“ชาญชัย” จับโป๊ะ “นายกฯ-รมว.คลัง” กางแผนก่อหนี้สาธารณะ 4 ปี จ่อเต็มเพดาน สูงถึง 14.9 ล้านล้านบาท ลั่น ! ถ้าเก่งจริงต้องลดหนี้ ฟื้นเศรษฐกิจ ไม่ใช่กู้มาใช้

“ชาญชัย” จับโป๊ะ “นายกฯ-รมว.คลัง” กางแผนก่อหนี้สาธารณะ 4 ปี จ่อเต็มเพดาน สูงถึง 14.9 ล้านล้านบาท ลั่น ! ถ้าเก่งจริงต้องลดหนี้ ฟื้นเศรษฐกิจ ไม่ใช่กู้มาใช้ เพิ่มภาระหนี้สาธารณะชาติ จี้ ทบทวนนโยบายใหม่ อย่าซ้ำรอยค่าเงินบาท ปี 2540

10 พฤษภาคม 2567 นายชาญชัย อิสระเสนารักษ์ อดีต สส.นครนายก พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) กล่าวถึงกรณี น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ออกมาระบุ กล่าวหา ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ว่าเป็นอุปสรรคต่อการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศ นั้นว่า

เอกสารที่ตนมีอยู่ในมือ คือแผนการคลังระยะปานกลางปีงบประมาณ 2568-2571 ฉบับทบทวน โดยคณะกรรมการนโยบายการเงินการคลังของรัฐ ปี 2567 ที่รัฐบาลส่งให้สภาผู้แทนราษฎรพิจารณา ได้บ่งบอกความเป็นจริง ว่า พวกคุณกำลังจะสร้างหนี้สาธารณะให้กับประเทศ ซึ่งตามเอกสารดังกล่าว ระบุชัดว่า ในปี 2567 หนี้คงค้างสาธารณะต่อ GDP จากปี 2566 ที่มีอยู่ 62.44% เพิ่มขึ้นในปี 67 เป็น 65.06%

ยอดหนี้สาธารณะ จาก 11,131,634 ล้านบาทจะเพิ่มเป็น 11,876,780 ล้านบาท ปี 2568 จะเพิ่มหนี้สาธารณะ อีกเกือบ 2% เป็น 66.93% หรือ 12,841,743 ล้านบาท ปี2569 เพิ่มเป็น 67.53% หรือ 13,618,214 ล้านบาท ปี 2570 เพิ่ม เกือบเป็น 68% หรือ 14,307,506 ล้านบาท แสดงว่าตั้งแต่เป็นรัฐบาลจนถึงปี 2571 จะเป็นรัฐบาลครบ 4 ปี จะมีหนี้สาธารณะเพิ่มอีก 5% เป็นเงินอีกกี่ล้าน ๆ บาท ตนไม่ทราบ

แต่อย่าไปแกล้งบอกว่า ผู้ว่าฯ ธปท. เป็นตัวอุปสรรค ขณะที่คุณกำลังจะก่อหนี้สินสาธารณะให้กับประเทศไทยและประชาชนต้องไปชดใช้หนี้ เงินจำนวนนี้คุณจะเอาไปทำอะไร จะเอามาแจกใคร หรือไปใช้จ่ายเรื่องอะไร และจะมีการทุจริตเท่าไหร่ ขอให้คุณทบทวนสิ่งเหล่านี้โดยดูหลักฐานราชการ ที่พวกคุณทำกันเอง

โดยนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน และมีชื่อรมว.คลัง ชื่อนายเศรษฐา ทวีสิน รมว.คลัง ที่กฎหมายวินัยการเงิน การคลังกำหนดว่าจะต้องทำแผนไว้ล่วงหน้า คือแผนงานการคลังระยะปานกลาง ที่แสดงให้เห็นว่า คุณมีแผนที่จะก่อหนี้สินสาธารณะเพิ่มไว้ก่อนแล้ว

จึงอยากบอกให้พี่น้องประชาชนทราบข้อเท็จจริงเหล่านี้ว่า คุณโกหกประชาชนเรื่องอะไรอีก อย่าไปโทษ ธปท. เพราะเขาไม่ได้เกี่ยวข้องกับการใช้เงินในการบริหารประเทศ แต่เขามีหน้าที่ควบคุมเสถียรภาพทางการเงินของชาติให้น่าเชื่อถือ ไม่ให้ประเทศนี้ล่มจม

“อย่าให้เหตุการณ์ปี 2540 ที่พ่อคุณเข้าไปเกี่ยวข้องด้วยซ้ำรอยอีก ฝากบอกพี่น้องประชาชนให้จับตาดูในเรื่องนี้ เอกสารเหล่านี้อยู่ในมือตน และจะมาเปิดเผยอีกในครั้งต่อไป ฝากบอกรัฐบาลพรรคเพื่อไทยว่า ตัวเลขแผนเพิ่มหนี้อีก 5% สูง เกือบ 70% ของหนี้สาธารณะว่า คุณไม่ได้เก่งจริง เพราะถ้าเก่งจริง คุณต้องลดหนี้ และให้คนมีงานทำ คือ มีรายได้เข้า หนี้สินก็จะลดลงประชาชนจะอยู่เป็นสุขจริง

แต่นี่คุณไม่ได้ทำตามที่คุณไปโฆษณาชวนเชื่อตามที่หาเสียงไว้ แต่คุณกำลังจะสร้างปัญหาให้กับประเทศ จากแผนงานที่กระทรวงการคลังนำเสนอผ่าน ครม. เข้าไปสู่สภาฯ การที่รัฐบาลจะก่อหนี้สินเพิ่มขึ้นทุก ๆ ปี ที่คุยนัก คุยหนาว่าบริหารหนี้เศรษฐกิจเป็น ทั้งที่ข้อเท็จจริงทำให้ประเทศและประชาชนต้องลำบากไปด้วย จึงขอให้รัฐบาลทบทวนนโยบายนี้ให้ดี เพราะจะเป็นปัญหาใหญ่ของประเทศชาติต่อไป

ซึ่งถ้าหนี้สินเป็นอย่างนี้ตามเอกสารที่แผนงานการคลังระยะปานกลางของรัฐบาลพรรคเพื่อไทยระบุ ก็แสดงว่าสภาวะเศรษฐกิจไทย ไม่ดีจึงต้องกู้เงินมาใช้จ่ายมากขึ้น ดังนั้นการอ้างว่าคนอื่นขัดขวางเศรษฐกิจนั้น คงไม่ใช่ แต่พวกคุณกำลังสร้างปัญหาให้ประเทศโดยการสร้างหนี้ให้ประเทศชาติและทำให้เศรษกิจไทยไม่ดีขึ้นด้วย ดังนั้น อย่าโทษคนอื่น แต่ขอให้กลับมาทบทวนนโยบายหนี้ใหม่ ประเทศชาติจะไม่เสียหายไปมากกว่านี้” นายชาญชัย กล่าวทิ้งท้าย

Written By
More from pp
รมช.ธรรมนัส เดินหน้ามอบที่ดินทำกิน จังหวัดกำแพงเพชร ยกระดับคุณภาพชีวิตพี่น้องเกษตรให้มีความมั่นคงและยั่งยืน
ร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์เปิดเผยภายหลังเป็นประธานพิธีมอบหนังสืออนุญาตให้เข้าทำประโยชน์ในเขตปฏิรูปที่ดิน (ส.ป.ก.4-01) แก่พี่น้องเกษตรกร ณ องค์การบริหารส่วนตำบลนาบ่อคำอำเภอเมืองจังหวัดกำแพงเพชรว่า
Read More
0 replies on ““ชาญชัย” จับโป๊ะ “นายกฯ-รมว.คลัง” กางแผนก่อหนี้สาธารณะ 4 ปี จ่อเต็มเพดาน สูงถึง 14.9 ล้านล้านบาท ลั่น ! ถ้าเก่งจริงต้องลดหนี้ ฟื้นเศรษฐกิจ ไม่ใช่กู้มาใช้”