ดำรง พุฒตาล เล่าผ่านไลน์ ว่าด้วยเรื่อง CNN

เช้ามืดวันที่จะมีการชุมนุมใหญ่ (เสาร์ 19 กันยายน 63) ผมดูข่าว CNN ของ อเมริกา ด้วยหวังว่าจะได้เห็นข่าวเกี่ยวกับเมืองไทยที่ไม่สามารถจะออกอากาศในทีวีเมืองไทยได้เพราะถูกห้าม

แต่ก็ไม่ผิดหวังเลยจริงๆ เพราะรายการที่ CNN ออกอากาศอยู่ในตอนเช้านั้น คือสิ่งที่ผมขอยกย่องสรรเสริญการทำหน้าที่ในแบบของ “สื่อ” มืออาชีพระดับโลกที่ผมอยากเห็น อยากให้มี และอยากให้เกิดขึ้นกับรายการทีวีเมืองไทย

คือวันนั้นประเทศสหรัฐอเมริกาและคนอเมริกัน ต้องสูญเสียนักกฎหมายสตรีคนสำคัญผู้ยิ่งใหญ่ที่มุ่งมั่นและพยายามต่อสู้เพื่อให้ได้มาซึ่ง “ความเสมอภาค ทางเพศของหญิงอเมริกัน”

เธอคือ นางรูธ เบเดอร์ กินส์เบิร์ก (Ruth Bader Ginsburg) วัย 87 ปี ตุลาการ ศาลสูงสหรัฐฯ

ผมไม่รู้ว่าจะสาธยายความยิ่งใหญ่ของเธออย่างไร แต่ผมจะขออนุญาตเรียกเธอตาม CNN ที่เรียกเธอเป็นตัวย่อว่า RBG

RBG เธอเป็นตุลาการศาลสูง แบบเสรีนิยมที่ถูกยกย่องว่าเป็น “Titan of the Law” จน CNN ได้อุทิศเวลา Airtime ทั้งวันทั้งคืนให้ กับการยกย่องสรรเสริญ แล้ว CNN ยังได้จัดรายการพิเศษเพื่อเธอโดยเฉพาะชื่อรายการ CNN Film RBG


RBG มีเชื้อสายยิว เรียนหนังสือเก่ง และจบกฎหมาย เคยเป็นทนายความว่าความคดีเหยียดเพศ ชนะอยู่บ่อยๆ เคยเป็นนักวิชาการสอนวิชากฎหมาย และได้เป็นตุลาการศาลสูงสุดในปี พศ.2536 คนอเมริกันยกย่องชื่นชมและเคารพที่เธอเป็นนักกฎหมายที่กล้าชนกับกฎหมายต่างๆของอเมริกา

บุคคลสำคัญต่างๆ ของอเมริกากล่าวสรรเสริญว่า “เธอมิใช่เพียงเป็นนักกฎหมายที่ยิ่งใหญ่ของอเมริกาแต่เธอคือบุคคลสำคัญในประวัติศาสตร์ของอเมริกา”

ทันทีที่เธอหมดลมหายใจ ศาลสูงสุดของอเมริกันก็สั่นสะเทือนครั้งใหญ่ เพราะการเมืองและนักการเมืองจะเข้ามาทันทีเพื่อแย่งชิงเอาคนของฝ่ายการเมืองเข้ามาแทนที่ของเธอ CNNคงต้องเกาะข่าวนี้ไปอีกนาน

วันนี้ทั้งวันผมนั่งหลับตาควานหาว่าจะมีนักกฎหมายไทยสักท่านไหม ที่เมื่อยามท่านจากโลกนี้ไปแล้วจะมีคนไทยทั้งประเทศโศกเศร้าเสียใจและเสียดาย หรือจะมีสถานีโทรทัศน์ช่องไหนที่จะทำรายการเหมือนอย่างที่ CNN ได้ทำให้ผมได้ดูอยู่ อย่างชื่นชม

ท่านลองเปิดช่อง CNN ดูเดี๋ยวนี้เลยซิครับผม

Written By
More from pp
ชื่นชม “อนุทิน” สละรถตำรวจนำขบวนตัวเองเคลียร์ทางด่วนติดขัดเปิดทางนำรถพยาบาลฉุกเฉิน ส่งผู้ป่วยปลอดภัย (คลิป)
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช่วงเย็นวันที่ 25 พย.ที่ผ่านมา บนทางด่วนขั้นที่ 2 พบรถมอเตอร์ไซค์ตำรวจได้เปลี่ยนการนำขบวน บุคคลสำคัญในคณะรัฐมนตรี ไปนำขบวนรถพยาบาลของโรงพยาบาลบางปะกอก 3 ที่มีการเปิดสัญญาณไฟฉุกเฉินบนทางด่วนเพื่อนำส่งผู้ป่วย จากบริเวณด่านยมราช...
Read More
0 replies on “ดำรง พุฒตาล เล่าผ่านไลน์ ว่าด้วยเรื่อง CNN”