อย่าเชื่อ!!!!! อย่าแชร์ต่อ!!! ข้อมูลลวง ใส่ยาคุมในแชมพูสระผม ช่วยเร่งผมยาว

อย. เตือน อย่าหลงเชื่อข่าวลวงนำยาคุมบดใส่แชมพูสระผม ช่วยเร่งผมยาวทันใจ ไวเวอร์ ไม่เป็นความจริง อย่าแชร์ต่อ

เภสัชกรหญิง สุภัทรา บุญเสริม รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เปิดเผยว่า กรณีที่มีการแชร์ข้อมูล และโพสต์คลิปผ่านแอพลิเคชันติ๊กต็อก (TikTok) นำยาคุมบดใส่แชมพูเพื่อช่วยเร่งผมยาว แก้ผมร่วงนั้น

สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ขอเรียนว่า ยาเม็ดคุมกำเนิดส่วนมากเป็นชนิดรวมประกอบด้วยฮอร์โมนเพศหญิงในกลุ่มเอสโตรเจน (estrogens) ผสมกับฮอร์โมนในกลุ่มโปรเจสติน (progestins) ซึ่งโปรเจสตินเป็นสารสังเคราะห์เลียนแบบฮอร์โมนโปรเจสเตอโรน หรือยาคุมกำเนิดชนิดเดี่ยวประกอบด้วยโปรเจสตินอย่างเดียว ออกฤทธิ์เพื่อคุมกำเนิดโดยดูดซึมผ่านระบบทางเดินอาหาร ไม่สามารถดูดซึมผ่านผิวหนังได้


และขณะนี้ยังไม่มีผลการศึกษาว่า การนำยาเม็ดคุมกำเนิดมาผสมกับแชมพูสระผมจะสามารถเร่งผมยาวหรือแก้ผมร่วงได้ ดังนั้น ข้อมูลหรือคลิปที่ส่งต่อกันนั้นจึงเป็นการนำยามาใช้ผิดวิธี อย่าหลงเชื่อ และอย่าแชร์ต่อ

ในคนปกติจะมีผมร่วงประมาณ 80 เส้นต่อวัน การที่บางคนมีผมหลุดร่วงมากกว่าปกติ อาจเกิดจากหลายสาเหตุด้วยกัน ทั้งจากกรรมพันธุ์ การเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนเพศ เช่น ผู้ชายเมื่อมีฮอร์โมนเพศชายลดลง หรือผู้หญิงมักพบภายหลังคลอดบุตรหรือวัยหมดประจำเดือน เป็นต้น โรคประจำตัว ได้รับผลข้างเคียงจากยาที่รับประทาน ความเครียด หรือการขาดสารอาหารบางชนิด ซึ่งเมื่อเกิดอาการผมร่วงผิดปกติ ควรไปพบแพทย์เพื่อหาสาเหตุที่แท้จริง

ทั้งนี้ การดูแลเส้นผมโดยทั่วไปคือ การรักษาสุขภาพโดยรวม ทั้งรับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ โดยเฉพาะอาหารที่มีโปรตีน วิตามินบี ธาตุเหล็ก สังกะสี ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ ไม่เครียด  นอกจากนี้ เลี่ยงปัจจัยที่ทำให้ผมเสีย เช่น การยืดผม ดัดผม หรือย้อมผมบ่อยเกินไป เพราะอาจทำให้ผมร่วงก่อนวัยอันควรได้ รองเลขาธิการฯ อย. กล่าวในที่สุด

Written By
More from pp
นายกฯ ย้ำ “ส่วนท้องถิ่น” ต้องทำงานมุ่งผลสัมฤทธิ์ให้ ปชช. เข้าถึงการบริการภาครัฐ
10 มีนาคม 2565-นายกรัฐมนตรีเป็นประธานพิธีเปิดการประชุมและการสัมมนาทางวิชาการสมาคมสันนิบาตเทศบาลแห่งประเทศไทย ครั้งที่ 1/2565 ประจำปี พ.ศ. 2565 (ผ่านระบบ Video Conference) ณ...
Read More
0 replies on “อย่าเชื่อ!!!!! อย่าแชร์ต่อ!!! ข้อมูลลวง ใส่ยาคุมในแชมพูสระผม ช่วยเร่งผมยาว”