“กรมควบคุมโรค” เตือนประชาชนดูแลตนเองจากโควิด 19 ระบาดเพิ่มในฤดูหนาว โดยเฉพาะกลุ่ม 608 และเด็กเล็ก

กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข แจ้งเตือนประชาชนดูแลป้องกันตนเองจากโรคโควิด 19 ที่เพิ่มขึ้นในช่วงฤดูหนาว โดยเฉพาะกลุ่ม 608 และเด็กเล็กเร่งฉีดวัคซีนโควิด 19 เพื่อลดความเสี่ยงต่ออาการป่วยรุนแรงหากติดเชื้อโควิด 19 ขณะที่จำนวนผู้ป่วยโรคไข้หวัดใหญ่มีแนวโน้มลดลง

นอกจากนี้ ยังติดตามสถานการณ์การระบาดของโรคติดต่อระบบทางเดินหายใจในประเทศจีนอย่างใกล้ชิด ซึ่งเป็นการป่วยเป็นกลุ่มก้อนของโรคปอดอักเสบในเด็ก โดยทางการจีนได้ออกมาเปิดเผยว่าการระบาดในขณะนี้เป็นการระบาดของโรคที่พบได้บ่อยตามฤดูกาล ไม่พบเชื้อไวรัสสายพันธุ์ใหม่

พร้อมแนะนำประชาชนในไทยไม่ตื่นตระหนกและป้องกันตนเองให้ไม่มีความเสี่ยงต่อการป่วยด้วยโรคติดต่อระบบทางเดินหายใจ

29 พฤศจิกายน 2566 นายแพทย์ธงชัย กีรติหัตถยากร รักษาราชการแทนอธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า สถานการณ์โรคโควิด 19 ตั้งแต่ต้นเดือนพฤศจิกายน 2566 เริ่มมีแนวโน้มพบผู้ป่วยเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลเพิ่มขึ้นเป็นไปตามคาดการณ์ ผู้ป่วยส่วนใหญ่มีอาการน้อย และยังคงเป็นสายพันธุ์ Omicron

นอกจากนี้ กรณีที่มีรายงานข่าวจากประเทศจีนว่าพบการระบาดของโรคติดต่อทางเดินหายใจเป็นวงกว้างและมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ ในพื้นที่ทางตอนเหนือของประเทศจีน ตั้งแต่เดือนตุลาคมเป็นต้นมา ทำให้หลายประเทศให้ความสนใจต่อข่าวนี้เป็นอย่างมาก

กรมควบคุมโรคได้ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดและขอให้ข้อมูลว่า องค์การอนามัยโลก (WHO) เปิดเผยว่า ทางการจีนได้แจ้งสาเหตุที่ทำให้เกิดการระบาดของโรคติดต่อระบบทางเดินหายใจนั้น พบว่ามีการเพิ่มขึ้นของผู้ป่วยเชื้อก่อโรคทางเดินหายใจ ที่เคยมีรายงานแล้ว เช่น

เชื้อไมโคพลาสมา (Mycoplasma pneumoniae) ไข้หวัดใหญ่ ไวรัสอาร์เอสวี (RSV) ไวรัสอะดีโน (Adenovirus) โดยพบผู้ป่วยส่วนใหญ่เป็นเด็ก และข้อมูลจากการสอบสวนโรคไม่พบเชื้อไวรัสสายพันธุ์ใหม่

สถานการณ์โรคไข้หวัดใหญ่ มีแนวโน้มลดลง (ข้อมูล ณ วันที่ 21 พฤศจิกายน 2566) พบผู้ป่วยแล้ว 404,896 ราย เสียชีวิต 26 ราย กลุ่มผู้ป่วยส่วนใหญ่เป็นกลุ่มเด็กเล็กและเด็กวัยเรียน อายุแรกเกิด – 14 ปี ขณะที่โรคติดเชื้อไวรัส RSV ซึ่งเป็นโรคติดต่อระบบทางเดินหายใจ พบการระบาดลดลงเช่นเดียวกัน

สำหรับข้อมูลสถานการณ์โรคโควิด 19 ในประเทศไทย ช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา (วันที่ 20-26 พฤศจิกายน 2566) พบว่า มีรายงานผู้ติดเชื้อโควิด รวม 480 ราย เฉลี่ยวันละ 69 ราย และมีรายงานผู้เสียชีวิต 2 ราย โดยสัปดาห์ดังกล่าวมีการเพิ่มขึ้นของจำนวนผู้ป่วยจากสัปดาห์ก่อนๆ เล็กน้อย

ซึ่งสอดคล้องกับการคาดการณ์โรคว่าจะมีแนวโน้มพบผู้ป่วยเพิ่มขึ้น ประมาณการจำนวนผู้ป่วยโควิด 19 รักษาในโรงพยาบาล 24,590 ราย ผู้ป่วยอาการหนักรวม 3,277 ราย ซึ่งองค์การอนามัยโลกยังคงแนะนำให้กลุ่มเสี่ยงโดยเฉพาะผู้สูงอายุที่มีโรคประจำตัวและเด็กอายุน้อยกว่า 2 ปี เข้ารับวัคซีนเข็มกระตุ้น

ทั้งนี้ ขอให้ประชาชนปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโรคติดต่อระบบทางเดินหายใจอย่างเคร่งครัด สวมหน้ากากอนามัยเมื่อไปในสถานที่ที่มีผู้คนหนาแน่น หรือต้องใกล้ชิดกับกลุ่ม 608 รวมทั้งเด็กเล็กซึ่งยังไม่ได้ฉีดวัคซีนโควิด 19 และแนะนำล้างมือบ่อยๆ

และหากพบตนเองมีอาการป่วยสามารถตรวจหาเชื้อด้วย ATK เบื้องต้น โดยเฉพาะกลุ่ม 608 หาก ATK พบผลบวกให้รีบไปพบแพทย์ทันที สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่สายด่วนกรมควบคุมโรค โทร. 1422

Written By
More from pp
“สุดารัตน์” อ้อน ชาวมหาสารคาม เลือกไทยสร้างไทย เบอร์ 32 บัตรสีเขียว เอา สุดารัตน์ เข้าไปรับใช้ ลั่นพี่น้องจะได้รับการดูแลอย่างดี ตั้งแต่เกิดจนแก่ หายทุกข์ หายจน
“สุดารัตน์” อ้อน ชาวมหาสารคาม เลือกไทยสร้างไทย เบอร์ 32 บัตรสีเขียว เอา สุดารัตน์ เข้าไปรับใช้ ลั่นพี่น้องจะได้รับการดูแลอย่างดี ตั้งแต่เกิดจนแก่...
Read More
0 replies on ““กรมควบคุมโรค” เตือนประชาชนดูแลตนเองจากโควิด 19 ระบาดเพิ่มในฤดูหนาว โดยเฉพาะกลุ่ม 608 และเด็กเล็ก”