“ธนกร” ยัน รัฐบาลทลายกระบวนการยาเสพติดต่อเนื่อง อัดไม่ใช่เพิ่งทำอย่างที่บางฝ่ายพยายามบิดเบือน

www.plewseengern.com

“ธนกร” ยัน รัฐบาลทลายกระบวนการยาเสพติดต่อเนื่อง อัดไม่ใช่เพิ่งทำอย่างที่บางฝ่ายพยายามบิดเบือน ชี้ปี 65 ยึดอายัดทรัพย์แล้วกว่า 10,820 ล้านบาท เผยนายกฯ ย้ำชัด ยาเสพติดเป็นวาระสำคัญเร่งด่วน

9 ตุลาคม 2565-นายธนกร วังบุญคงชนะ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ กล่าวว่า รัฐบาลซึ่งนำโดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และรมว.กลาโหม กำหนดให้การกวาดล้างยาเสพติดเป็นวาระสำคัญ

ซึ่งที่ผ่านมามีความก้าวหน้าในกระบวนการทางกฏหมายที่เกี่ยวข้องกับการปราบปรามยาเสพติด โดยกระทรวงยุติธรรมได้แก้กฎหมายยาเสพติดกว่า 24 ฉบับมาเป็นฉบับเดียว คือ พ.ร.บ. ให้ใช้ประมวลกฎหมายยาเสพติด พ.ศ. 2564 มีผลบังคับใช้เมื่อวันที่ 9 พฤศจิกายน 2564 ซึ่งมีความทันสมัยและเท่าทันขบวนการค้ายาเสพติด เน้นยึดอายัดทรัพย์ผู้ค้า บำบัดผู้เสพ เพื่อตัดวงจรการค้ายาเสพติด

ทั้งนี้ ในปี 2565 สามารถยึดอายัดทรัพย์ได้ 10,820 ล้านบาท ซึ่งต่างจากในอดีต เช่น เมื่อปี 2557 ที่สามารถอายัดได้ 1,360 ล้านบาท แต่กลับยึดทรัพย์จริงได้เพียง 14 ล้านบาท นอกจากนี้ ในปี 2566 กระทรวงยุติธรรมยังตั้งเป้าอายัดทรัพย์มากกว่าปีนี้ 10 เท่า หรือประมาณ 1 แสนล้านบาท เพราะข้อมูลเส้นทางการเงินของพวกบัญชีม้ามีถึง 250 บัญชี

รวมทั้งยังเพิ่มช่องทางการแจ้งเบาะแสยาเสพติดเพื่อรับรางวัลนำจับ 5% โดยไม่เปิดเผยตัวตน ซึ่งคล้ายกับการเก็บข้อมูลในระบบ Blockchain ด้วย ช่วยทำให้ประชาชนกล้าแจ้งเบาะแสมากขึ้น จากเดิมที่มีการแจ้งเบาะแสมาเพียง 16,000 หมู่บ้าน จาก 80,000 หมู่บ้านทั่วประเทศ

นายธนกร กล่าวอีกว่า สำหรับสาเหตุที่ปัจจุบันยาบ้าราคาถูกลงนั้น ส่วนหนึ่งมาจากเทคโนโลยีการผลิตที่มีความทันสมัยมากขึ้น โดยข้อมูลจากกระทรวงยุติธรรมระบุว่า อดีตเครื่องผลิตยาบ้า 1 เครื่องผลิตยาบ้าได้วันละ 64,800 เม็ด แต่ปัจจุบันผลิตได้ถึงวันละ 4 ล้านเม็ด

นอกจากนี้ รอบประเทศเรายังมีกลุ่มผู้ค้ายาถึง 7 กลุ่ม เท่ากับมีกำลังผลิตถึงวันละ 280 ล้านเม็ด จึงเป็นปัจจัยหนึ่งที่ทำให้มียาเสพติดเพิ่มขึ้นจำนวนมากและมีต้นทุนที่ต่ำ ประมาณ 50 สตางค์ /เม็ดเท่านั้น ยืนยันว่า

ที่ผ่านมารัฐบาลดำเนินการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดมาโดยตลอด ทั้งตำรวจ กระทรวงมหาดไทย และกระทรวงยุติธรรม ไม่ใช่เพิ่งมาทำอย่างที่มีบางฝ่ายพยายามบิดเบือน

อย่างไรก็ตาม สำหรับเหตุสะเทือนขวัญที่เกิดขึ้นในจังหวัดหนองบัวลำภูนั้น ผู้ก่อเหตุมีประวัติใช้ยาเสพติดด้วย ยิ่งตอกย้ำว่ารัฐบาลต้องเพิ่มความเข้มข้นในการทำลายล้างกระบวนการยาเสพติดทุกรูปแบบ

ขณะเดียวกันต้องเร่งช่วยเหลือผู้ติดยาเสพติดให้เข้าถึงการบำบัด รักษา ลดภาวะอาการจิตเภท หรือพฤติกรรมที่รุนแรงที่อาจนำไปสู่การก่อเหตุร้ายในสังคม เพราะยาเสพติด คือ ภัยร้ายที่ทำลายชีวิตประชาชน และบั่นทอนความมั่นคงประเทศ



Written By
More from pp
เบเยอร์ ซูพรีม ตอกย้ำความเป็นผู้นำด้านนวัตกรรมสีงานไม้ที่ดีที่สุด ช่างมืออาชีพวางใจกว่า 60 ปี ผ่านแคมเปญ “ราชันแห่งงานไม้”
บริษัท เบเยอร์ จำกัด ผู้นำสีนวัตกรรม และผู้ผลิต ยูรีเทน รายแรกในประเทศไทย ตอกย้ำความเป็นผู้นำด้านนวัตกรรมสีงานไม้ที่ดีที่สุดจาก เบเยอร์ ผ่านแคมเปญการตลาด “ราชันแห่งงานไม้” โดยนำเสนอผลิตภัณฑ์...
Read More
0 replies on ““ธนกร” ยัน รัฐบาลทลายกระบวนการยาเสพติดต่อเนื่อง อัดไม่ใช่เพิ่งทำอย่างที่บางฝ่ายพยายามบิดเบือน”