กู้ปัญหามือแห้ง ให้เป็นมือนุ่มจาก.. การล้างมือบ่อย

ในช่วงการแพร่ระบาดของ COVID-19 ทำให้เราต้องล้างมือให้สะอาดอยู่เสมอ ซึ่งการล้างมือด้วยสบู่ สเปรย์แอลกอฮอล์ และเจลแอลกอฮอล์นั้น คือกิจวัตรที่เราต้องทำทุกวัน เพราะเป็นวิธีสำคัญที่ช่วยป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสได้ดี แต่การล้างมือบ่อยอาจทำให้เกิดอาการมือแห้ง คัน หรือลอก โดยเฉพาะการล้างมือด้วยแอลกอฮอล์ ซึ่งเป็นสาเหตุหลักที่ทำให้ผิวและมือของเราแห้งกร้าน เพราะแอลกอฮอล์จะไปลดน้ำมันตามธรรมชาติ ที่ผลิตขึ้นมาเพื่อเคลือบผิวบนมือจนหลุดออกไปหมด หมอจึงขอแนะนำเคล็ดลับกู้มือแห้งให้เป็นมือนุ่มจากการล้างมือบ่อย ดังนี้

ล้างมือด้วยน้ำเย็นหรือน้ำอุ่น การล้างมือด้วยน้ำเย็นหรือน้ำอุ่นถือว่าเพียงพอต่อการทำความสะอาดมือแล้ว และยังช่วยป้องกันมือแห้งหรือลอกได้อีกทาง

เลือกใช้สบู่ที่ให้ความชุ่มชื้นแก่ผิว เลือกใช้สบู่เหลวในการล้างมือแทนการใช้สบู่ก้อน เนื่องจากจะให้ความชุ่มชื้นได้มากกว่า

เช็ดมือให้แห้งหลังล้างมือ ใช้ผ้าขนหนูที่สะอาดค่อยๆ ซับน้ำออกจากมือให้แห้งหรือใช้กระดาษเช็ดมือชนิดใช้แล้วทิ้ง เพื่อป้องกันเชื้อโรคที่สามารถแพร่กระจายได้ดีกว่าบนมือที่เปียก

ทาครีมบำรุงผิวป้องกันมือแห้ง จะช่วยป้องกันมือแห้งหรือมือลอกได้ ควรทาครีมบำรุงผิวสำหรับมือ ที่มีส่วนประกอบของ มิเนรัล ออยล์ หรือ ปิโตรลาทัมและไม่มีน้ำหอมหรือสารแต่งสี

นพ.ธีทัต สุรวรรณ  ตจแพทย์

            คลินิกผิวพรรณและความงาม

โรงพยาบาลหัวเฉียว



Written By
More from pp
ข้อเท็จจริงกระบวนการสรรหาและการหยั่งเสียง อธิการบดีมหาวิทยาลัยเชียงใหม่
11 กุมภาพันธ์ 2565-วาระการดำรงตำแหน่งอธิการบดีมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ซึ่งศาสตราจารย์คลินิก นายแพทย์นิเวศน์ นันทจิต ดำรงตำแหน่งครบกำหนด 4 ปี 2 วาระ ในวันที่...
Read More
0 replies on “กู้ปัญหามือแห้ง ให้เป็นมือนุ่มจาก.. การล้างมือบ่อย”