ศรชล.ภาค 2 โดยกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง เฝ้าติดตามและให้การช่วยเหลือลูกเต่าตะนุเกาะสมุยออกจากไข่ได้ 36 ตัว

เมื่อวันที่ 25 พ.ค.63 ศรชล.ภาค 2 โดยศูนย์วิจัย ทช. อ่าวไทยตอนกลาง ได้ประสานให้เจ้าหน้าที่โรงแรมบันยันทรี ตรวจสอบและเกลี่ยทรายปากหลุมไข่เต่าตนุที่แม่เต่าขึ้นมาวางไข่หน้าหาดของโรงแรม เมื่อวันที่ 30 มี.ค.ที่ผ่านมา เนื่องจากมีทรายกลบทับหนาจากฝนตกหนักเป็นเวลานาน และยังไม่มีสัญญาณการฟักใดๆ แม้ครบกำหนดฟักแล้ว

ผลการตรวจสอบและปาดทรายที่ทับปากหลุมออกให้อยู่ในระดับปกติ สังเกตเห็นทรายยุบและมีการเคลื่อนไหวของลูกเต่าภายใน จึงขุดเพื่อช่วยเหลือและตรวจสอบรังเพิ่มเติมเพื่อประเมินอัตราการฟัก

พบว่าทรายในหลุมค่อนข้างแน่นและมีรากไม้ค่อนข้างมาก ภายในมีไข่ไม่ฟัก 68 ฟอง ลูกเต่าตาย 2 ตัว รอฟัก 1 ฟอง และฟักออกมาให้เดินลงทะเลได้รวม 36 ตัว โดยพบลูกเต่าตัวหนึ่งติดอยู่กับรากไม้ แต่ได้ช่วยเหลือสำเร็จและมีอาการปลอดภัยดี

ทั้งนี้ ยังได้เก็บเปลือกไข่ ซากลูกเต่า และไข่ที่ไม่ฟักมาตรวจสอบอย่างละเอียดต่อไป

Written By
More from pp
“ตรีชฎา” จี้รัฐควรฉีดวัคซีนให้ประชาชนอย่างน้อย 75% แนะเร่งฉีดเพื่อฟื้นความเชื่อมั่น-กระตุ้นเศรษฐกิจ
นางสาวตรีชฎา ศรีธาดา คณะทำงานเศรษฐกิจพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ ต้องเร่งฉีดวัคซีนให้ประชาชนโดยเร็ว เพราะยิ่งฉีดเร็วเท่าไหร่ เศรษฐกิจจะฟื้นตัวกลับมาได้เร็วมากเท่านั้น การจัดซื้อวัคซีนควรมีปริมาณเท่าประชากร หรือ อย่างน้อยต้องฉีดให้ได้ร้อยละ 75...
Read More
0 replies on “ศรชล.ภาค 2 โดยกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง เฝ้าติดตามและให้การช่วยเหลือลูกเต่าตะนุเกาะสมุยออกจากไข่ได้ 36 ตัว”