มีปัญหากับความเป็นมนุษย์?

ผสมโรง

สันต์ สะตอแมน

แก่เพราะกินข้าว เฒ่าเพราะอยู่นาน”

คุณศรีสุวรรณ จรรยา จะหมายถึงใครลองไปหาอ่านที่แกโพสต์ดูเอา ส่วนผู้ที่ผ่านตาก็น่าพอจะเดาได้ แต่ที่ผมสนใจมากกว่าสำนวนไทยประโยคนี้ ก็ที่ “ไทยโพสต์ออนไลน์” พาดหัว..

“พี่ศรี” จี้ถอดถอนศิลปินแห่งชาติหนุนม็อบ 3 นิ้วหมิ่นสถาบัน”!

สนใจ..เพราะประเด็นนี้มีการพูด มีการถกเถียงกันมาในระดับหนึ่งแล้ว แต่ก็เห็นเงียบๆไป ไม่ได้มีข้อสรุปจากผู้มีอำนาจ หรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ชัดเจน ตกลง..

“ถอดถอน” ได้-ไม่ได้กันแน่?

หรือ..อย่างน้อยก็น่าจะได้ยกเหตุหาผลด้านวิชาการมาอรรถาธิบายความ ให้เป็นที่เข้าใจของสังคม ว่าถอดถอนได้เพราะอะไร ถอดถอนไม่ได้เพราะเหตุใด?

เพื่อที่จะได้ไม่ต้องเพ้อเจ้อ เรียกร้องในสิ่งที่เป็นไปไม่ได้ เหมือนที่ม็อบ 3 นิ้วได้กระทำอยู่ และหากถอดถอนได้ก็จะได้ออกแรงกันเรียกร้องให้เกิดเป็นมรรคผล

เพราะผมเองก็เชื่อ ว่าคนที่มีความรู้สึกเดียวกับคุณศรีสุวรรณน่าจะมีอยู่มาก แต่ที่เขาเงียบปากไม่แสดงออกต่อพฤติกรรมของผู้ที่ได้ชื่อ “ศิลปินแห่งชาติ”..

หนึ่ง..นอกจากคิดเอาว่า บุคคลที่ได้รับการยกย่องเชิดชูเกียรติถึงระดับนี้ น่าจะมีคุณธรรมที่สูงพอจะแยกแยะความถูก-ผิด ชั่ว-ดีได้ กับสอง..

คงคิด.. “พูดไปสองไพเบี้ย นิ่งเสียตำลึงทอง” สู้ปล่อยให้เป็นไปตามเวรตามกรรมของแต่ละท่านไปเถอะ!

ความจริง..คิดซะอย่างงี้ก็ดี ใจจะได้ไม่ขุ่นมัว และถ้าเผื่อจะบอกกับพี่ศรีได้ ผมก็เห็นควรว่า“ปล่อย” ผู้เฒ่าไปตามเรื่องตามราวของแกเถอะ อย่าได้ไปเสียเวลา..

มันถอดถอนไม่สำเร็จหรอก พี่ศรีเอาสมองไปคิดสู้ หรือถือธงนำ หนุนใช้มาตรา112 จะดีกว่ามั้ย?

เห็นตอนนี้ทั้งดารา ไฮโซ คนดัง โผล่หน้าออกมาตีฆ้องร้องป่าวเสียงดังฟังชัดกันอื้ออึง อย่างพระเอก คุณโอ อนุชิต ได้โพสต์..


“ข้าพเจ้านายอนุชิต สพันธุ์พงษ์ ขอสนับสนุนให้ใช้ มาตรา 112 ต่อผู้กระทำผิดให้ถึงที่สุด ข้าพเจ้าไม่มีปัญหาอะไรกับมาตรานี้ครับ ปล. ขอให้ลงโทษผู้กระทำผิดแบบสุดๆๆๆไปเลยนะครับ”

ผมแอบได้ยินคนในแวดวงบันเทิงเขาชื่นชม-สดุดีพระเอกผู้นี้กันยกใหญ่ ในขณะที่สื่อบางสำนักรายงาน..

“หลังจากที่โพสต์ออกไปก็โดนกระแสตีกลับ ถูกวิพากษ์วิจารณ์จากชาวเน็ตทำเอาทวิตเตอร์เดือดหนัก โดยบอกว่าหนุ่มโอจะมีปัญหากับความเป็นมนุษย์”

เลยมีคนถามผม..สื่อเขาหยิบเสียงวิพากษ์วิจารณ์จากชาวเน็ต แต่ไม่เคยหยิบเอาเสียงจริงของคนส่วนใหญ่ทั้งประเทศมารายงาน สื่อต้องการอะไรหรือ?

“ไม่รู้”..คือคำตอบ.. “แมลงวันไม่ตอมแมลงวันโว้ย” คือคำแก้ตัว แต่ได้บอกกับคนถามไปว่า..

คุณโอน่ะไม่มีปัญหากับความเป็นมนุษย์แน่ เพราะเขาไม่ได้ถูกสนตะพาย แบกแอกเทียมเกวียนแลกหญ้า และให้รู้ไว้ว่า ดารา นักร้องที่รัก-เทิดทูนสถาบัน..

ตกน้ำไม่ไหล ตกไฟไม่ไหม้..ไม่เชื่อตามดู!

Written By
More from pp
“ผบ.ตร.” พร้อมผู้บังคับบัญชาระดับสูงของ ตร. มีความห่วงใย ชุดเก็บกู้ระเบิดที่บาดเจ็บทั้ง 4 นาย สั่งเยียวยาตามสิทธิ
เมื่อวันที่ 16 เมษายน 2565 ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ(ตร.) พล.ต.ต.ยิ่งยศ เทพจำนงค์ โฆษก ตร. เปิดเผยว่าจากกรณีที่ได้เกิดเหตุเมื่อ 15 เม.ย.65...
Read More
0 replies on “มีปัญหากับความเป็นมนุษย์?”