คุณแม่ตั้งครรภ์ควรระวัง รู้ทัน COVID-19

การระบาดของไวรัส COVID-19 ที่เกิดขึ้นทั่วโลก ปัจจุบันก็ยังพบผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น มีทั้งผู้ติดเชื้อที่แสดงอาการหรือผู้ที่ได้รับเชื้อแต่ไม่แสดงอาการซึ่งก็มีโอกาสส่งต่อเชื้อไปถึงผู้อื่นได้โดยไม่รู้ตัว และหญิงตั้งครรภ์ก็เป็นอีกหนึ่งกลุ่มที่ต้องมีการดูแลตัวเองให้มากขึ้น เพื่อสุขภาพที่แข็งแรงคลอดเจ้าตัวน้อยออกมาได้อย่างปลอดภัยทั้งแม่และลูก

นายแพทย์ร่มไทร เลิศเพียรพิทยกุล สูติ – นรีเวช ศูนย์สุขภาพสตรี โรงพยาบาลกรุงเทพ กล่าวว่า ในช่วงตั้งครรภ์คุณแม่จะมีการเปลี่ยนแปลงทางร่างกายมากกว่าช่วงปกติ เช่น ประสิทธิภาพการทำงานของปอดลดลง ปริมาณการใช้ออกซิเจนในร่างกายจะเพิ่มขึ้น ระบบภูมิคุ้มกันของแม่ท้องเกิดการเปลี่ยนแปลงไปจากเดิม อาจทำให้เกิดภาวะแทรกซ้อนจากโรคระบบทางเดินหายใจได้ ซึ่งการเปลี่ยนแปลงทางร่างกายของคุณแม่ในขณะตั้งครรภ์นั้น ส่งผลให้หากเจ็บป่วยเป็นโรคที่เกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจ เช่น ไข้หวัดใหญ่จะมีความรุนแรงมากกว่าคนปกติ แม้ว่าข้อมูลปัจจุบันบ่งชี้ว่าแม่ท้องที่ติดเชื้อ COVID-19 จะมีอาการไม่ต่างจากคนปกติแต่การรักษาจะมีความซับซ้อนกว่า เช่น ต้องคำนึงถึงอายุครรภ์ ภาวะแทรกซ้อนที่อาจจะเกิดขึ้น เช่น ภาวะคลอดก่อนกำหนด เป็นต้น

คุณแม่ตั้งครรภ์สามารถดูแลตัวเองให้ห่างไกลจาก COVID-19 ได้ด้วย 

1.หลีกเลี่ยงไม่อยู่ที่แออัดและใช้มาตรการ SOCIAL DISTANCING เว้นระยะห่างทางสังคม 

2.ล้างมือบ่อยๆ ด้วยสบู่ล้างมือ เจลแอลกอฮอล์ เป็นต้น 

3.ใส่หน้ากากอนามัยสม่ำเสมอ

 4.ไม่อยู่ใกล้ชิดผู้ป่วยที่ไอ จาม 

5.ไม่ใช้มือสัมผัสบริเวณตา จมูก ปาก

6.ห้ามใช้สิ่งของร่วมกับผู้อื่น เช่น ผ้าเช็ดหน้า แก้วน้ำ ช้อนส้อม เป็นต้น 

7.รับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ เน้นอาหารสุก สะอาด 

8.รับประทานวิตามินซีและวิตามินอีตามคำแนะนำของแพทย์ 

9.พักผ่อนนอนหลับให้ครบ 8 – 10 ชั่วโมงต่อวัน 

10.ฟังเพลงหรือดูรายการบันเทิงที่ทำให้ผ่อนคลายไม่เครียด

11.หากคุณแม่ตั้งครรภ์ท่านใดยังต้องทำงาน แนะนำว่าควร Work From Home ในช่วงสถานการณ์ COVID-19 นี้ 

12.หลีกเลี่ยงการใช้รถสาธารณะ ใช้รถส่วนตัวเพื่อเป็นการป้องกันอีกทางหนึ่ง

ทั้งนี้ คุณแม่ตั้งครรภ์ควรระมัดระวังสุขภาพของตนเองให้แข็งแรงอยู่เสมอ หากมีความกังวลหรือเกิดความผิดปกติใดๆ ของร่างกาย สามารถปรึกษาแพทย์ที่ฝากครรภ์ได้ทันที สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ศูนย์สุขภาพสตรี โรงพยาบาลกรุงเทพ โทร.0-2310-3005, 0-2755-1005 หรือโทร.1719

Written By
More from pp
สธ. เตรียมปรับมาตรการคัดกรองผู้เดินทางจากแอฟริกา ย้ำ ไม่ประมาทโควิด 19 “โอไมครอน”
27 พฤศจิกายน 2564-จากกรณีที่มีความกังวลเรื่องการกลายพันธุ์ของโรคโควิด-19 (B.1.1.529) หรือ โอไมครอน ที่สังคมกลัวว่า จะมีเข้ามายังประเทศไทย หลังจากมีการผ่อนคลายรับนักเดินทางจากต่างประเทศตามนโยบายเปิดประเทศ
Read More
0 replies on “คุณแม่ตั้งครรภ์ควรระวัง รู้ทัน COVID-19”