มนุษย์มีหลายระดับ

วัดของเรามีนกหลายชนิด ที่เป็นพิษเป็นภัยกับหมู่ก็มี พวกเหยี่ยว พวกนกเค้า เหยี่ยวก็มีหลายชนิดอีกต่างหาก ที่มันจะทำร้ายทำลายหมู่พวกนกทั้งหลาย ไม่ใช่แต่พวกนกหรอก พวกกระรอก กระแต พวกสัตว์จิ้งจก ตุ๊กแกอะไรเนี่ย พวกนี้เอาไปกินหมด ถ้ามันเผลอ

เพราะฉะนั้น พวกนกเล็กนกน้อย เวลามันเห็นพวกเหยี่ยวบินเข้ามา มาจะเตือนกัน ร้องบอกกัน หลายหู หลายตา ใครเห็นก่อนตัวนั้นตะโกนขึ้นมา มันจะร้องเสียงแบบผิดปกติ ถ้าร้องปกติมันจะร้องอีกแบบหนึ่ง มันร้องเพลงของมันสนุกสนาน เอ้อ เอิง เอย แต่ละตัวต่างร้องเพลง ภาษาของใครของเรา

แต่พอมันเห็นเหยี่ยวเข้ามามันร้องจี๊กจ๊าก แปลว่าระวัง พวกนกก็เงียบอยู่ในความสงบ กระรอกก็อยู่ในความสงบ กระแต กระรอกอยู่ข้างล่าง อยู่ในความสงบ จนกว่าเหยี่ยวตัวนั้นบินหนีไป มันจึงออกหากินตามปกติ เห็นเหยี่ยวมันไปแล้ว

นี่แหละคือการเป็นอยู่ ถ้าหากว่าใช้ให้เกิดประโยชน์มันก็เกิดประโยชน์ ในการเป็นอยู่ อยู่ร่วมกันเป็นกลุ่มเป็นหมู่เป็นฝูง ถึงจะเป็นต่างชาติต่างภาษาที่มาอยู่ด้วยกัน แต่พึ่งพาอาศัยกัน เป็นหู เป็นตา พัฒนามาช่วยกัน มันก็เกิดประโยชน์ แต่ถ้าหากว่ามาแล้วเอารัดเอาเปรียบกัน ชิงดีชิงเด่นกัน ต่อยตีกัน เตะกัน กัดกันในหมู่ในคณะ มีแต่ความฉิบหาย พูดได้อย่างนั้น

อย่างพวกลิงก็เหมือนกัน ถ้ามันอยู่ด้วยกัน มันก็เป็นคุ้งเป็นหมู่เป็นเพื่อนกันดี แต่พอมันกัดกันเท่านั้น เอาเป็นเอาตายจริงๆ พอมันยิ่งแย่งชิงกันเป็นใหญ่ เนี่ยแหละสรรพสัตว์ทั้งหลายที่มองๆ เห็นนะ เพราะฉะนั้นเราเกิดมาเป็นมนุษย์รู้จักดีรู้จักชั่ว ได้รับการอบรม ได้รับการศึกษา โดยเฉพาะอย่างยิ่ง พวกเราได้ ศึกษาในหลักของพระพุทธศาสนา หลักธรรมคำสอนของพระพุทธเจ้า ท่านสอนให้คนมีปัญญา ให้ใช้ปัญญา ให้ใช้ความอดทน

หลวงพ่ออินทร์ถวาย สันสุสสโก
จากพระธรรมเทศนา “มนุษย์มีหลายระดับ”
แสดงธรรมเมื่อวันที่ ๒ พฤศจิกายน ๒๕๕๘

Written By
More from pp
#แบนช่อง 7 เพื่ออะไร?-สันต์ สะตอแมน
ผสมโรง สันต์ สะตอแมน             จากแตกแยกกันเรื่องการเมือง..             มาวันนี้ คนในประเทศไทยได้หันมา “ทะเลาะ-แยกฝ่าย” กันกับเรื่องของโควิด-19 โรคภัยที่ธรรมชาติออกแบบให้มาจัดสรรโลกอยู่ในขณะนี้             นี่..นั่งครุ่นคิด..ในหลวงรัชกาลที่ 9 พระองค์มีตาทิพย์หรืออย่างไร...
Read More
0 replies on “มนุษย์มีหลายระดับ”