“ผู้กองมาร์ค” เผย กมธ. เตรียมมอบ ‘พ.ร.บ.อากาศสะอาด’ เป็นของขวัญปีใหม่ ชี้ปัญหา PM 2.5 รอคุกคาม หวังนายกแพทองธารเร่งแก้ไขร่วมกัน

18 ตุลาคม 2567 ร.ต.อ.วัฒนรักษ์ อำนรรฆสรเดช รองประธานคณะกรรมาธิการ พ.ร.บ.อากาศสะอาดฯ เปิดเผยว่า ขณะนี้ประเทศไทยกำลังเข้าสู่ฤดูหนาว ซึ่งปัญหาฝุ่นพิษ PM 2.5 อาจกลับมารุนแรงอีกครั้ง โดยข้อมูลจากศูนย์ข้อมูลคุณภาพอากาศ กรุงเทพมหานคร เมื่อวันที่ 15 ต.ค. พบว่าหลายพื้นที่มีค่าฝุ่นเกินมาตรฐาน โดยเฉพาะในเขตสาทร และบางพื้นที่เข้าสู่ระดับสีส้ม ซึ่งส่งผลกระทบต่อสุขภาพอย่างชัดเจน

ร.ต.อ.วัฒนรักษ์ ชี้ว่า แหล่งมลพิษสำคัญที่คนไทยยังไม่ตระหนักคือ ฝุ่นจากยางและเบรกรถยนต์ แม้รถยนต์ไฟฟ้าจะลดการปล่อยควันไอเสีย แต่ปัญหาฝุ่นเหล่านี้ยังคงมีอยู่และส่งผลต่อสุขภาพและสภาพภูมิอากาศ การวิจัยจาก University of California, Riverside ระบุว่า ฝุ่นจากยางและเบรกเป็นแหล่งมลพิษที่ไม่ได้รับการควบคุม และมีสารเคมีอันตรายมากกว่าที่คาดคิด ขณะที่ CNN รายงานว่า ฝุ่นจากยางรถยนต์เป็นไมโครพลาสติกที่แพร่กระจายมากที่สุดในอากาศและน้ำ โดยคิดเป็น 90% ของฝุ่นละอองทั้งหมดจากยานพาหนะ ซึ่งมีส่วนสำคัญในการเพิ่มปัญหาฝุ่น PM 2.5 ที่อันตรายต่อสุขภาพมนุษย์

รัฐสภาไทยมีมติเอกฉันท์รับร่าง พ.ร.บ.อากาศสะอาด รวม 7 ฉบับ ซึ่งมาจากหลายพรรคการเมืองและภาคประชาชน โดยคณะกรรมาธิการฯ กำลังเร่งพิจารณาอย่างรอบคอบ หวังทำให้เสร็จภายในสิ้นปี 2567 เพื่อมอบเป็น “ของขวัญ” ให้กับประชาชน

ร.ต.อ.วัฒนรักษ์ ยังเสนอว่า ประเทศไทยซึ่งเป็นหนึ่งในประเทศผู้ผลิตยางและเบรกรถยนต์รายใหญ่ ควรคิดค้นวัสดุใหม่ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากขึ้น เนื่องจากปัจจุบันชิ้นส่วนยางมักทำจากยางสังเคราะห์ซึ่งมีสารเคมีอันตรายบางชนิด เช่น สารก่อมะเร็ง หากรัฐบาลขอความร่วมมือจากผู้ผลิตยางให้หันมาใช้ยางจากธรรมชาติมากขึ้น ก็จะช่วยเพิ่มความต้องการยางพาราและดันราคายางในประเทศให้สูงขึ้นได้ นอกจากนี้ การพัฒนายางและเบรกรถยนต์ที่มีคุณภาพสูงและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ยังช่วยเพิ่มศักยภาพในการส่งออกสินค้าไปยังตลาดต่างประเทศ ซึ่งมีแนวโน้มที่จะให้ความสำคัญกับผลิตภัณฑ์ที่ยั่งยืนและปลอดภัยต่อสุขภาพมากขึ้น การผลิตสินค้าที่ได้มาตรฐานสากลไม่เพียงแค่สร้างผลประโยชน์ต่อเศรษฐกิจในประเทศเท่านั้น แต่ยังสามารถเสริมสร้างบทบาทของไทยในตลาดโลกได้อีกด้วย ถือเป็นการแก้ปัญหาที่สร้างผลประโยชน์สองต่อ ทั้งด้านสิ่งแวดล้อมและเศรษฐกิจ

ร.ต.อ.วัฒนรักษ์ ยังเสนอว่า ประเทศไทยซึ่งเป็นผู้ผลิตยางและเบรกรถยนต์รายใหญ่ ควรคิดค้นวัสดุที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เช่น เปลี่ยนมาใช้ยางธรรมชาติแทนยางสังเคราะห์ที่มักมีสารก่อมะเร็ง ซึ่งหากรัฐบาลขอความร่วมมือจากผู้ผลิตยางให้เพิ่มการใช้ยางพาราธรรมชาติมากขึ้น ก็จะช่วยเพิ่มความต้องการยางและดันราคายางในประเทศ ถือเป็นการแก้ปัญหาที่สร้างผลประโยชน์สองต่อ ทั้งด้านสิ่งแวดล้อมและเศรษฐกิจ

ตนฝากถึงรัฐบาลภายใต้การนำของ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร ว่าควรเร่งดำเนินการแก้ไขปัญหาฝุ่นพิษ PM 2.5 ในช่วงฤดูหนาวนี้ ซึ่งมวลอากาศเย็นและความชื้นที่สูงกว่าปีก่อนอาจทำให้ปัญหาฝุ่นพิษรุนแรงขึ้น และส่งผลกระทบต่อสุขภาพประชาชนอย่างเลี่ยงไม่ได้

Written By
More from pp
แลนด์ไลด์เป็นศูนย์-ผักกาดหอม
ผักกาดหอม มีคนบอกว่าอาจไม่มีเลือกตั้ง “ลุงตู่” ยังอยู่เป็นนายกรัฐมนตรีไปอีกระยะ ก็ยังคิดไม่ออกครับว่า จะอยู่ต่อด้วยวิธีไหน
Read More
0 replies on ““ผู้กองมาร์ค” เผย กมธ. เตรียมมอบ ‘พ.ร.บ.อากาศสะอาด’ เป็นของขวัญปีใหม่ ชี้ปัญหา PM 2.5 รอคุกคาม หวังนายกแพทองธารเร่งแก้ไขร่วมกัน”