ล้วงจากรัง!!! เจ้าหน้าที่พญาเสือขยายผล จับพรานล่านกกางเขนดง โพสต์ขายลูกนกยกรัง สารภาพปีนล้วงจากรังพร้อมดับจับด้วย

เจ้าหน้าที่หน่วยฯ​ พญาเสือเจ้าหน้าที่สายตรวจสัตว์ป่าฯ สายที่ 1 สบอ.3 บ้านโป่ง​ และเจ้าหน้าที่​ กก.5 บก.ปทส. จังหวัดราชบุรี​ ร่วมกันจับกุม​ การค้าสัตว์ป่า​คุ้มครอง​​ออนไลน์ ในพื้นที่จังหวัดราชบุรี​ โดยพบว่ามีบุคคลได้ทำการประกาศขายลูกนกกางเขนดงแบบ​ยกรัง (4-5​ตัว)​ ทางสื่อออนไลน์​ ซึ่งนกกางเขนดงเป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง จำพวกนก ตามกฎกระทรวง​ฯ​ พ.ศ.2546 ออกตามความใน​ พรบ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า​ พ.ศ. 2535

หลังจากสืบสวน​ เจ้าหน้าที่เดินทางไปยังบ้านพักตามสื่อออนไลน์​ที่ตรวจสอบ​ มีชายคนหนึ่งเดินออกมาพบกับพนักงานเจ้าหน้าที่และแจ้งต่อพนักงานเจ้าหน้าที่ว่าตนเป็นผู้อยู่อาศัยในบ้านหลังดังกล่าวและเป็นเจ้าของนกทั้งหมด สอบถามทราบภายหลัง​ทราบชื่อชื่อ นายทรงพลฯ อายุ 24 ปี จากการตรวจสอบของคณะพนักงานเจ้าหน้าที่พบสัตว์ป่าคุ้มครองจำพวกนกที่ไม่ได้รับอนุญาตครอบครองจากพนักงานเจ้าหน้าที่และอุปกรณ์ในการกระทำความผิด​ ได้แก่นกกางเขนดง จำนวน 2 ตัว นกปรอทเหลืองหัวจุก จำนวน 1 ตัว และอุปกรณ์การกระทำความผิดอื่นอีก 8 รายการ

นายทรงพลฯ ได้ให้ถ้อยคำแก่คณะพนักงานเจ้าหน้าที่ว่า ตนได้มาซึ่งนกกางเขนดงและนกปรอทเหลืองหัวจุกด้วยวิธีการวางกับดักในป่า​ และใช้นกที่ล่าและ/หรือล่อ​ มาเรียก​ เพื่อล่อนกตัวอื่นๆ​ ให้มาติดกับดัก​ หลังจากที่จับนกได้ก็จะทำการประกาศขายในเฟซบุ๊ก

สำหรับการกระทำดังกล่าวของนายทรงพล​ฯ และ/หรือบุคคลที่เกี่ยวข้องข้างต้น เป็นการกระทำความผิดตาม พรบ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2562​ ในฐานความผิดล่า สัตว์ป่าคุ้มครอง ตามมาตรา 12 ระวางโทษจำคุกไม่เกิน 10 ปี หรือ ปรับไม่เกิน 1,000,000 บาท​ ฐานความผิดค้าสัตว์ป่าคุ้มครองฯ ตามมาตรา 29 ระวางโทษ จำคุกไม่เกิน 10 ปี ปรับไม่เกิน 1,000,000 บาท​ และครอบครองสัตว์ป่าคุ้มครอง ตามมาตรา 17 ระวางโทษ จำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกิน 500,000 บาท

คณะพนักงานเจ้าหน้าที่จึงได้ร่วมกันทำบันทึกเรื่องราว พร้อมนำตัวนายทรงพลฯ​ ผู้ถูกจับและของกลางนำส่งพนักงานสอบสวน สภ.ด่านทับตะโก​ จังหวัดราชบุรี​ เพื่อดำเนินคดีตามฐานความผิดและกฎหมายต่อไป

 

Written By
More from pp
นายกสมาคมวารสารศาสตร์ ธรรมศาสตร์คนใหม่ นำทีมร่วมแสดงความยินดี คณะวารสารศาสตร์ มธ. ทำบุญฉลองครบรอบ 66 ปี พร้อมมอบทุนการศึกษาแก่นักศึกษาเรียนดีแต่ขาดแคลนทุนทรัพย์
นางศศิกร ฉันท์เศรษฐ์ นายกสมาคมวารสารศาสตร์ ธรรมศาสตร์ ได้แสดงความยินดีกับคณะผู้บริหาร คณาจารย์ คณะวารสารศาสตร์และสื่อสารมวลชน มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ในโอกาสวันครบรอบวันสถาปนาคณะปีที่ 66 เมื่อวันที่ 26...
Read More
0 replies on “ล้วงจากรัง!!! เจ้าหน้าที่พญาเสือขยายผล จับพรานล่านกกางเขนดง โพสต์ขายลูกนกยกรัง สารภาพปีนล้วงจากรังพร้อมดับจับด้วย”