ผู้บัญชาการทหารอากาศ มอบเครื่องยกร่างแบบลดการสัมผัสให้แก่โรงพยาบาลจังหวัดชายแดนภาคใต้

เมื่อวันที่ ๑๔ กันยายน ๒๕๖๓ เวลา ๑๔.๐๐ น. พลอากาศเอก มานัต วงษ์วาทย์ ผู้บัญชาการทหารอากาศ เป็นประธานมอบเครื่องยกร่างแบบลดการสัมผัส หรือ “บุญอุ้ม” ที่ผลิตโดย กรมช่างอากาศ มอบให้กับผู้แทนโรงพยาบาลในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ จำนวน ๗ โรงพยาบาล ณ อาคารอเนกประสงค์ กองบังคับการกองกำลังทางอากาศเฉพาะกิจที่ ๙ จังหวัดปัตตานี

เครื่องยกร่างแบบลดการสัมผัส หรือ บุญอุ้ม เกิดจากแนวความคิดของผู้บัญชาการทหารอากาศ ที่ต้องการลดการสัมผัสของบุคลากรทางการแพทย์ จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา ๒๐๑๙ หรือ โควิด-๑๙ ทำให้มีบุคลากรทางการแพทย์ติดเชื้อโควิด-๑๙ หลายคน ส่งผลกระทบต่อการดูแลรักษาผู้ป่วย ตลอดจนขวัญและกำลังใจของบุคลากรทางการแพทย์

กรมช่างอากาศจึงได้คิดค้นพัฒนาอุปกรณ์ช่วยลดการสัมผัสกับผู้ป่วยหรือผู้เสียชีวิตจากโควิด-๑๙ เพื่อนำมามอบให้แก่โรงพยาบาลในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ นอกจากจะใช้เป็นเครื่องยกร่างผู้เสียชีวิตจากการติดเชื้อโควิด-๑๙ แล้ว ยังสามารถปรับการใช้งานให้เหมาะกับการยกร่างคนไข้ทั่วไป ผู้ป่วยติดเชื้ออื่นๆ และผู้ป่วยติดเตียงที่ไม่สามารถช่วยเหลือตนเองได้ หรือผู้ป่วยที่มีน้ำหนักตัวมากเกินกว่าที่บุคลากรทางการแพทย์จะยกไหว

ในโอกาสนี้ ผู้บัญชาการทหารอากาศได้มอบเครื่องยกร่างดังกล่าว ให้แก่โรงพยาบาลทั้งสิ้น ๗ โรงพยาบาล โรงพยาบาลละ ๑ เครื่อง ได้แก่ โรงพยาบาลหนองจิก โรงพยาบาลยะรัง โรงพยาบาลโคกโพธิ์ โรงพยาบาลสุไหงโก-ลก โรงพยาบาลศูนย์ยะลา โรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชยะหา และโรงพยาบาลนราธิวาสราชนครินทร์


กองทัพอากาศ หวังเป็นอย่างยิ่งว่า เครื่องยกร่างแบบลดการสัมผัสนี้ จะสามารถแบ่งเบาภาระของบุคลากรทางการแพทย์ในการดูแลผู้ป่วย สร้างขวัญและกำลังใจให้แก่บุคลากรทางการแพทย์ และผู้เกี่ยวข้องให้ปฏิบัติหน้าที่ได้อย่างเต็มกำลังความสามารถ ทั้งนี้กองทัพอากาศ จะมุ่งมั่นพัฒนาและใช้ยุทโธปกรณ์ของกองทัพอากาศที่มีอยู่ ช่วยเหลือพี่น้องประชาชนและสนับสนุนการพัฒนาประเทศอย่างเต็มกำลังความสามารถต่อไป

Written By
More from pp
“ส.ส.เพื่อไทย” ติง รัฐบาลแก้ปัญหาประเทศไร้ทิศทาง เชื่อ ปี 64 เศรษฐกิจไทยไร้ทางรอด
นายนิยม ช่างพินิจ ส.ส.พิษณุโลก พรรคเพื่อไทย ในฐานะรองประธานคณะกรรมาธิการอุตสาหกรรม สภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า จากสถานการณ์การระบาดของไวรัสโควิด-19 ในประเทศไทย
Read More
0 replies on “ผู้บัญชาการทหารอากาศ มอบเครื่องยกร่างแบบลดการสัมผัสให้แก่โรงพยาบาลจังหวัดชายแดนภาคใต้”