สัมฤทธิ์ แทนทรัพย์ สส.ชัยภูมิ พรรคพลังประชารัฐ ขอสำนักงบประมาณจ่ายเงินชดเชยเกษตรกรที่ปลูกมันสำปะหลังตามมติ ครม. เพราะเกิดโรคใบด่างมันสําปะหลัง

นายสัมฤทธิ์ แทนทรัพย์ ส.ส.ชัยภูมิ พรรคพลังประชารัฐ หารือประธานสภาฯ ถึงสำนักงบประมาณให้เร่งดำเนินการตามมติ ครม.ในการจ่ายเงินชดเชยให้กับเกษตรกรจากปัญหาโรคใบด่างมันสําปะหลัง

สืบเนื่องจากการประชุม ครม.เมื่อวันที่ 12 พฤศจิกายน 62 ได้มีมติให้จ่ายเงินชดเชยและค่าทำลายต้นมันสำปะหลังของเกษตรกรจากการระบาดของโรคใบด่างมันสําปะหลัง ในวงเงิน 248 ล้านบาท ซึ่งเป็นไปตามมาตรการของคณะกรรมการนโยบายและบริหารจัดการมันสำปะหลัง เพื่อไม่ให้โรคระบาดใบด่างมันสําปะหลัง แพร่ระบาดออกไปพื้นที่ต่างๆ

และจนถึงขณะนี้เป็นระยะเวลา 8 เดือน เกษตรกรยังไม่รับเงินเพราะสำนักงบประมาณอ้างว่าติดขัดในระเบียบบางประการ และปัจจุบันโรคระบาดนี้ได้มีการระบาดในพื้นที่หลายแห่ง และคณะกรรมการนโยบายและบริหารจัดการมันสำปะหลัง ก็ได้มีแนวทางในการทำลายเช่นเดิม


แต่เกรงว่าเกษตรกรจะไม่ให้ความร่วมมือเพราะไม่มั่นใจว่าจะได้รับเงินจากรัฐบาลหรือไม่ซึ่งจะนำไปสู่ความเสียหายอย่างร้ายแรงต่อเกษตรกรและอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องกับมันสำปะหลังและระบบเศรษฐกิจของประเทศเนื่องจากประเทศไทยส่งออกผลิตภัณฑ์จากมันสำปะหลังเป็นอันดับ 1 ของโลกติดต่อกันหลายปี

ดังนั้น จึงขอแจ้งไปยังสำนักงบประมาณให้เร่งดำเนินการตามมติคณะรัฐมนตรีเพื่อให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องสามารถดำเนินการจ่ายเงินชดเชยและค่าทำลายมันสำปะหลังอย่างเร่งด่วนที่สุด

Written By
More from pp
คณะก้าวหน้า เปิดโปง IO กองทัพรอบใหม่ วอนเลิกรบกับประชาชน – เตือนถ้าไม่เลิกพร้อมจะแฉลึกกว่าเดิม 
เมื่อวันที่ 1 ธันวาคม 2563 ที่ห้องแถลงข่าวคณะก้าวหน้า นางสาวพรรณิการ์ วานิช แกนนำคณะก้าวหน้า แถลงข่าว “เปิดวงจรอุบาทว์ไอโอ ผู้มูฟออนเป็นวงกลม” เปิดโปงรายละเอียดข้อมูลการปฏิบัติการข้อมูลข่าวสาร...
Read More
0 replies on “สัมฤทธิ์ แทนทรัพย์ สส.ชัยภูมิ พรรคพลังประชารัฐ ขอสำนักงบประมาณจ่ายเงินชดเชยเกษตรกรที่ปลูกมันสำปะหลังตามมติ ครม. เพราะเกิดโรคใบด่างมันสําปะหลัง”