ดำรง พุฒตาล เล่าผ่านไลน์ เรื่อง การเสียชีวิตก่อนวัยอันควรของ ดิเอโก มาราโดนา ทำให้ผมได้เห็นและรู้สึกชื่นชม ความมีน้ำใจนักกีฬาของ “เปเล่“ เป็นอย่างยิ่ง

ดำรง พุฒตาล เล่าผ่านไลน์

ทำไมแฟนฟุตบอลทั่วโลกจึงตกใจในการจากไปของมาราโดน่า ราชานักฟุตบอลชาวอาร์เจนตินา ทั้งทั้งที่ความตายนั้นเป็นเรื่องธรรมดาของมนุษยโลกแต่โดยที่ มาราโดนา เป็นนักกีฬาฟุตบอลตัวยงย่อมจะมีร่างกายแข็งแรงกว่าคนทั่วไป แต่เหตุไฉนจึงมาตายแบบที่ฝรั่งเรียกว่า He die too young แต่สำหรับตัวผมผมไม่แปลกใจเลยและเชื่อว่าสาเหตุแห่งการตายของเค้ามาจาก

1.เขาดื่มเหล้าจัด 2.เขาเสพยาเสพติด และ 3.เขาปล่อยให้ตัวเองอ้วนมากจนเกินไป ร่างกายเต็มไปด้วยโคเลสเตอรอล และไขมันอายุจึงสั้นแค่ 60 ปีเท่านั้น

ในโลกของกีฬาฟุตบอลในยุคที่มาราโดนา เฟื่องฟูและยิ่งใหญ่ โลกก็ให้มี เปเล่ นักฟุตบอลชาวบราซิลมาเป็นคู่แข่งเชือดเฉือนกัน ชนิดที่ ไม่สามารถจะฟันธงลงไปได้ว่า ใครเก่งกว่าใคร เหมือนกับสมัยนี้ที่มี โรนัลโด เบอร์เจ็ดของประเทศโปรตุเกส แต่พระเจ้าก็ส่งเมสซี่ เบอร์ 10 ของทีมบาร์เซโลนามาเป็นคู่แข่ง

จุดอ่อน ของดิเอโก้ มาราโดนา ในสายตาของผมก็คือเค้าเป็นนักฟุตบอลที่มีนิสัยออกจะ “เฮี๊ยว ๆ” ซักหน่อย ซึ่งจะต่างกับ เปเล่ ที่มีฟอร์มแบบ ผู้ดีๆ เงียบๆ เฉยๆ และดูเหมือนว่า ต่อมา เปเล่ ก็ได้เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกีฬาของบราซิล ต่าง กับ ดิเอโก ที่ไม่เคยพูดถึงเปเล่ ในทางที่ดีเลย มีแต่ถากถาง เย้ยหยันออกไปในทำนองว่า เขาเล่นบอลเก่งกว่า และเหนือกว่าเปเล่ แต่ถ้าใครจะถามผมผมจะตอบทันทีว่าทั้งสองคนเก่งจริงจริงด้วยกันทั้งคู่ยากที่จะฟันธงลงไปว่าใครเก่งกว่าใคร



แม้ว่า ดิเอโก้จะเป็นขวัญใจหรือเป็นฮีโร่ของคอฟุตบอลทั่วโลกแต่ก็จะยกเว้นคอฟุตบอลชาวอังกฤษพี่จะไม่ชอบเขากันทั้ง เกาะอังกฤษก็เพราะว่าในการแข่งขันครั้งสำคัญในระหว่างอังกฤษกับอาร์เจนตินา ดิเอโก้ได้ใช้มือของเขาตบลูกฟุตบอลเข้าประตูทีมอังกฤษ ซึ่งคนที่ดูโทรทัศน์ก็เห็นกัน ทางนั้นและคนดูในสนามก็เห็นว่าเค้าใช้มือตบลูกแต่จะมีไม่เห็นอยู่เพียงคนเดียว คือกรรมการผู้ตัดสิน และได้เป่านกหวีดให้ทีมอาร์เจนตินาได้ประตูและเป็นทีมที่ชนะในการแข่งขันครั้งนั้น

ใครในโลกนี้ จะบอกว่าดิเอโก มาราโดน่า เป็นเทพบุตรแห่งสนามฟุตบอล แต่ คนอังกฤษจะเถียงคอเป็นเอ็นว่า ดิเอโก นั้นเป็น “มาร” ต่างหาก

ทุกครั้งที่ผู้สื่อข่าวสัมภาษณ์เรื่องที่เขาใช้มือ ตบลูกบอลเข้าประตูอังกฤษเค้าจะปฏิเสธว่า ไม่ใช่มือของเขา แต่เป็น “พระหัตถ์ของพระเจ้า” คือ Hand of GOD”

ทันทีที่ “เปเล่” ได้ทราบถึงการเสียชีวิตของดีเอโก เขา ก็ได้ส่งสาร แสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งและได้กล่าวประโยคทองประโยคหนึ่งว่า “วันหนึ่งเราจะได้ร่วมเล่นฟุตบอลดว้ยกันบนฟ้า” ….ช่างมีความหมายกินใจดีเหลือเกิน

บัดนี้ มาราโดนา ได้กลับไปสู่ พระหัตถ์ของพระเจ้าแล้ว

สวัสดี จากกรุงเทพฯ

 

Written By
More from pp
รุ่งอรุณแห่งการปฏิวัติ – สันต์ สะตอแมน
สันต์ สะตอแมน พ่อ-ลูก..6 เดือน! นายทักษิณ ชินวัตร ก่อนได้เป็นนายกรัฐมนตรีโวลั่น.. “จะแก้ปัญหาจราจรในกรุงเทพฯ ภายใน 6 เดือน หากได้เป็นรัฐบาล”...
Read More
0 replies on “ดำรง พุฒตาล เล่าผ่านไลน์ เรื่อง การเสียชีวิตก่อนวัยอันควรของ ดิเอโก มาราโดนา ทำให้ผมได้เห็นและรู้สึกชื่นชม ความมีน้ำใจนักกีฬาของ “เปเล่“ เป็นอย่างยิ่ง”