“เศรษฐา” เร่ง 5 มาตรการ แก้ปัญหา “ปลาหมอคางดำ” บรรเทาความเดือดร้อน ปชช.

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี สั่งการให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และ หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ดำเนินมาตรการเร่งด่วน เพื่อแก้ไขปัญหาการระบาดของปลาหมอคางดำ และตรวจสอบตามกระบวนการเพื่อหาต้นตอ และหาข้อเท็จจริง บรรเทาความเดือดร้อนให้กับประชาชน

ล่าสุด กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้จัดทำ (ร่าง) แผนปฏิบัติการแก้ไขปัญหาการแพร่ระบาดของปลาหมอคางดำ พ.ศ. 2567 – 2568 เป็นวาระเร่งด่วน ผ่าน 5 มาตรการ สำคัญ

มาตรการที่ 1 ควบคุมและกำจัดปลาหมอคางดำในแหล่งน้ำทุกแห่งที่พบการแพร่ระบาด ด้วยเครื่องมือและวิธีการต่าง ๆ เช่น ใช้อวนรุน เป็นต้น

มาตรการที่ 2 กำจัดปลาหมอคางดำโดยปล่อยปลานักล่าเพื่อควบคุมตามธรรมชาติ เช่น ปลากะพงขาว ปลาอีกง และอื่น ๆ ให้ตรงกับบริบทแต่ละพื้นที่

มาตรการที่ 3 นำปลาหมอคางดำที่กำจัดได้ไปใช้ประโยชน์ เช่น ใช้ทำเป็นปลาป่น เพื่อเป็นอาหารสัตว์เลี้ยง สัตว์น้ำ สัตว์บก หรือแปรรูปเป็นอาหาร

มาตรการที่ 4 สำรวจและเฝ้าระวังการแพร่กระจายปลาหมอคางดำในพื้นที่เขตกันชน ให้มีระบบการแจ้งข้อมูล เก็บข้อมูลเพื่อเฝ้าระวังไม่ให้แพร่ระบาด

มาตรการที่ 5 สร้างการรู้ ความตระหนัก ให้มีส่วนร่วมในการกำจัดปลาหมอคางดำ เพื่อประชาสัมพันธ์ให้กับทุกภาคส่วน พร้อมจัดทำคู่มือแนวทางการรับมือ

นอกจากนี้ จะดำเนินโครงการวิจัยการเหนี่ยวนำชุดโครโมโซม 4n โดยจะเปลี่ยนโครโมโซม ให้ปลาหมอคางดำเป็นหมัน เพื่อช่วยลดการแพร่พันธุ์ รวมถึงให้กรมประมงร่วมกับจังหวัด ตั้งจุดรับซื้อปลา และประสานกับหน่วยงานอื่น ๆ ที่ต้องการรับซื้อปลาหมอคางดำเพื่อนำไปใช้ประโยชน์ต่อไป

Line Open Chat เพิ่มช่องทางการรับข่าวสาร จากเว็บไซต์ พร้อมพูดคุย แสดงความคิดเห็น เรื่องการบ้านการเมือง สังคม หรืออื่นๆ กับคนคอเดียวกัน
Written By
More from pp
ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพ ประชุมสุดยอด ผู้นำสตรีโลก 2022 “Global Summit of Women 2022” ส่งเสริมบทบาทสตรีขับเคลื่อนเศรษฐกิจ
การประชุมสุดยอด ผู้นำสตรีโลก หรือ “Global Summit of Women 2021” ครั้งที่ 30 ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 28-30...
Read More
0 replies on ““เศรษฐา” เร่ง 5 มาตรการ แก้ปัญหา “ปลาหมอคางดำ” บรรเทาความเดือดร้อน ปชช.”