มาทำหนังผีกันเถอะ!-สันต์ สะตอแมน

สันต์ สะตอแมน

หนัง “เหมรฺย บน บาป สาป แช่ง” รายได้เกิน 50 ล้านแล้วจ้า!

ก็..ขอแสดงความยินดีและดีใจกับคุณเอกชัย ศรีวิชัย ขุนพลนักร้องลูกทุ่งเมืองใต้ ที่เวลานี้ดูเหมือนจะหันมายึดอาชีพ “ผู้กำกับภาพยนตร์” ถาวรแล้ว

จากเรื่องแรก “เทริด” ที่ถือเป็นการเริ่มต้นในบทบาทของ “ผู้กำกับหนัง” ทำให้ผมเกิดความประทับใจ-ตราตรึง นึกไม่ถึงว่านักร้องลูกทุ่งท่านนี้จะมีฝีไม้ลายมือปานนั้น

มาเรื่องที่ 2-โนราห์ แม้จะไม่ค่อยประทับใจมากนัก แต่ก็ยังชอบที่คุณเอกชัยยังคงนำเรื่องราวของศิลปะวัฒนธรรม-ประเพณีของคนปักษ์ใต้มาเล่าต่อ..

เพราะลึกๆ แล้ว ผมก็อยากเห็นหนังประเภทนี้-แนวนี้บ้างบนจอเงิน-จอแก้ว เพื่อที่จะได้อวดคนภาคอื่นเขา ปักษ์ใต้บ้านเรา ไม่ได้มีแต่ทะเล ภูเขา ระเบิด..

วัฒนธรรม-ประเพณีก็มีเสน่ห์ที่น่าค้นหานะ..จะบอกให้!

แต่พอเรื่อง 3-4-5 ก็ค่อนข้างผิดหวังเล็กน้อยถึงปานกลาง ไม่ใช่หนังไม่ดี หากแต่เป็นเพราะไม่ถูกกับจริตของตัวเองเสียมากกว่า จนเมื่อมาได้ดู “เหมรฺย” ล่าสุด..

เออ..คิดได้ไง กับการนำเอาลีลา-ท่วงท่าร่ายรำมโนราห์มาแปลงให้ดูน่าสยองขวัญ-ขนหัวลุก?

ต้องบอก..หนังดี-สนุกพอได้ ถ้าเป็นคนใต้ เห็นจะเสียดายถ้ายังไม่ได้เข้าไปนั่งดูในโรง ไม่ใช่แค่หนังผี แต่ขี้เกียจโม้ ยังมีอะไรอีกเยอะ..เชื่อสิ!

เอ้า..แล้วนั่นไม่เชื่อไม่ได้ เพราะคนพูด-คนให้ข่าวเป็นถึงอธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) คุณภูสิต รัตนกุล เสรีเริงฤทธิ์ โดย “ผู้จัดการออนไลน์” รายงานว่า..

“คุณภูสิตเปิดเผยว่า กรมได้มอบนโยบายให้ทูตพาณิชย์ที่ประจำอยู่ในประเทศต่างๆ ทำการสำรวจลู่ทางและโอกาสการส่งออกสินค้าไทยไปยังประเทศที่ประจำอยู่

และให้รายงานผลเข้ามาอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดได้รับรายงานจาก น.ส.กัลยา ลีวงศ์เจริญ ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงมะนิลา (ส่วนที่ 2)

ถึงผลการสำรวจตลาดภาพยนตร์ของไทยในตลาดไต้หวัน และโอกาสในการขยายตลาดภาพยนต์ไทยเข้าสู่ตลาดไต้หวัน ทั้งการเข้าไปร่วมลงทุน และช่องทางในการนำภาพยนตร์ไทยไปเปิดตัว

โดยทูตพาณิชย์ได้รายงานตลาดภาพยนตร์ไทยในไต้หวันตั้งแต่ ม.ค.-26 พ.ย. 2566 พบว่ามีเข้าฉายรวม 10 เรื่อง ทำรายได้รวม 28.46 ล้านบาท

ถือว่าฟื้นตัวกลับมาใกล้กับภาวะปกติก่อนการแพร่ระบาดของโควิด-19 โดยภาพยนตร์ที่ทำรายได้มากที่สุด คือ บ้านเช่าบูชายัญ 16.55 ล้านบาท รองลงมาคือ สุขสันต์วันกลับบ้าน 9.25 ล้านบาท

เรื่อง Mae Nak Reborn 3.01 ล้านบาท รักแรกโคตรลืมยาก 1.66 ล้านบาท หุ่นพยนต์ 1.13 ล้านบาท ดับแสงรวี 5.97 แสนบาท อีหนู อันตราย 5.40 แสนบาท บุพเพสันนิวาส 2 5.04 แสนบาท

แอน 1.13 แสนบาท และ อานนท์เป็นนักเรียนดีเด่น 8.7 หมื่นบาท

จากสถิติข้างต้นจะเห็นได้ว่าหนังผีเป็นแนวภาพยนตร์จากไทย ซึ่งเป็นที่ถูกใจตลาดไต้หวันเป็นอย่างมาก

โดยชาวไต้หวันส่วนใหญ่เชื่อว่าไสยศาสตร์และปรากฏการณ์สยองขวัญในแบบของหนังผีไทยมีความแตกต่างและน่ากลัวในตัวของมันเอง ทำให้เพิ่มความลี้ลับแก่หนังผีไทยมากขึ้น

ส่งผลให้ภาพยนตร์ประเภทนี้ของไทยค่อนข้างเป็นที่โปรดปรานของกลุ่มผู้ชมที่ต้องการความตื่นเต้นและหวาดกลัว โดยหนังไทยที่ฉายในไต้หวันปี 2566 จำนวน 10 เรื่อง

เป็นหนังผีถึง 5 เรื่อง และภาพยนตร์ไทยที่ทำรายได้มากที่สุดจากการเข้าฉายในไต้หวัน 3 อันดับแรกในปี 2566 ต่างก็เป็นหนังผีทั้งสิ้น”

เอาล่ะ..โปรเจกต์ “บ้านผีปอบ” ที่ผู้กำกับบางท่านกำลังเตรียมปัดฝุ่นขึ้นมาทำใหม่คงจะได้เห็นเป็นจริง-เป็นจังก็คราวนี้

ส่วนผู้กำกับท่านอื่นๆ ถ้าอยากจะเปลื้องหนี้-ได้ลืมตาอ้าปากก็อย่ามัวอืดอาดยืดยาด รีบหาพล๊อต-หาเรื่องผีๆ มาทำกันเร็ว อย่างคุณเอกชัยก็ต้องเร่งตีเหล็กขณะร้อน

ทำ “เหมรฺย” ภาค 2 ด่วนเลย!

Written By
More from pp
ไทยสมายล์ ส่งบัตรโดยสารราคาพิเศษ Smile Big Thanks ราคาเริ่มต้น 1,000 บาทต่อเที่ยว แทนคำขอบคุณทุกเสียงโหวตจากลูกค้า  
ไทยสมายล์ ส่งบัตรโดยสารราคาพิเศษ Smile Big Thanks  ราคาเริ่มต้น 1,000 บาทต่อเที่ยว แทนคำขอบคุณทุกเสียงโหวตจากลูกค้า จนได้รับรางวัล Tripadvisor Travellers’ Choice Awards ประจำปี...
Read More
0 replies on “มาทำหนังผีกันเถอะ!-สันต์ สะตอแมน”