รักษาการอธิบดี DSI มอบหมายโฆษกกรม ลงพื้นที่สระแก้ว ร่วมกับ กองกิจการอำนวยความยุติธรรม ติดตามความคืบหน้าการสอบสวนคดีลุงเปี๊ยกบูรณาการสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ตรวจหาหลักฐานเพิ่มเติม

ตามที่คณะพนักงานสอบสวนคดีพิเศษ คดีพิเศษที่ 9/2567 กองกิจการอำนวยความยุติธรรม ได้มีหนังสือเรียกให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.อรัญประเทศm ได้มารับทราบข้อกล่าวหากรณีที่ถูกกล่าวหาว่าบังคับหรือทรมานให้ นายปัญญา หรือ “ลุงเปี๊ยก” รับสารภาพในคดีฆาตกรรม นางบัวผัน ตันสุหรือ “ป้าบัวผัน” ที่ถูกเยาวชนรุมทำร้ายจนเสียชีวิตเป็นคดีพิเศษ

เนื่องจากเข้าข่ายเป็นความผิดตามพ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการทรมานและการกระทำให้บุคคลสูญหาย พ.ศ. 2565 หรือ พ.ร.บ.บังคับให้สูญหายฯ และต่อมาในวันที่ 9 พฤษภาคม 2567 เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.อรัญประเทศ จำนวน 8 นาย ซึ่งเป็นบุคคลที่เกี่ยวข้องกับการควบคุมตัวนายปัญญาฯ หรือ ลุงเปี๊ยก ได้เดินทางมายังกรมสอบสวนคดีพิเศษเพื่อรับทราบข้อกล่าวหา

และคณะพนักงานสอบสวนคดีพิเศษได้เปิดโอกาสให้ผู้ถูกกล่าวหาทั้ง 8 นาย ให้ข้อเท็จจริงและชี้แจงพยานหลักฐานที่จะพิสูจน์ความบริสุทธิ์ของตนตามขั้นตอนของกฎหมาย นั้น

ล่าสุด วันนี้ (11 มิถุนายน 2567) พันตำรวจตรี ยุทธนา แพรดำ รองอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ รักษาราชการแทนอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ ได้มอบหมายให้ พันตำรวจตรี วรณัน ศรีล้ำ ผู้อำนวยการกองคดีธุรกิจการเงินนอกระบบ ในฐานะโฆษกกรมสอบสวนคดีพิเศษ ร่วมกับนายอังศุเกติ์ วิสุทธิ์วัฒนศักดิ์ ผู้อำนวยการกองกิจการอำนวยความยุติธรรม ในฐานะหัวหน้าคณะพนักงานสอบสวนคดีพิเศษดังกล่าว

ลงพื้นที่จังหวัดสระแก้วเพื่อติดตามความคืบหน้าในการสืบสวนสอบสวนตามที่คณะพนักงานสอบสวนคดีพิเศษลงพื้นที่ระหว่างวันที่ 10 – 14 มิถุนายน 2567 เพื่อรวบรวมพยานหลักฐาน ด้วยการทำการสอบสวนปากคำพยาน จำนวน 20 ราย ที่ผู้ถูกกล่าวหาทั้ง 8 นาย อ้างเป็นพยานเพื่อพิสูจน์ความบริสุทธิ์ของตนเองและรวบรวมพยานหลักฐานทางนิติวิทยาศาสตร์

โดยในเวลา 10.00 น. ได้ร่วมกับ นายรณกร ภาจีรกุลไกร อัยการจังหวัดผู้ช่วยสำนักงานอัยการจังหวัดสระแก้ว และพนักงานสอบสวนคดีพิเศษซักถามปากคำพยาน ซึ่งให้การที่เป็นประโยชน์ต่อรูปคดี หลังจากนั้น ในเวลา 15.00 น. ได้ร่วมกับ นางสาวกรรณิการ์ สุทธพจนารักษ์ นักนิติวิทยาศาสตร์ชำนาญการพิเศษ สถาบันนิติวิทยาศาสตร์และคณะในการเก็บรวมรวมพยานหลักฐานต่าง ๆในพื้นที่เพิ่มเติม ตามที่ผู้ถูกกล่าวหาทั้ง 8 ราย ยื่นคำให้การเพิ่มเติม และร้องขอความเป็นธรรม และบูรณาการทำงานร่วมกับเจ้าหน้าที่จากสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ในการจัดทำแผนที่เกิดเหตุที่บริเวณห้องสืบสวน สถานีตำรวจภูธรอรัญประเทศ ด้วย

การดำเนินการดังกล่าวข้างต้น เป็นไปตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา มาตรา 131 ที่พนักงานสอบสวนจะต้องรวบรวมพยานหลักฐานทุกชนิดเท่าที่จะกระทำได้ เพื่อพิสูจน์ความผิดและความบริสุทธิ์ของผู้ต้องหา ซึ่งหลังจากนี้คณะพนักงานสอบสวนคดีพิเศษและพนักงานอัยการจะร่วมกันพิจารณาพยานหลักฐานทั้งหมดที่แสวงหาและรวมรวมไว้ในสำนวนการสอบสวนก่อนที่จะประชุมเพื่อพิจารณามีความเห็นทางคดีต่อไป

ทั้งนี้ คาดการณ์ว่าจะสามารถสรุปสำนวนการสอบสวนและมีความเห็นทางคดีเสนอพนักงานอัยการได้ภายในเดือนตุลาคม 2567 นี้และหากทำการสอบสวนเสร็จสิ้นแล้วจะส่งสำนวนการสอบสวนไปยังพนักงานอัยการเพื่อดำเนินการตามพระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามการกระทำทรมานฯ มาตรา 31 วรรคท้าย และแจ้งคณะกรรมการ ป.ป.ช. ทราบ

คดีพิเศษที่ 9/2567 กรณีที่ถูกกล่าวหาว่าบังคับหรือทรมานให้นายปัญญา หรือ “ลุงเปี๊ยก” รับสารภาพในคดีฆาตกรรม นางบัวผัน ตันสุ หรือ “ป้าบัวผัน” ที่ถูกเยาวชนรุมทำร้ายจนเสียชีวิต เป็นคดีพิเศษคดีแรกที่กรมสอบสวนคดีพิเศษทำการสอบสวนตามตามพระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามการทรมาน และการกระทำให้บุคคลสูญหายพ.ศ. 2565

และดำเนินการเป็นไปตามนโยบายของ พันตำรวจเอกทวี สอดส่องรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมที่มอบนโยบายให้คำนึงถึงหลักนิติรัฐและหลักสิทธิมนุษยชน รวมทั้งเป็นไปตามข้อสั่งการของ พันตำรวจตรี ยุทธนา แพรดำ รองอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ รักษาราชการแทนอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ ที่ให้กองกิจการอำนวยความยุติธรรมเร่งรัดดำเนินการสืบสวนสอบสวนให้ความยุติธรรมกับทุกฝ่าย

เนื่องจากคดีดังกล่าวเป็นที่สนใจของประชาชน อีกทั้งเป็นคดีที่กระทบต่อสิทธิเสรีภาพและกระบวนการยุติธรรมเป็นอย่างมาก จึงให้ทำงานด้วยความละเอียดรอบคอบโปร่งใส และอำนวยความยุติธรรมอย่างเต็มที่ ตามขั้นตอนของกฎหมาย

Written By
More from pp
อาหารสัตว์เตรียมหยุดไลน์ผลิต เหตุไม่มีวัตถุดิบป้อนโรงงาน จากสงครามยูเครนพ่นพิษ
สถานการณ์สงครามรัสเซีย-ยูเครน ทำระดับราคาอาหารพุ่งทั่วโลกรวมถึงไทย สัญญาณส่อเค้ารุนแรง เหตุขาดแคลนวัตถุดิบอาหารสัตว์อย่างหนัก เมื่อผนวกอุปสรรคจากมาตรการรัฐยิ่งปิดตายโรงงาน หลายแห่งเริ่มหยุดไลน์การผลิต คาดปริมาณอาหารสัตว์ปีนี้จะลดลง 4 ล้านตัน กระทบฟาร์มเลี้ยงสัตว์ทั่วประเทศ ส่งผลปริมาณเนื้อสัตว์ในตลาดลดลง และไทยอาจไม่สามารถส่งออกอาหารให้ลูกค้าต่างประเทศได้ตามออเดอร์
Read More
0 replies on “รักษาการอธิบดี DSI มอบหมายโฆษกกรม ลงพื้นที่สระแก้ว ร่วมกับ กองกิจการอำนวยความยุติธรรม ติดตามความคืบหน้าการสอบสวนคดีลุงเปี๊ยกบูรณาการสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ตรวจหาหลักฐานเพิ่มเติม”