“นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว” สส.เพื่อไทย อภิปรายร่าง พ.ร.บ.งบประมาณ ไม่ขอรับหลักการร่าง พ.ร.บ.ฉบับนี้ ไม่สอดคล้องกับสภาวะเศรษฐกิจ ที่จะเกิดมหาวิกฤติเศรษฐกิจ จาก มหาประยุทธภัย

เมื่อวันที่ 2 ก.ค. 63 นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน พรรคเพื่อไทย อภิปรายร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2564 ว่า ไม่ขอรับหลักการร่าง พ.ร.บ.ฉบับนี้ เพราะนายกรัฐมนตรี และ ครม. เห็นสภาแห่งนี้เป็นสภาตรายาง ซึ่งดูจากปฏิทินงบประมาณปี 2564 มีการมัดมือชกคณะกรรมาธิการในการเร่งพิจารณางบประมาณให้ทันตามกำหนดระยะเวลา ทั้งที่มีรายละเอียดมาก แต่ระยะเวลาน้อย

นอกจากนี้ ร่าง พ.ร.บ.ฉบับนี้ ไม่ได้เป็นไปตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 140 และขัดต่อ พ.ร.บ.วิธีการงบประมาณ พ.ศ.2561 มาตรา 45


รัฐบาลจัดสรรงบประมาณไม่ตอบโจทย์ปัญหาของประเทศ เป็นการจัดงบประมาณแบบรัฐราชการ ทั้งๆ ที่มีปัญหาเรื่องเศรษฐกิจ มีคนตกงาน 8-10 ล้านคน ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีล้มละลาย ปัญหาราคาสินค้าเกษตรตกต่ำ รวมถึงสถานการณ์ภัยแล้ง แต่รัฐบาลกลับจัดสรรงบประมาณไม่สอดคล้องกับสภาวะเศรษฐกิจ ที่จะเกิดมหาวิกฤติเศรษฐกิจ จาก “มหาประยุทธภัย” ขึ้น ในอีก 3 เดือนข้างหน้า

และจะอยู่กับเรายาวไปอีกอย่างน้อย 2 ปี การประสบกับภาวะวิกฤติยิ่งใหญ่ทางเศรษฐกิจ เกิดจากการตัดสินใจที่ผิดพลาดของนายกรัฐมนตรี ในการแก้ปัญหาต่างๆ ที่ผ่านมา และจะทำให้เกิดการล้มละลายทางการคลัง

สุดท้ายขอฝากให้คณะกรรมาธิการงบประมาณเข้าไปปรับแก้เรื่องเงินนอกงบประมาณจำนวนมากว่าจะเอามาใช้อย่างไรให้เกิดประโยชน์สูงสุด รวมถึงปรับลดรายจ่ายประจำที่ไม่แท้ เช่น ค่าเช่ารถยนต์ และงบลงทุนที่ไม่เหมาะสมด้วย

Written By
More from pp
“ภท.” ไม่หวั่นเสียงวิจารณ์ช่วยน้ำท่วมมีวาระการเมือง “เศรษฐพงค์” เผย “อนุทิน” สั่ง เดินหน้าช่วยเหลือปชช. เต็มที่
“ภท.” ไม่หวั่นเสียงวิจารณ์ช่วยน้ำท่วมมีวาระการเมือง “เศรษฐพงค์” เผย “อนุทิน” สั่ง เดินหน้าช่วยเหลือปชช. เต็มที่ เมื่อวันที่ 21 ก.ย. ที่พรรคภูมิใจไทย...
Read More
0 replies on ““นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว” สส.เพื่อไทย อภิปรายร่าง พ.ร.บ.งบประมาณ ไม่ขอรับหลักการร่าง พ.ร.บ.ฉบับนี้ ไม่สอดคล้องกับสภาวะเศรษฐกิจ ที่จะเกิดมหาวิกฤติเศรษฐกิจ จาก มหาประยุทธภัย”