครรภ์ ที่เป็นการกระทำของผู้ประกอบวิชาชีพเวชกรรมและตามหลักเกณฑ์ของแพทยสภา ในกรณีที่ผู้กระทำไม่มีความผิด มาตรา 305 เป็นประเด็นละเอียดอ่อน

โดยเฉพาะกรณีการยุติการตั้งครรภ์อายุเกิน 12 สัปดาห์ จะต้องดูว่ามีเงื่อนไขทางกฎหมายอย่างไร ซึ่งล่าสุดที่ประชุมคณะกรรมาธิการ มีมติเห็นชอบใน 3 ประเด็น คือ 1.อันตรายต่อสุขภาพของหญิงตั้งครรภ์ 2.ความเสี่ยงผิดปกติของทารกในครรภ์ และ 3.การตั้งครรภ์เนื่องจากมีการกระทำผิดทางเพศ

“ในขั้นตอนต่อไปจะต้องกำหนดอายุครรภ์สำหรับหญิงที่ยืนยันจะยุติการตั้งครรภ์ รวมทั้งสิทธิในการเข้าถึงการแนะแนว หรือ กระบวนการเข้ารับฟังคำปรึกษาในทุกช่วงอายุครรภ์ โดยจะนำมาบรรจุไว้ในข้อสังเกตการของประมวลกฎหมายดังกล่าว และคาดว่าจะมีผลบังคับใช้ภายในวันที่ 12 กุมภาพันธ์ 2564”



Written By
More from pp
กลุ่มบริษัทยูนิไทย และซียูอีแอล บริจาคเครื่องอุปโภค-บริโภค พร้อมเงินสนับสนุน โครงการปันน้ำใจให้สถานสงเคราะห์เด็กอ่อนพญาไท
กลุ่มบริษัทยูนิไทย และซียูอีแอล บริจาคเครื่องอุปโภค-บริโภค สิ่งของจำเป็น และเงินสนับสนุน รวมมูลค่า 34,000 บาท ในโครงการปันน้ำใจให้สถานสงเคราะห์เด็กอ่อนพญาไท
Read More
0 replies on “กมธ.เห็นชอบ 3 ประเด็น กรณีทำแท้งถูก กม.”