“สุชาติ” แจงมติครม.เรื่องขยายลดเงินสมทบผู้ประกันตนมาตรา 33, 39 เหลือ 2 % ช่วยนายจ้างลูกจ้างฝ่าวิกฤตไปด้วยกัน

นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยกรณีเมื่อวันที่ 2 กันยายน 2563 ครม.มีมติเห็นชอบให้ประกันสังคม เยียวยานายจ้าง ผู้ประกันตนต่อเนื่อง เพื่อช่วยให้ผ่านวิกฤติเศรษฐกิจภายหลังสถานการณ์โควิด-19 ในเดือน กันยายน – พฤศจิกายน 2563 ลดเงินสมทบมาตรา 33 เหลือร้อยละ 2 และผู้ประกันตนมาตรา 39 ส่งเพียง 96 บาท แจงผู้ประกันตนได้รับประโยชน์ 12.92 ล้านคน

นายทศพล กฤตวงศ์วิมาน เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม กระทรวงแรงงาน กล่าวถึง การลดหย่อนเงินสมทบของผู้ประกันตน ตามที่คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบร่างประกาศ กระทรวงแรงงาน เรื่อง กำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขให้ลดหย่อนการออกเงินสมทบของนายจ้าง และผู้ประกันตน กรณีการระบาดโควิด-19

โดยลดหย่อนการออกเงินสมทบเข้ากองทุนประกันสังคม ฝ่ายนายจ้าง และฝ่ายผู้ประกันตนตามมาตรา 33 เหลือฝ่ายละร้อยละ 2 ของค่าจ้าง และผู้ประกันตน ตามมาตรา 39 ส่งเงินสมทบในอัตราเดือนละ 96 บาท (จากที่จ่ายเดือนละ 432 บาท) เป็นระยะเวลา 3 เดือน ตั้งแต่งวดค่าจ้างเดือนกันยายน – พฤศจิกายน 2563

เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม กล่าวต่อไปว่า การลดหย่อนเงินสมทบครั้งนี้ จะช่วยลดภาระให้แก่ผู้ประกันตน จำนวน 12.92 ล้านคน คิดเป็นเงิน 1.3 หมื่นล้านบาท และนายจ้าง 4.87 แสนราย คิดเป็นเงินถึง 1.1 หมื่นล้านบาท ซึ่งคาดว่าจะเป็นเงินหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจรวม 2.4 หมื่นล้านบาท


และหากคิดเป็นจำนวนเงินที่จะประหยัดได้ของผู้ประกันตนมาตรา 33 เฉลี่ย 1,022 บาท และผู้ประกันตนมาตรา 39 เฉลี่ย 1,008 บาท สำหรับขั้นตอนของการประกาศใช้กฎหมายดังกล่าว กระทรวงแรงงาน โดยสำนักงานประกันสังคม จะได้เร่งดำเนินการเพื่อให้ประกาศใช้เป็นกฎหมายได้ทันภายในกำหนด

จึงขอให้ผู้ประกันตนมั่นใจการดำเนินงานของสำนักงานประกันสังคม ภายใต้นโยบายเร่งด่วน ของนายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ในการช่วยเหลือแก้ไขปัญหาของผู้ประกันตน ให้ตรงจุด และทันท่วงที เพื่อสร้างสรรค์หลักประกันที่มั่นคงและเป็นที่พึ่งอยู่เคียงข้างผู้ประกันตนตลอดไป

Written By
More from pp
“สุริยะ” พร้อม “กรณิศ” สส.คลองเตย ลงพื้นที่ลุยแจกหน้ากากผ้า-ถุงยังชีพ ชุมชนคลองเตย
นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม พร้อมผู้บริหารกระทรวง และ นางกรณิศ งามสุคนธ์รัตนา ส.ส.เขตคลองเตย , นายสรวุฒิ เนื่องจํานงค์ ส.ส.ชลบุรี...
Read More
0 replies on ““สุชาติ” แจงมติครม.เรื่องขยายลดเงินสมทบผู้ประกันตนมาตรา 33, 39 เหลือ 2 % ช่วยนายจ้างลูกจ้างฝ่าวิกฤตไปด้วยกัน”