“พิชัย” ชี้สารพัดปัญหารุมเร้ารัฐบาล แนะ พล.อ.ประยุทธ์ ต้องคิดล่วงหน้าไม่ใช่ตามแก้ ก่อนประเทศจะวิกฤติไปกว่านี้

นายพิชัย นริพทะพันธุ์ รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ปัจจุบันรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา มีปัญหาหลายด้านรุมเร้าและถูกวิจารณ์อย่างมาก

ทั้งปัญหาฝุ่น PM 2.5 ซึ่งหลายปีที่ผ่านมา พล.อ.ประยุทธ์ ไม่มีแนวทางที่จะแก้ไข ทั้งที่มีคำแนะนำจากนักวิชาการหลายด้าน และตนได้เคยเสนอให้ส่งเสริมการใช้รถยนต์พลังงานไฟฟ้าทดแทนรถยนต์ใช้น้ำมัน เพื่อลดฝุ่น อีกทั้งยังช่วยพัฒนาอุตสาหกรรมรถยนต์พลังงานไฟฟ้าภายในประเทศให้เกิดขึ้น

นอกจากนี้ยังมีปัญหาโครงการ “คนละครึ่ง” ที่ประชาชนจำนวนมากไม่สามารถลงทะเบียนได้ โดยเฉพาะคนที่เข้าไม่ถึงเทคโนโลยี ส่วนโครงการ “เที่ยวด้วยกัน” มีการทุจริตจำนวนมากจนต้องหยุดโครงการชั่วคราว ซึ่งทั้งโครงการ “คนละครึ่ง” และ “เที่ยวด้วยกัน” เป็นนโยบายเพื่อช่วยประชาชนเพียงชั่วคราวเท่านั้น เหมือนโครงการ “ชิมช้อปใช้” ในอดีต ที่ใช้แล้วหมดไป ไม่ได้สร้างรายได้ที่ถาวรและไม่ได้เสริมศักยภาพในการแข่งขันของประเทศ

อีกทั้งยังจะทำให้รัฐบาลก่อหนี้เพิ่มมากขึ้น และยังมีปัญหาค่าเงินบาทแข็งค่ามาก แต่รัฐบาลกับแบงก์ชาติกลับไม่ดำเนินการแก้ไข ยิ่งจะทำให้เศรษฐกิจทรุดหนักลงอีก

นายพิชัย กล่าวต่อว่า รัฐบาลไม่สามารถแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจได้ เพราะ พล.อ.ประยุทธ์ ขาดความรู้ความเข้าใจในเรื่องเศรษฐกิจและการมองล่วงหน้า แม้กระทั่งเรื่องหนี้สาธารณะยังพยายามบอกว่าในปัจจุบันมีหนี้แค่ 7.848 ล้านล้านบาท หรือร้อยละ 49.34 โดยไม่ได้มองว่าในอนาคต รัฐบาลยังจะต้องกู้เงินอีกมาก วงเงินช่วยเหลือประชาชน 1 ล้านล้านบาท ยังกู้มาใช้ไม่ถึงครึ่งหนึ่งและคงต้องกู้อีก


อีกทั้งงบประมาณปี 2564 จะขาดดุลอีก 6.3 แสนล้านบาท การจัดเก็บภาษีปีนี้น่าจะหายไปประมาณ 2-3 แสนล้านบาท และปีหน้าคาดว่าจะจัดเก็บได้ไม่ถึงเป้าหมายอีก ส่วนจีดีพีปีนี้คาดว่าจะติดลบ ทำให้หนี้สาธารณะต่อจีดีพีในปีหน้าจะพุ่งสูงมาก ดังนั้น รัฐบาลต้องมองล่วงหน้าในทุกเรื่อง ไม่ใช่คิดแต่จะอ้างตัวเลขช่วงนี้ โดยไม่มองเห็นอนาคต ซึ่งเป็นแบบนี้มาตลอด 6 ปี ประเทศจึงไม่พัฒนา

“หาก พล.อ.ประยุทธ์ ยังมีกรอบคิดเหมือนเดิม ที่ปรับตามโลกไม่ทัน เศรษฐกิจไทยจะย่ำแย่ ล้าหลังอย่างรวดเร็วมาก ประเทศไทยจะตกยุคอย่างไม่ทันรู้ตัว และประชาชนจะยิ่งลำบากกันอีกมาก” นายพิชัย กล่าว

Written By
More from pp
ESRI มอบรางวัล SAG Award 2020 แก่กรมธนารักษ์ หลังนำเทคโนโลยี GIS ยกระดับบริการประชาชน ปูทางสู่ Smart Government  
บริษัท อีเอสอาร์ไอ (ประเทศไทย) จำกัด ในกลุ่มบริษัท ซีดีจี ผู้นำด้าน Location Intelligence การวิเคราะห์ภูมิสารสนเทศในมุมมองใหม่ นำโดยนางสาวธนพร ฐิติสวัสดิ์ ผู้จัดการทั่วไป บริษัท อีเอสอาร์ไอ...
Read More
0 replies on ““พิชัย” ชี้สารพัดปัญหารุมเร้ารัฐบาล แนะ พล.อ.ประยุทธ์ ต้องคิดล่วงหน้าไม่ใช่ตามแก้ ก่อนประเทศจะวิกฤติไปกว่านี้”