ท่วมท้น “ลอรี่ ” ชี้ผลประชาพิจารณ์ฟ้อง ปชช. ”ไม่เห็นด้วย“ กับนิรโทษกรรม ม.112 ทุกกรณี

นายพงศ์พล ยอดเมืองเจริญ หรือ “ลอรี่” รองโฆษกพรรครวมไทยสร้างชาติ ในฐานะโฆษกคณะกรรมาธิการวิสามัญศึกษาแนวทางการตราพรบ.นิรโทษกรรม กล่าวชื่นชมประชชาชน กว่า 88,565 คน ที่ตื่นตัวในการใช้สิทธิในการรับฟังความคิดเห็น ต่อร่างกฎหมาย“ร่างพรบ.นิรโทษกรรม” ที่ร่วมเสนอโดยองค์กร NGOs อย่าง Amnesty Thailand หรือ iLAW ตั้งแต่วันที่ 13 พฤษภาคม ถึง 12 มิถุนายน 2567

นายพงศ์พล กล่าวต่อว่า ผลการให้ความเห็น ผ่านทางเว็บไซต์สำนักเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร รัฐสภา ปรากฎว่าประชาชนทั่วประเทศ จำนวน 88,565 มีคนเห็นด้วย 34.04% ไม่เห็นด้วย 65.06% คิดเป็นจำนวนสูงถึง 57,567 คน

“จากตัวเลขดังกล่าว ซึ่งฟ้องว่าประชาชนส่วนมาก ไม่เห็นด้วย หรือ มีความเป็นห่วงในตัวเนื้อกฎหมายของ “ร่างพรบ.ฉบับประชาชน” ฉบับนี้ ที่มีเงื่อนงำแปลก ในการเหมาเข่ง นิรโทษกรรมคดีม.112 ทุกกรณี (ไม่นับเฉพาะคดีที่เกี่ยวกับการชุมนุมทางการเมือง) ซึ่งหลุดออกนอกวัตถุประสงค์ที่มุ่งนิรโทษกรรมในคดีทางการเมือง และยังเป็นคดีที่มีความอ่อนไหวในสังคม”นายพงศ์พล กล่าว

นายพงศ์พล บอกอีกว่า นอกจากนี้ แถม “ร่างพรบ.นิรโทษกรรมประชาชน” ยังเปิดช่องให้สามารถนิรโทษกรรม คดีทุจริตประพฤติมิชอบของนักการเมือง ที่หลายคนยอมรับไม่ได้ หรือคดีความผิดถึงแก่ชีวิต ม.289 อย่างฆ่าเจ้าหน้าที่พนักงานขณะปฏิบัติหน้าที่ ซึ่งเป็นเรื่องละเอียดอ่อน ชีวิตที่เสียไป จะนิรโทษฯครอบครัวเค้าได้อย่างไร

สำหรับกระบวนการพิจารณาต่อไป ร่างพรบ.ฉบับนี้ ที่ส่วนใหญ่ไม่เห็นด้วย จะถูกนำเสนอให้มีการปรับแก้ไขยังไม่จบ รอติดตามการปรับแก้กันต่อไปครับ

“เหนืออื่นใด ต้องขอบคุณประชาชนที่ทั้งเห็นด้วย และไม่เห็นด้วย ในการแสดงสิทธิตามกรอบรัฐธรรมนูญ มาตรา77 อย่างพร้อมเพรียงกัน” นายพงศ์พล กล่าว

Written By
More from pp
“สุชาติ” เตรียมตำแหน่งงานว่าง 2 แสนอัตรา รองรับคนว่างงานทั่วประเทศ
นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า รู้สึกห่วงใยผู้ได้รับผลกระทบจากการเลิกจ้าง การชะลอการจ้างงาน ตลอดจนมาตรการลาพักโดยไม่จ่ายเงินเดือน
Read More
0 replies on “ท่วมท้น “ลอรี่ ” ชี้ผลประชาพิจารณ์ฟ้อง ปชช. ”ไม่เห็นด้วย“ กับนิรโทษกรรม ม.112 ทุกกรณี”