“ดร.พิสิฐ” ติง กฤษฎีกา ควรทำงานแน่นแฟ้นกับรัฐบาล หลังตีความ ธ.กรุงไทย ไม่เป็นรัฐวิสาหกิจ โดยไม่แจ้งล่วงหน้า

“ดร.พิสิฐ” ติง กฤษฎีกา ควรทำงานแน่นแฟ้นกับรัฐบาล หลังตีความ ธ.กรุงไทย ไม่เป็นรัฐวิสาหกิจ โดยไม่แจ้งล่วงหน้า พร้อมชี้ให้เห็นความไม่สมบูรณ์ในระบบบริหารราชการ รัฐวิสาหกิจไม่ควรซ่อนอยู่ใน กม.งบประมาณแผ่นดิน

25 พ.ย. 2563 ดร.พิสิฐ ลี้อาธรรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ หารือต่อกรณีที่มีข่าวเรื่องสถานภาพของธนาคารกรุงไทย จนเป็นที่แปลกใจในวงการต่างๆ ว่าเหตุใดจึงมีการวินิจฉัยว่า ธนาคารกรุงไทย ซึ่งเมื่อปี 2543 เคยมีความตีความแล้วว่าเป็นรัฐวิสาหกิจ
แต่ต่อมามีการกลับลำว่าไม่ใช่รัฐวิสาหกิจโดยอิงกับกฎหมายใหม่ของธนาคารแห่งประเทศไทย และสำนักงบประมาณ ซึ่งประเด็นนี้ตนได้รับข้อมูลเพิ่มเติมว่า แม้รัฐบาลก็ไม่ได้นิ่งนอนใจ และมีการเสนอ ครม. ที่จะให้ธนาคารกรุงไทยยังคงได้รับสิทธิประโยชน์เหมือนเดิม คือรับฝากเงิน หรือให้บริการกับหน่วยงานของรัฐได้ก็ตาม
แต่การเกิดเหตุการณ์ลักษณะที่หน่วยงานของรัฐซึ่งเป็นหน่วยงานใหญ่ถูกวินิจฉัยว่าเป็นหน่วยงานที่ไม่ใช่รัฐวิสาหกิจนั้น ดร.พิสิฐเห็นว่า การทำงานของกฤษฎีกา กับของรัฐบาล ควรมีความแน่นแฟ้นมากกว่านี้ กฤษฎีกาควรทำหน้าที่เป็นที่ปรึกษา ให้คำแนะนำมากกว่าที่จะทำหน้าที่เป็นศาลในการตัดสิน


ซึ่งหากเปรียบเทียบการทำงานหน้าที่ของศาลแล้ว จะเห็นว่าศาลมีการบอกล่วงหน้าว่าจะมีการตัดสินชี้ขาดในวันใด ซึ่งจะทำให้องค์กรต่างๆ มีโอกาสได้เตรียมการ แต่สำหรับกรณีของธนาคารกรุงไทยนั้นเป็นบริษัทในตลาดหลักทรัพย์ฯ มีราคาหุ้นเคลื่อนไหวอย่างอ่อนไหว มีผู้ลงทุนที่เกี่ยวข้องเป็นจำนวนมาก เมื่อกฤษฎีกาชี้ออกมาจึงย่อมสร้างผลกระทบมากมาย
นอกจากนี้ ยังมองว่ากรณีดังกล่าวถือเป็นความไม่สมบูรณ์ของระบบบริหารราชการแผ่นดิน เพราะการเป็นรัฐวิสาหกิจนั้น ไม่ควรซ่อนอยู่ในกฎหมายงบประมาณแผ่นดิน เนื่องจากเงินนอกงบประมาณนั้นมีจำนวนมาก ดังนั้นรัฐบาลควรมีการกำหนดนโยบายเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว และหากมีเรื่องลักษณะเดียวกันนี้อีก กฤษฎีกาควรมีการหารือกับ ครม. ก่อนที่จะมีคำวินิจฉัยออกมา

Written By
More from pp
เตือนระวังเพจปลอม!! แอบอ้างเป็นกรมการจัดหางานร่วมกับเอกชน เปิดรับสมัครงานออนไลน์ ย้ำเจออย่าหลงเชื่อเด็ดขาด
กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) พบโจรไซเบอร์แสบ! มาในรูปแบบใหม่ ปั่นข่าวปลอม กรมการจัดหางานร่วมกับภาคเอกชน เปิดรับสมัครงาน ผ่านเพจบริษัทจัดหางานออนไลน์ ขึ้นแท่นอันดับ 1
Read More
0 replies on ““ดร.พิสิฐ” ติง กฤษฎีกา ควรทำงานแน่นแฟ้นกับรัฐบาล หลังตีความ ธ.กรุงไทย ไม่เป็นรัฐวิสาหกิจ โดยไม่แจ้งล่วงหน้า”