“ศรีสุวรรณ” ร้องถอดถอนศิลปินแห่งชาติฐานหนุนม็อบหมิ่นสถาบัน

นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เปิดเผยว่า ตามที่มีการจัดกิจกรรมงานรำลึกอนุสรณ์สถานพฤษภาประชาธรรม 2535 สวนสันติพร ถนนราชดำเนิน กรุงเทพฯ โดยคณะกรรมการญาติพฤษภา 35 มีการเชิญศิลปินแห่งชาติ สาขาทัศนศิลป์ พร้อมด้วยปัญญาชนสยาม อดีตแกนนำกลุ่มพันธมิตร พร้อมด้วยญาติวีรชน เข้าร่วมกิจกรรมด้วยนั้น

ในงานดังกล่าว ได้มีศิลปินแห่งชาติ สาขาทัศนศิลป์ กล่าวถึงสถานการณ์ทางการเมืองในปัจจุบันและเห็นด้วยอย่างมากกับข้อเรียกร้องทั้ง 3 ข้อของนักศึกษา ไม่ว่าจะเป็น

1.ให้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีลาออก

2.ร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่

3.ปฏิรูปสถาบัน

ได้ติดตามข่าวการชุมนุมทุกวัน เคยนั่งรถมาสังเกตการณ์การชุมนุมด้วย “เห็นแล้วปลื้มใจ ที่เด็กตัวเล็กๆ ยังมีความสำนึกทางด้านการเมืองอย่างนี้แล้ว

ดูข่าวแล้วน้ำตาไหล ประทับใจว่า นอกจากนิสิต นักศึกษา ยังมีเด็กระดับประถมตัวนิดเดียวออกมาเดิน ดูแล้วเด็กสมัยนี้เขาก้าวหน้าจริงๆ ติดตามข่าวทุกวัน เคยแว่บมาดูการชุมนุมด้วย”

คำพูดดังกล่าวถูกสังคมวิพากษ์วิจารณ์อย่างมากถึงความเหมาะสมของคำให้สัมภาษณ์ของศิลปินแห่งชาติดังกล่าว เพราะไม่เชื่อว่าจะมาจากคนที่ได้รับการยกย่องเชิดชูเกียรติบุคคล ผู้ที่สร้างสรรค์ผลงานศิลป์อันทรงคุณค่า มาเป็นระยะเวลายาวนาน โดยคณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติ และได้รับค่าตอบแทนให้หลายหมื่นบาทต่อเดือนจากภาษีของประชาชนจนกว่าจะสิ้นชีวิต


ซึ่งคนที่อายุมากขนาดนี้แล้ว ยังไม่รู้จักบุญคุณสถาบัน ก็ไม่ควรต้องเกรงใจอีกต่อไป และเมื่อศิลปินแห่งชาติคนดังกล่าวกล้าที่จะแสดงออกถึงการสนับสนุนกลุ่มคนที่ออกมาจาบจ้วงสถาบัน จนกระทั่งต้องคดีอาญา รวมทั้งต้อง ม.112 กันอย่างไม่ละอายนั้น

ทำให้เป็นที่เสื่อมเสียต่อสถานะของศิลปินแห่งชาติ ซึ่งต้องห้ามตามกฎกระทรวง กำหนดสาขา คุณสมบัติ หลักเกณฑ์และวิธีกำรคัดเลือก และประโยชน์ตอบแทนของศิลปินแห่งชำติ (ฉบับที่ 3) พ.ศ.2563 คณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติโดยมติด้วยคะแนนเสียงอย่ำงน้อยสองในสามของจำนวนกรรมการทั้งหมดเท่าที่มีอยู่อาจยกเลิกการยกย่องเชิดชูเกียรติศิลปินแห่งชาติที่มีความประพฤติเสื่อมเสียนั้นได้

ด้วยเหตุดังกล่าวสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย จึงได้ทำหนังสือด่วนพร้อมพยานหลักฐานถึง รมว.วัฒนธรรมและเพื่อสั่งการไปยังคณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติได้นำเรื่องดังกล่าวเข้าสู่การพิจารณาเพื่อเพิกถอนตำแหน่งศิลปินแห่งชาติจากบุคคลดังกล่าวเสีย เพราะตำแหน่งดังกล่าวมีศักดิ์สูงส่งเกินกว่าที่คนที่มีความคิดเยี่ยงนี้จะสมควรได้รับการยกย่องเชิดชูอีกต่อไป

และเงินเดือนจากภาษีประชาชนจะได้นำไปใช้ในทางอื่นให้กับคนตกทุกข์ได้ยาก อันเป็นประโยชน์ต่อสังคมมากกว่าที่จะเอามาให้กับพวกที่ “แก่เพราะกินข้าว เฒ่าเพราะอยู่นาน” นั่นเอง นายศรีสุวรรณ กล่าวในที่สุด

Written By
More from pp
เส้นทางจากเกษตรกร ‘ต้นน้ำ’ ถึง ลูกค้า ‘ปลายน้ำ’ สู่การสร้างธุรกิจอาหารให้ยั่งยืน
ในโลกที่ท่วมท้นไปด้วยข้อมูลข่าวสารมากมาย ต้องยอมรับว่าเรามีความรู้เรื่องอาหารต่าง ๆ มากขึ้น เราเริ่มรู้แล้วว่าผักผลไม้ที่ดูน่าทานก็อาจจะปนเปื้อนด้วยสารเคมี เนื้อสัตว์สีแดงสดใสก็อาจจะไม่ปลอดภัยต่อร่างกาย
Read More
0 replies on ““ศรีสุวรรณ” ร้องถอดถอนศิลปินแห่งชาติฐานหนุนม็อบหมิ่นสถาบัน”