วาโก้ ร่วมกับ สถาบันมะเร็งแห่งชาติ และศูนย์การค้าฟิวเจอร์พาร์ค จัดกิจกรรม “Wacoal We Care วาโก้ห่วงใย ชวนตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูกฟรี ในวันแม่” ด้วยวิธี HPV DNA test รู้ก่อน รักษาไว ห่างไกลมะเร็งปากมดลูก

มะเร็งปากมดลูกถือเป็นสาเหตุของการเสียชีวิตอันดับต้นๆ ของผู้หญิงทั่วโลก สำหรับประเทศไทยมะเร็งปากมดลูกเป็น 1 ใน 5 ของมะเร็งที่พบบ่อยในผู้หญิงไทย ปัจจุบันพบผู้ป่วยมะเร็งรายใหม่ประมาณ 5,400 คนต่อปี สาเหตุหลักมาจากเชื้อไวรัสชนิดที่เรียกว่า Human Papillomavirus (HPV) อย่างไรก็ตามมะเร็งปากมดลูกเป็นมะเร็งที่สามารถตรวจคัดกรองในระยะก่อนเป็นมะเร็งหรือสามารถตรวจพบโรคในระยะเริ่มแรก ซึ่งเป็นระยะที่สามารถรักษาให้หายขาดได้ และแม้ว่าปัจจุบันจะมีการฉีดวัคซีน HPV ซึ่งเป็นการป้องกันการเกิดโรคที่ได้ผลวิธีหนึ่ง แต่การฉีดวัคซีนยังไม่สามารถป้องกันการเกิดโรคได้ร้อยเปอร์เซ็นต์ จึงยังคงต้องมีระบบบริการตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูกต่อไป

เรืออากาศเอกนายแพทย์สมชาย ธนะสิทธิชัย ผู้อำนวยการ สถาบันมะเร็งแห่งชาติ กล่าวว่า “การคัดกรองมะเร็งปากมดลูกถือเป็นแนวทางหนึ่ง ในการตรวจหามะเร็งในระยะเริ่มแรก ทำให้การรักษาได้ผลดีและสามารถรักษาให้หายขาดได้ ถ้าสามารถตรวจพบตั้งแต่ระยะเริ่มแรก แต่ก็ยังมีผู้หญิงไทยบางส่วนที่ยังไม่ได้รับการคัดกรองด้วยเหตุผลหลายประการ เช่น ความอาย ความกลัวเครื่องมือ รวมถึงไม่มีเวลา เป็นต้น ปัจจุบันมีการพัฒนาชุดเก็บสิ่งส่งตรวจทางช่องคลอดด้วยตนเอง (Self-sampling) ซึ่งอาจช่วยลดอุปสรรคการไม่เข้ารับการตรวจคัดกรองได้ ด้วยเห็นความสำคัญดังกล่าว ดังนั้นจึงได้มีการจัดกิจกรรมการตรวจคัดกรองครั้งนี้ขึ้น ซึ่งถือเป็นการเพิ่มทางเลือกให้ผู้หญิงไทยที่ยังไม่เคยเข้ารับการตรวจคัดกรอง ให้สามารถเข้าถึงการตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูกได้ง่ายขึ้น โดยผู้ที่สนใจเข้ารับบริการ ต้องมีอายุระหว่าง 30-60 ปี (อายุไม่เกิน 59 ปี 11 เดือน 29 วัน ณ วันที่เข้ารับบริการ) ไม่เคยเข้ารับการตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูกด้วยวิธี HPV DNA test ผ่านบริการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคมาก่อนในรอบ 5 ปี และไม่มีรอบเดือนในวันเข้ารับบริการ หรือในกรณีเพิ่งหมดรอบเดือน ควรหมดอย่างน้อย 7 วัน

ผู้ที่สนใจเข้ารับบริการตรวจคัดกรองสามารถลงทะเบียนผ่าน Google Forms ที่ระบุผ่านสื่อประชาสัมพันธ์กิจกรรม หลังจากลงทะเบียนแล้วจะได้รับการแจ้งสิทธิ์ผ่านอีเมล์ หรือช่องทางที่ผู้ลงทะเบียนแจ้งไว้ ในกรณีที่ไม่สะดวกลงทะเบียนผ่านระบบข้างต้นผู้สนใจสามารถ Walk in เข้ารับบริการได้ที่จุดให้บริการ โดยขั้นตอนในการเข้ารับบริการเริ่มตั้งแต่การตรวจสอบสิทธิ์ การรับคำแนะนำวิธีการเก็บสิ่งส่งตรวจทางช่องคลอดด้วยตนเองจากผู้เชี่ยวชาญ และส่งคืนสิ่งส่งตรวจภายในวันจัดกิจกรรม โดยใช้เวลาคนละ 10-15 นาที ซึ่งผลการตรวจสามารถติดตามผ่านช่องทาง App NCI EASY ผ่านในระยะเวลาประมาณ 15 วันทำการ นอกจากกิจกรรมการตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูกแล้ว ภายในงานยังมีการให้ความรู้เกี่ยวกับการฉีดวัควีน HPV อีกด้วย”

นางอินทิรา นาคสกุล ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด บริษัท ไทยวาโก้ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า “วาโก้รณรงค์ให้ผู้หญิงเห็นความสำคัญของการตรวจคัดกรองโรคมะเร็ง ที่เกิดกับผู้หญิงเป็นส่วนใหญ่ เช่น มะเร็งเต้านม ผ่านโครงการวาโก้โบว์ชมพู สู้มะเร็งเต้านมแล้ว ยังเชิญชวนผู้หญิงไทยเล็งเห็นความสำคัญของการตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูก โรคร้ายแรงลำดับต้นๆ ที่เกิดกับผู้หญิงจึงร่วมกับ สถาบันมะเร็งแห่งชาติ ศูนย์การค้าฟิวเจอร์พาร์คและสเปลล์ จัดกิจกรรม “Wacoal We Care วาโก้ห่วงใยชวนตรวจมะเร็งปากมดลูกฟรี ในวันแม่” ถือเป็นโอกาสแสนพิเศษที่แม่-ลูก จะตอบแทนรักโดยชวนกันมาตรวจมะเร็งปากมดลูกแบบ HPV DNA test รู้ก่อน รักษาไว ห่างไกลมะเร็งปากมดลูก อีกทั้งยังตรวจฟรีจึงช่วยลดค่าใช้จ่าย แถมประหยัดเวลาในการตรวจ เพราะวาโก้เข้าใจว่ามีผู้หญิงอีกมากที่ยังไม่เข้าถึงบริการด้วยหลายปัจจัย ทั้งไม่เห็นความสำคัญหรือรู้ถึงพิษภัยของโรค มีความกังวลในการตรวจและขาดทุนทรัพย์ทั้งด้านค่ารับบริการ ค่าเดินทาง กิจกรรม Wacoal We Care นี้ถือเป็นการมอบของขวัญเดือนแห่งวันแม่ ให้คุณแม่-คุณลูก ด้วยการตรวจมะเร็งปากมดลูกฟรีลดภาระค่าใช่จ่าย และการลงพื้นที่จัดกิจกรรม ณ ศูนย์การค้าฟิวเจอร์พาร์ค เพื่อให้ชาวปทุมธานีและจังหวัดใกล้เคียงได้เข้าถึงบริการ ทั้งนี้ในวันกิจกรรมวาโก้ยังได้มอบกางเกงในฟรี สำหรับทุกคนที่เข้ารับการตรวจค่ะ”

กิจกรรม “Wacoal We Care วาโก้ห่วงใยชวนตรวจมะเร็งปากมดลูกฟรี ในวันแม่” จัดขึ้นในวันที่ 10-12 สิงหาคม 2567 ณ บริเวณชั้น 1 โซนเซ็นทรัล (ฝั่งอีสต์) ศูนย์การค้าฟิวเจอร์พาร์ค เพื่อกระตุ้นการเข้าร่วมตรวจมะเร็งปากมดลูก HPV DNA test เพิ่มมากขึ้น วาโก้จึงได้สนับสนุนกางเกงใน 1 ชิ้น ต่อ 1 คน ที่เข้ารับการตรวจและส่งชุดเก็บสิ่งส่งตรวจในวันกิจกรรม ตั้งเป้า 1,000 คน ถือเป็นอีกหนึ่งกิจกรรมเพื่อกระตุ้นให้ผู้หญิงไทยเห็นความสำคัญของการตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูกมากขึ้น

Line Open Chat *เพิ่มช่องทางการรับข่าวสาร จากเว็บไซต์ *อ่านคอลัมน์ เปลว สีเงิน ก่อนใคร *ส่งตรงถึงมือทุกคืน *เปิดกว้างเพื่อแฟนคอลัมน์พูดคุยแบบกันเอง ทุกเรื่องราว ข่าวสารบ้านเมือง สังคม ฯลฯ
Written By
More from pp
กรุงศรียืนหนึ่ง-แบงก์แรกในไทย คว้ารางวัลสำนักงานสีเขียวระดับดีเยี่ยม (Gold) จากกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
นายไพโรจน์ ชื่นครุฑ ประธานคณะเจ้าหน้าที่ด้านกลยุทธ์และวางแผนธุรกิจองค์กร ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) รับมอบรางวัลระดับดีเยี่ยม (Gold Level) ในโครงการส่งเสริมสำนักงานสีเขียว (Green Office) จาก นายธเนศพล ธนบุณยวัฒน์ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เมื่อเร็วๆ...
Read More
0 replies on “วาโก้ ร่วมกับ สถาบันมะเร็งแห่งชาติ และศูนย์การค้าฟิวเจอร์พาร์ค จัดกิจกรรม “Wacoal We Care วาโก้ห่วงใย ชวนตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูกฟรี ในวันแม่” ด้วยวิธี HPV DNA test รู้ก่อน รักษาไว ห่างไกลมะเร็งปากมดลูก”