สิทธิเสรีภาพของประชาชนต้องได้รับการคุ้มครอง ส.ส.ก้าวไกล พร้อมประกันตัวผู้ชุมนุมทุกกลุ่ม 

จากกรณีเจ้าหน้าที่ตำรวจบุกเข้าไปยุติการชุมนุมเมื่อวันที่ 13 ต.ค. 63 โดยไม่มีคำสั่งศาล ไม่มีการแจ้งข้อหา อีกทั้งยังมีลักษณะการใช้กำลังเกินกว่าเหตุในการควบคุมตัว นอกจากนี้ ยังมีการกระทำที่จำกัดสิทธิของผู้ถูกควบคุมตัวโดยไม่เป็นไปตามกฎหมาย ทั้งการไม่แจ้งทั้งสถานที่คุมตัวและไม่อนุญาตให้พบทนายระหว่างการคุมตัวซึ่งเป็นการกระทำที่ละเมิดนิติรัฐอย่างรุนแรงนั้น การกระทำในลักษณะนี้นำมาซึ่งความกังวลอย่างยิ่ง

พรรคก้าวไกล ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด โดยมี ส.ส. เกาะติดสถานการณ์ในทุกจุดตั้งแต่เมื่อคืน ทั้งสถานที่ควบคุมตัวนักกิจกรรมและพื้นที่ชุมนุมหน้าสำนักงานตำรวจแห่งชาติ สืบเนื่องมาถึงวันนี้ที่ยังคงติดตามอย่างต่อเนื่อง ทั้งในส่วนการสังเกตการณ์และการดำเนินการประกันตัวผู้ถูกควบคุมตัวทุกคนให้ได้รับอิสรภาพ หลังจากได้พยายามอย่างต่อเนื่องตลอดคืนที่ผ่านมา

สำหรับบรรยากาศ ที่ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก กรุงเทพมหานคร วันนี้ เบญจา แสงจันทร์ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล และณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ ส.ส.กรุงเทพ เดินทางไปศาลอาญายื่นหลักทรัพย์ในการใช้ตำเเหน่งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเพื่อขอศาลพิจารณาประกันตัว ‘ไผ่ ดาวดิน’ หรือ จตุภัทร์ บุญภัทรรักษา โดย เบญจา ระบุว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างการเจราจาของทนายความกับเจ้าหน้าที่

โดยบริเวณภายในศาลอาญา มีการจัดกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจอย่างเข้มงวด มีการปิดประตูทุกประตู เหลือเพียงประตู 7 ให้สัญจร เข้า – ออก เพื่อป้องกันเหล่ามวลชนที่เดินทางมาให้กำลังใจ ไผ่ ดาวดิน


สำหรับนักกิจกรรมทางการเมืองที่ถูกคุมตัววานนี้มีทั้งสิ้น 21 คน โดยได้รับการยืนยันว่า ทั้งหมดจะถูกส่งตัวไปแยกไปยังศาลต่างๆ ได้แก่ ศาลแขวงดุสิต 19 คน ศาลเยาวชน 1 คน ส่วน ไผ่ ถูกแยกมาศาลอาญา 1 คน

ทั้งนี้ ส.ส.พรรคก้าวไกล จึงได้กระจายกันไปยื่นหลักทรัพย์ในการใช้ตำเเหน่งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเพื่อขอศาลพิจารณาประกันตัวยังศาลต่างๆ เช่น ศิริกัญญา ตันสกุล, วรภพ วิริยะโรจน์, สุทธวรรณ สุบรรณ ณ อยุธยา และ วรรณวิภา ไม้สน ไปศาลแขวงดุสิต

ส่วน ญาณธิชา บัวเผื่อน, สุเทพ อู่อ้น, ปกรณ์วุฒิ อุดมพิพัฒน์สกุล และ ประเสริฐพงษ์ ศรนุวัตร์ ไปศาลเยาวชน

ซึ่งคดีนี้ยิ่งมีความน่าสนใจเนื่องจากเป็นการจับเยาวชนอายุต่ำกว่า 18 ปี โดยไม่มีผู้ปกครองเข้าร่วมรับทราบกระบวนการใดๆไม่ว่าสถานที่ควบคุมตัวหรือร่วมในการสอบสวน ขณะที่ ส.ส. อีกส่วนหนึ่งเดินทางไปสังเกตการณ์การชุมนุมของกลุ่มคณะราษฎรที่ถนนราชดำเนินและทำเนียบรัฐบาล (****ล่าสุดได้รับการประกันตัวโดยผู้ปกครองสำเร็จแล้ว)

ต่อเรื่องนี้ สุทธวรรณ ยังได้ยืนยันถึงความสำคัญของสิทธิเสรีภาพในการชุมนุม โดยระบุข้อความในทวีตส่วนตัวว่า “เรามาจากประชาชนและเราจะไม่มีวันทิ้งพวกเขา ไม่มีใครควรถูกจับกุมเพราะมาใช้สิทธิเสรีภาพของตนเอง

“ถ้าผู้ชุมนุมอีกหลายกลุ่มในวันนี้ถูกจับ มิ้นท์จะไปประกันตัวเช่นกันค่ะ แม้จะไม่เห็นด้วยกับพวกเขาเลยก็ตาม”

Written By
More from pp
0 replies on “สิทธิเสรีภาพของประชาชนต้องได้รับการคุ้มครอง ส.ส.ก้าวไกล พร้อมประกันตัวผู้ชุมนุมทุกกลุ่ม ”