“โฆษกเพื่อไทย” เสนอ 5 มาตรการ รับมือ-ป้องกัน-วางแผนอนาคต หลังโควิด-19 ระบาดอีกรอบ แนะรัฐมองไปข้างหน้า อย่าแก้ปัญหารายวัน ก่อนพังทั้งประเทศ

ผศ.ดร.อรุณี กาสยานนท์ โฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า มาตรการรับมือการระบาดของโรคโควิด-19 ระลอกใหม่ สิ่งที่รัฐควรทำเพื่อควบคุมโรค คือต้องล็อกเป้าหมายให้ชัดในแต่ละพื้นที่ อย่าโยนปัญหาให้ประชาชนเป็นคนจัดการ ก่อนประชาชนจะถูกลงโทษจนทำมาหากินไม่ได้ อย่าลืมลงโทษเจ้าหน้าที่รัฐที่เป็นต้นเหตุใช้กฎหมายหากินกับพวกผิดกฎหมายด้วย พร้อมเสนอให้รัฐบาลเตรียมความพร้อม 5 ด้าน เพื่อป้องกันปัญหาที่จะเกิดขึ้นในทุกมิติ

  1. การล็อกดาวน์หรือใช้มาตรการใดๆ ที่กระทบการทำมาหากินของประชาชน รัฐบาลต้องชดเชยรายได้ โดยงบประมาณที่ใช้มาจากการกู้ผ่านการออกตราสารหนี้ ขายให้สถาบันทางการเงินของรัฐและเอกชน เป็นการกู้ที่ไม่เกิดประโยชน์กับคนที่เดือดร้อนจริง
  2. รัฐบาลและธนาคารแห่งประเทศไทยนำมาตรการพักชำระหนี้กลับมาใช้อีกครั้งเพื่อบรรเทาปัญหาในะระยะสั้น
  3. รัฐบาลควรปรับแผนสั่งซื้อวัคซีนเร่งด่วน เพื่อนำมาป้องกันประชาชนกลุ่มเสี่ยงต่อการเสียชีวิตสูงและบุคลากรทางการแพทย์ เมื่อวัคซีนเพียงพอแล้วจึงควรวางแผนให้ประชาชนล่วงหน้าอย่างเป็นระบบอย่างเท่าเทียมให้คุ้มกับภาษีประชาชน ไม่ใช่การชิงโชครับภูมิคุ้มกันเหมือนที่รัฐบาลทำมาโดยตลอด
  4. รัฐควรเพิ่มทางเลือกวัคซีนตัวอื่นที่มีประสิทธิภาพสูง นอกเหนือจากบริษัท อ็อกซ์ฟอร์ด-แอสตราเซเนกา (Oxford-Astrazeneca) บริษัทเดียว
  5. รัฐควรให้วัคซีนสังคม (social vaccination) ด้วยการปลูกฝังประชาชน เข้มงวดสวมหน้ากากและ Social distancing ให้เป็นนิสัย เตรียมอุปกรณ์ทางการแพทย์ สถานที่กักตัว และสถานบริการบำรุงรักษาอุปกรณ์ทางการแพทย์ให้เพียงพอ เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับสังคม เพราะหากตัวเลขผู้ติดเชื้อพุ่งสูงขึ้น การเตรียมพร้อมที่ดีพอจะช่วยลดปัญหาที่อาจจะเกิดขึ้นได้

โฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า นอกจากแผนทั้ง 5 ข้อข้างต้น รัฐบาลควรวางแผนเยียวยาและปรับโครงสร้างประเทศในระยะยาวไปพร้อมกันด้วย โดยต้องหาทางสร้างโอกาสใหม่ๆ หารายได้ให้กับประชาชนในระยะยาว

“คนออกคำสั่งปิดธุรกิจ ปิดสถานศึกษา โดยไม่หามาตรการรองรับ คือคนที่กินเงินเดือนจากภาษีประชาชน ไม่รู้ถึงความเดือดร้อนของคนหาเช้ากินค่ำ ประเทศที่ประชาชนไม่มีกิน คือประเทศที่ล้มเหลว มาจากผู้บริหารที่ล้มเหลวที่มักโทษประชาชนก่อนเสมอ” ผศ.ดร.อรุณี กล่าว



Written By
More from pp
ประกาศความพร้อม !! “สงกรานต์บุรีรัมย์ 2564″ วิถีใหม่ อลังการ สนุกสนาน และปลอดภัย ต้นแบบการพลิกฟื้นเศรษฐกิจจากวิกฤติอีกครั้ง!!!
กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา โดยการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ร่วมกับ จังหวัดบุรีรัมย์ จัดเทศกาล “อะเมซิ่ง สงกรานต์บุรีรัมย์ พรีเซ็นเต็ด บาย เครื่องดื่มตราช้าง” สุดยอดงานสงกรานต์แนวคิดใหม่ ที่ยิ่งใหญ่ที่สุด ปลอดภัยที่สุด และสนุกสนานที่สุด...
Read More
0 replies on ““โฆษกเพื่อไทย” เสนอ 5 มาตรการ รับมือ-ป้องกัน-วางแผนอนาคต หลังโควิด-19 ระบาดอีกรอบ แนะรัฐมองไปข้างหน้า อย่าแก้ปัญหารายวัน ก่อนพังทั้งประเทศ”