‘เลขาธิการ TSPCA’ ติดตามการแก้ไขปัญหาเพลิงไหม้ตลาดสัตว์เลี้ยงจตุจักร

เมื่อวันที่ 29 สิงหาคม 2567 จากกรณีเพลิงไหม้ที่ตลาดศรีสมรัตน์ ตลาดขายสัตว์ภายในพื้นที่ของตลาดนัดจตุจักร กรุงเทพมหานคร ช่วงเช้า ของวันที่ 11 มิถุนายน 2567 ที่ผ่านมา สร้างความรู้สึกเศร้าสะเทือนใจ ของคนรักสัตว์ ประชาชนทั่วไป เพราะมีสัตว์จำนวนมากมายหลากหลายชนิดและประเภทกว่า 5,000 ตัว เสียชีวิตด้วยการถูก
ไฟคลอกนั้น ตอนนี้เวลาล่วงเลยมากว่า 2 เดือนแล้ว แต่ก็ยังไม่มีผลการดำเนินการใดๆ ของผู้รับผิดชอบต่อการแก้ไขปัญหาดังกล่าวที่เป็นรูปธรรม

ด้าน ดร.สาธิต ปรัชญาอริยะกุล เลขาธิการและผู้อำนวยการสมาคมป้องกันการทารุณสัตว์แห่งประเทศไทย (TSPCA) เห็นว่า เรื่องดังกล่าวทางสมาคมฯ พร้อมองค์กรเครือข่ายและอาสาสมัครภาคประชาชน ได้ร่วมกันติดตามอย่างใกล้ชิด อีกทั้งได้มีการจัดประชุมหารือเพื่อกำหนดแนวทางในการร่วมสนับสนุนการแก้ไขปัญหากับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เบื้องต้นต้องขอขอบคุณ รองศาสตราจารย์ ดร.ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ที่ให้เกียรติองค์กรเครือข่ายด้านสวัสดิภาพสัตว์ภาคประชาชน ด้วยการส่งผู้แทนเข้าประชุม 2 ครั้งที่ผ่านมา

ทั้งนี้ เพื่อเป็นการติดตามสถานการณ์ ในการเฝ้าระวังเหตุที่อาจจะเกิดขึ้นอีกในอนาคต และเพื่อการสนับสนุนการแก้ไขปัญหาดังกล่าวของกรุงเทพมหานครและองค์กรที่เกี่ยวข้อง ให้สำเร็จลุล่วง

สมาคมป้องกันการทารุณสัตว์แห่งประเทศไทย (TSPCA) และองค์กรเครือข่าย ได้ทำหนังสือยื่นต่อผู้ว่า กทม. เพื่อ

1. สอบถามผลการตรวจสอบข้อเท็จจริงของเหตุการณ์เพลิงไหม้ ตลาดศรีสมรัตน์ ตลาดขายสัตว์ภายในพื้นที่ของตลาดนัดจตุจักร กรุงเทพมหานคร ช่วงเช้า ของวันที่ 11 มิถุนายน 2567 ที่ผ่านมาและขอให้เปิดเผยผลการตรวจสอบต่อสาธารณชน โดยเร่งด่วน

2. สอบถามแผนการดำเนินการพัฒนาปรับปรุง อาคารสถานที่ขายสัตว์เลี้ยง ให้มีมาตรฐาน รวมทั้งมีมาตรการแผนระงับเหตุป้องกันอัคคีภัยและด้านความปลอดภัยอื่นๆ ในเขตพื้นที่กรุงเทพมหานครทั้งหมด

ทั้งนี้ สมาคมฯ และองค์กรเครือข่าย พร้อมสนับสนุนองค์ความรู้ทางวิชาการด้านการจัดสวัสดิภาพสัตว์ ในการจัดทำคู่มือแนวทางการปฏิบัติมาตรฐาน ตามข้อบัญญัติ กรุงเทพมหานคร เรื่องกิจการที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ
พ.ศ.2561 และกฎหมายอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องในการขออนุญาตเปิดร้านประกอบกิจการค้าสัตว์ หรือ กิจการอื่นที่เกี่ยวเนื่องกับสัตว์เลี้ยง และสนับสนุนให้กรุงเทพมหานครและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง มีการจัดฝึกอบรมให้ความรู้
ด้านนิติวิทยาศาสตร์ กรณีสัตว์ประสบภัยพิบัติ อัคคีภัย อุกทกภัย แก่หน่วยงาน เจ้าหน้าที่ หรือผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง
เวลาเข้าไประงับเหตุ พร้อมจัดอบรมให้ความรู้ การช่วยเหลือฉุกเฉิน กรณีสัตว์ประสบภัยพิบัติ อัคคีภัย อุทกภัย พร้อม สนับสนุนติดตามการบังคับใช้ พระราชบัญญัติป้องกันการทารุณกรรมและการจัดสวัสดิภาพสัตว์ พ.ศ.2557 เพื่อพัฒนาสวัสดิภาพสัตว์ สู่สวัสดิภาพคนที่ดี อย่างยั่งยืนต่อไป

Line Open Chat *เพิ่มช่องทางการรับข่าวสาร จากเว็บไซต์ *อ่านคอลัมน์ เปลว สีเงิน ก่อนใคร *ส่งตรงถึงมือทุกคืน *เปิดกว้างเพื่อแฟนคอลัมน์พูดคุยแบบกันเอง ทุกเรื่องราว ข่าวสารบ้านเมือง สังคม ฯลฯ
Written By
More from pp
โกรธ-เกลียดกันเพราะใคร?-สันต์ สะตอแมน
สันต์ สะตอแมน “ใครอะ!!! ครอบครัวพิธา ไง 2 ตอนแรก พิธายังไม่เกิดนะจ๊ะ” นี่..คือข้อความที่คุณหมู-พิมพ์ผกา เสียงสมบุญ คุณแม่ของ “นาย...
Read More
0 replies on “‘เลขาธิการ TSPCA’ ติดตามการแก้ไขปัญหาเพลิงไหม้ตลาดสัตว์เลี้ยงจตุจักร”