“รังสิมา” คาดหวังงบ’64 ต้องไม่เหมือนทุกปี ขอให้สำนักงบฯ ฟัง ส.ส. เพราะสะท้อนปัญหาชาวบ้านมา

2 ก.ค.2563 น.ส.รังสิมา รอดรัศมี ส.ส.จังหวัดสมุทรสงคราม พรรคประชาธิปัตย์ อภิปรายในวาระเร่งด่วน เพื่อพิจารณา ร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2564 ว่า

ตนเป็น ส.ส. มาแล้ว 5 สมัย ผ่านการจัดสรรงบประมาณมาแล้วหลายครั้ง พบว่าเป็นการจัดงบประมาณเป็นแบบเดิมๆ ทั้ง ๆ ที่เกิดภาวะวิกฤติโควิด – 19 ก็คาดหวังว่าการจัดงบประมาณปีนี้จะต้องไม่เหมือนทุกๆ ปีที่ผ่านมา แต่เมื่อมาเปิดดูแล้วก็พบว่าไม่ต่างจากทุกๆ ปีที่ผ่านมาเลย

“อยากจะฝากไปถึงท่านนายกฯ นะคะ ท่านต้องปฏิรูปสำนักงบประมาณในการจัดสรรงบประมาณต่อไปในปีต่อๆ ไป ปีนี้มันคงทำอะไรไม่ได้ ดิฉันก็เลยมามองว่างบประมาณทุกปีๆ ที่เข้าสภา ส.ส. เหมือนตรายางอย่างเดียวเลย มีหน้าที่ยกมือให้ผ่าน เพราะว่า ส.ส. อภิปรายไปแล้วตัดก็ไม่ได้ เพิ่มก็ไม่ได้ แปรญัตติก็ไม่ได้ อะไรไม่ได้หมดเลย ท่านต้องฟังผู้แทนราษฎรนะคะ

ผู้แทนราษฎรได้รับการเลือกตั้งจากประชาชนมา เขาเดือดร้อน เขาก็ผ่านผู้แทนราษฎร ผู้แทนราษฎรก็มาอภิปรายในสภา ท่านประธานรัฐสภาได้ให้ผู้แทนฯ ได้พูดทุกวัน วันละ 2 นาที วันนึง 5-60 คน มีปัญหาเรื่องงบประมาณทั้งนั้น แต่พอพูดไปแล้ว ผลที่ออกมาไม่มีในงบประมาณเลย แล้วจัดงบประมาณแบบนี้มันจะไปแก้ปัญหาให้ประชาชนได้ยังไง ไม่เคยแก้ได้เลย” น.ส. รังสิมากล่าว


นอกจากนี้ ยังได้ยกตัวอย่างถึงงบที่ควรตัดและงบที่ควรเพิ่มว่า แทนที่จะการจัดสรรงบประมาณของกระทรวงคมนาคม เฉพาะกรมทางหลวง สำหรับการบำรุงทาง จำนวน 22,000 ล้านบาท แต่นำไปให้หน่วยงานที่ทำน้ำกินน้ำใช้ ประชาชนจะได้มีความสุขมากกว่า และในฐานะที่ตนเป็น ปธ. กมธ.การสวัสดิการสังคม พบว่างบที่ตั้งมานี้ ขอให้เป็นการตั้งงบเพื่อช่วยเหลือประชาชน

เช่น ตอนนี้การเคหะแห่งชาติ โดย รมว.พัฒนาสังคมฯ นายจุติ ไกรฤกษ์ มีนโยบายว่าให้มีห้องพักราคาถูก 999 บาทให้กับประชาชน ซึ่งเป็นโครงการในช่วง ม.ค.-ก.ค. มีจำนวน 1 หมื่นหลัง และจะเพิ่มเป็น 1 แสนหลังภายในเวลา 5 ปี โครงการนี้ในจังหวัดสมุทรสงคราม มีเพียง 9 ห้องเท่านั้น ดังนั้นโครงการนี้ควรมีงบประมาณมากขึ้นเพื่อให้ประชาชนที่เดือดร้อนสามารถมีที่อยู่เพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น

Written By
More from pp
ไปให้ไกลๆ รองเท้า? – สันต์ สะตอแมน
สันต์ สะตอแมน “กูยิ่งกบาลมึงแน่”! เปล่า..ไม่ใช่บทพูดในละครหรือหนังเรื่องไหน และไม่ใช่ประกาศิตของ “เจ้าพ่อ” หรืออันธพาล-นักเลงใหญ่..
Read More
0 replies on ““รังสิมา” คาดหวังงบ’64 ต้องไม่เหมือนทุกปี ขอให้สำนักงบฯ ฟัง ส.ส. เพราะสะท้อนปัญหาชาวบ้านมา”