ลิขสิทธิ์ “ชื่อ”..วานกูรูช่วยชี้ชัด!

ผสมโรง

สันต์ สะตอแมน

“จุฬาฯเป็นที่รวมคนที่เก่งที่สุดของประเทศ..

ถ้าเราคิดไม่ดี หรือทำสิ่งไม่ถูกต้อง ประเทศนี้จะเป็นอย่างไง ขอให้น้องๆ คิดเสมอว่า เราเป็นนิสิตจุฬาฯ ต้องทำในสิ่งที่ถูกต้อง และทำให้ดีที่สุด”

นี่..ผมไม่ได้พูดหรอก..แต่เป็นไดอะล็อค-บทพูดของคุณตั้ว-ศรัณยู วงศ์กระจ่าง ในละครสั้นการกุศล ที่ “ซูโม่แห้ว” หรือคุณบำเพ็ญ ชำนิบรรณการ เป็นผู้กำกับเมื่อสักสิบกว่าปีมาแล้ว

เห็นมีคนนำมาแชร์-มาโพสต์   ดูแล้วก็ให้สะดุดใจกับคำพูดประโยคนี้ ซึ่งเดาเอาว่า คนเขียนบท-ผู้กำกับ คงต้องการจะสื่อไปถึงน้องๆนิสิตจุฬาฯ ตลอดศิษย์เก่า รุ่นพี่ รุ่นพ่อ รุ่นแม่..

ได้ทำในสิ่งที่ถูกต้อง และทำให้ดีที่สุด ให้สมกับเป็น “คนเก่งที่สุด” ของประเทศ!

และอีกประโยคที่คุณตั้วพูด (ในจดหมาย).. “วันนั้นที่เราเจอกัน เป็นวันแรกที่ผมรู้ตัวเองว่า เป็นมะเร็งระยะสุดท้าย…..ลาก่อน”

แล้วชีวิตจริง คุณตั้วก็ได้ “ลาก่อน” ไปชั่วนิจนิรันดร์ ส่วน “บทพูด” ในละคร จะฝังสมอง ฝังจำ ฝังใจของคนจุฬาฯหรือไม่ อย่างไร..

ก็..พอจะเห็นๆ กันได้..คนเก่งมีอยู่มาก แต่ “คนดี” มีมากแค่ไหน ไม่แน่ใจ?

ครับ..เรื่องของ “พุ่มพวง ดวงจันทร์” ยังไม่เลิก และดูท่าจะเลยเถิดกันไปใหญ่เมื่อลูกชาย “มนต์ เมืองเหนือ” (ผู้ล่วงลับ) ปรมาจารย์ของวงการเพลงลูกทุ่ง ได้กระโจนเข้าร่วมวงแจม นอกจากให้สัมภาษณ์..

“ตอนนี้ผมได้คุยกับทีมทนายแล้ว ว่าจะเอาชื่อ พุ่มพวง ดวงจันทร์ เป็นของมนต์ เมืองเหนือ เป็นผู้สร้างสรรค์พุ่มพวง ดวงจันทร์ไว้ ซึ่งมันมีหลักฐานชัดเจนอยู่แล้ว

ซึ่งเราคิดว่าจะเอาชื่อ พุ่มพวง ดวงจันทร์ไปไว้ที่กระทรวงวัฒนธรรม หรือเอาไปไว้ที่ศูนย์กลาง ให้สมที่ว่าพุ่มพวง ดวงจันทร์คือนักร้องของประชาชน ของสาธารณะจริงๆไม่ใช่ของใคร

แต่ในฐานะที่เป็นทายาทโดยชอบธรรม ที่ตั้งชื่อ พุ่มพวง ดวงจันทร์ ควรจะตกเป็นของคุณพ่อ และถ่ายทอดมาถึงลูก การที่ออกมาพูดแบบนี้ไม่ได้หมายความว่าผมจะมาเอาผลประโยชน์อะไรตรงนี้

ผมอยากให้ช่วยกันรักษาชื่อพุ่มพวง..ที่พ่อผมสร้างไว้ ไม่ใช่ว่าจะเอาชื่อพี่ผึ้งไปสาปแช่งใคร” แล้ว ยังได้โพสต์ต่อ..

“ผมไม่ต้องการเห็น ความวุ่นวายในวงการ ความทะเลาะเบาะแว้ง อีกต่อไปแล้วครับ ถูกครับ ใครๆ ก็รักพี่ผึ้ง พุ่มพวง #แต่ ผู้สร้าง ผู้ตั้ง ผู้บุกเบิก #ก็สำคัญ ปีต่อไป #คุณภาพต้องคู่คุณธรรม ……#ปกป้องชื่อ พุ่มพวง ดวงจันทร์ ด้วยรักและเคารพทุกท่าน” 

คล้อยหลัง..คุณไกรสร แสงอนันต์ ก็โพสต์.. แฟนๆ มีคนพยายามบอกว่า พุ่มพวง ดวงจันทร์ ไม่ใช่ของเพชร พุ่มพวง555 อยากจะหัวเราะ เป็นภาษา อิตาเลียน”

เออ..จะหัวเราะภาษาไหนก็เอาเถอะ แต่ที่อยากรู้จากกูรูกฎหมาย ช่วยอธิบายเป็นวิทยาทานหน่อยเถิด..

ชื่อพุ่มพวง ดวงจันทร์ เป็น “ลิขสิทธิ์”ของมนต์ เมืองเหนือ ได้-ไม่ได้? ถ้าได้ผมเองก็จะได้ระมัดระวัง เพราะ“สันต์ สะตอแมน” ก็เป็นชื่อที่มีคนสร้างสรรค์-ตั้งให้ ไม่บอกหรอกนะเป็นใคร..

ประเดี๋ยว..ทายาทมาทวงคืน!



Written By
More from pp
“ไทยสร้างไทย” ผนึกกำลัง สมาพันธ์สมาคมสปาและเวลเนสไทย หวังสร้างอาชีพ ให้คนหูหนวก 
“ไทยสร้างไทย” ผนึกกำลัง สมาพันธ์สมาคมสปาและเวลเนสไทย  หวังสร้างอาชีพ ให้คนหูหนวก ลุยอบรมการนวดไทย สร้างงานสร้างรายได้ ด้วยวิชาชีพที่มีมาตรฐาน ได้รับการรับรองเป็นอาชีพที่ติดตัวตลอดชีวิต
Read More
0 replies on “ลิขสิทธิ์ “ชื่อ”..วานกูรูช่วยชี้ชัด!”