ผู้บัญชาการทหารเรือเป็นประธานในพิธีบวงสรวงพระภูมิเจ้าที่และเซ่นไหว้แม่ย่านางเรือพระที่นั่งสุพรรณหงส์

พลเรือเอกโกวิท อินทร์พรหม ประธานที่ปรึกษากองทัพเรือ พร้อมด้วย พลเรือเอก อะดุง พันธุ์เอี่ยม ผู้บัญชาการทหารเรือ นำกำลังพล ร่วมพิธีสงฆ์และพิธีบวงสรวงเรือพระที่นั่งและเรือรูปสัตว์ ขบวนพยุหยาตราทางชลมารค เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 ที่ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ จำนวน 8 ลำ

ได้แก่ เรือพระที่นั่งสุพรรณหงส์ เรือพระที่นั่งนารายณ์ทรงสุบรรณ รัชกาลที่ 9 เรือพระที่นั่งอนันตนาคราช เรือพระที่นั่งอเนกชาติภุชงค์ เรือเอกไชยเหินหาว เรือกระบี่ปราบเมืองมาร เรือครุฑเหินเห็จ และเรืออสุรวายุภักษ์

โดยมีการประกอบพิธีบวงสรวงพระภูมิเจ้าที่ คล้องพวงมาลัย บวงสรวงแม่ย่านางเรือพระที่นั่ง และการอ่านโองการบวงสรวงแม่ย่านางเรือพระที่นั่ง การเจิมเรือ ปิดทอง ผูกผ้าสามสี คล้องพวงมาลัย โปรยดอกไม้ บริเวณโต๊ะบวงสรวง และเรือพระที่นั่งสุพรรณหงส์ ก่อนที่จะมีการรำถวายมือ จากกรมศิลปากร

จากนั้น ผู้บัญชาการทหารเรือและคณะ ได้เดินทางไปร่วมพิธีบวงสรวงเรือพระที่นั่งและเรือรูปสัตว์ จำนวน 6 ลำ ที่ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี ได้แก่ เรือเอกไชยหลาวทอง เรือกระบี่ราญรอนราพณ์ เรือครุฑ
เตร็จไตรจักร เรือพาลีรั้งทวีป เรือสุครีพครองเมือง และเรืออสุรปักษี โดยมี พลเรือเอกวรวุธ พฤกษารุ่งเรือง เสนาธิการทหารเรือ เป็นประธานในพิธีสงฆ์

การบวงสรวงพระภูมิเจ้าที่ เป็นพิธีกรรมในการยอมรับนับถือและให้การคารวะบูชาต่อพระภูมิเจ้าที่ที่ปกปักรักษา คุ้มครอง ป้องกันสถานที่นั้น ๆ พิธีกรรมเป็นการสวดอาราธนาบารมี พระพุทธานุภาพ พระธรรมานุภาพ พระสังฆนุภาพ เทพพรหมเทวา รวมถึงเท้าจตุมหาราช ผู้เป็นใหญ่ในทั่วทิศทั้ง 4 ลงมาประทับ ณ สถานประกอบพิธี และพิธีเซ่นไหว้แม่ย่านางเรือ เป็นความเชื่อแต่โบราณว่าเรือทุกลำมีแม่ย่านางเรือสิงสถิตอยู่ คอยปกปักรักษา คุ้มครองป้องกันอันตรายทั้งปวง ก่อนออกเรือทุกครั้ง หรือการนำเรือไปใช้งาน จึงมักกระทำพิธีบูชาแม่ย่านางเรือก่อนเพื่อความเป็นสิริมงคล เป็นขวัญกำลังใจแก่กำลังพลประจำเรือ

ทั้งนี้ ระหว่างวันที่ 27-29 กรกฎาคม 2567 กองทัพเรือ ได้รับพระราชทานพระบรมราชานุญาต อัญเชิญเรือพระที่นั่ง จำนวน 3 ลำ ประกอบด้วย เรือพระที่นั่งสุพรรณหงส์ เรือพระที่นั่งนารายณ์ทรงสุบรรณ รัชกาลที่ 9 และ เรือพระที่นั่งอนันตนาคราช จัดแสดงแบบผูกทุ่น ประกอบกาพย์เห่เรือเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 พร้อมทั้งจัดนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติฯ ณ บริเวณท่าราชวรดิฐ ถนนมหาราช แขวงพระบรมมหาราชวัง เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร

ในส่วนของการบูรณะเรือพระราชพิธี ทั้ง 52 ลำ ปัจจุบันได้ดำเนินการซ่อมทำและตกแต่งตัวเรือเสร็จสมบูรณ์แล้ว หลังจากนี้จะเป็นการอัญเชิญเรือพระที่นั่งไปยังอู่หมายเลขหนึ่ง อู่ทหารเรือธนบุรี กรมอู่ทหารเรือ เพื่อเตรียมการในส่วนของการฝึกซ้อมฝีพายต่อไป

ข่าวจาก NBT

Written By
More from pp
ปตท. ห่วงใยปัญหาฝุ่น เล็งติดตั้งนวัตกรรมเครื่องตรวจวัดฝุ่น PM 2.5 เพิ่ม ในพื้นที่อุตสาหกรรมกว่า 200 จุด
นายวุฒิกร สติฐิต รองกรรมการผู้จัดการใหญ่หน่วยธุรกิจธรรมชาติ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน)  เปิดเผยว่า จากปัญหาฝุ่น PM 2.5 ที่เป็นปัญหาสำคัญของประเทศในช่วง 2–3 ปีที่ผ่านมา ปตท. ตระหนักถึงผลกระทบที่อาจส่งผลเสียต่อสุขภาพของประชาชน
Read More
0 replies on “ผู้บัญชาการทหารเรือเป็นประธานในพิธีบวงสรวงพระภูมิเจ้าที่และเซ่นไหว้แม่ย่านางเรือพระที่นั่งสุพรรณหงส์”