เป็นหนุ่มเป็นสาวก่อนวัย.. เรื่องที่พ่อแม่ต้องใส่ใจ

การเข้าสู่วัยหนุ่มสาวก่อนวัยไม่ใช่เรื่องปกติ แต่เป็นเรื่องที่พ่อแม่ต้องใส่ใจและเข้าใจ เพราะการที่เด็กเข้าวัยหนุ่มสาวก่อนวัยอาจส่งผลกระทบทั้งทางด้านร่างกายและจิตใจ รวมถึงส่งผลต่อความสูงได้

ภาวะเป็นหนุ่มเป็นสาวก่อนวัย คือ สภาวะที่ร่างกายของเด็กมีการเปลี่ยนแปลงเข้าสู่วัยรุ่นเร็วกว่าปกติ จะพบในเด็กผู้หญิงมากกว่าเด็กผู้ชายประมาณ 8-20 เท่า โดยปกติเด็กผู้หญิงจะเข้าสู่วัยสาวเร็วกว่าเด็กผู้ชาย 1-2 ปี ซึ่งจะเริ่มเข้าสู่วัยสาวเมื่ออายุประมาณ 8-13 ปี ส่วนเด็กผู้ชายจะเข้าสู่วัยหนุ่มเมื่ออายุประมาณ 9-14 ปี ในเด็กผู้หญิงถ้าเต้านมขยายขนาดก่อนอายุ 8 ปี หรือมีประจำเดือนก่อนอายุ 9-9.5 ปี และในเด็กผู้ชายถ้ามีการขยายตัวของอวัยวะเพศและลูกอัณฑะ มีขนหัวหน่าว เป็นสิว มีหนวด กลิ่นตัว หรือเสียงแตกก่อนอายุ 9 ปี จัดว่ามีภาวะเป็นหนุ่มก่อนวัย

ในภาวะเป็นหนุ่มเป็นสาวก่อนวัยเด็กจะมีการผลิตฮอร์โมนเพศเร็วกว่าปกติ ทำให้เด็กสูงเร็วกว่าเพื่อนในวัยเดียวกันในช่วงแรก แต่จะส่งผลให้แผ่นการเจริญเติบโตที่กระดูก (Growth plate) ปิดเร็ว และหยุดสูงเร็วกว่าปกติ ซึ่งอาจส่งผลให้เตี้ยกว่าที่ควรจะเป็น นอกจากนี้ในเด็กผู้หญิงที่มีประจำเดือนเร็วในขณะที่จิตใจยังไม่พร้อม ก็อาจทำให้ดูแลประจำเดือนไม่ได้


การรับมือ “เมื่อลูกเป็นหนุ่มเป็นสาวก่อนวัย” คุณพ่อคุณแม่ควรสังเกตการเปลี่ยนแปลงของลูกอย่างใกล้ชิด หากพบว่าลูกของท่านเข้าสู่วัยหนุ่มสาวเร็ว ควรมาปรึกษาแพทย์เพื่อให้ได้รับการวินิจฉัยรวมถึงการรักษาอย่างถูกต้อง ซึ่งจะช่วยให้ลูกของท่านเข้าสู้วัยหนุ่มสาวเมื่อถึงอายุที่เหมาะสมและช่วยชะลอการปิดของ Growth plate เพื่อไม่ให้หยุดสูงเร็วด้วยค่ะ

พญ.นฤภร ต่อศิริสุข

กุมารแพทย์เฉพาะทางโรคต่อมไร้ท่อและเมตาบอริซึม

ศูนย์แม่และเด็ก โรงพยาบาลหัวเฉียว

 

Written By
More from pp
“เพื่อไทย” มีมติตั้ง คณะกรรมการการเมือง “ชัยเกษม” เป็นประธาน เพื่อกำหนดทิศทาง ยุทธศาสตร์ของพรรค ติดตามสถานการณ์การเมืองทันท่วงที
ที่ประชุมพรรคเพื่อไทย นำโดย นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ หัวหน้าพรรค นายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรค นายเสนาะ เทียนทอง ประธานที่ปรึกษาพรรค ร.ต.อ.เฉลิม...
Read More
0 replies on “เป็นหนุ่มเป็นสาวก่อนวัย.. เรื่องที่พ่อแม่ต้องใส่ใจ”