อคส. เตรียมออกประกาศเปิดประมูลข้าวเป็นการทั่วไป คาดสร้างรายได้ 270 ล้านบาท

หลังจากที่ นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ลงพื้นที่โกดังเก็บข้าวที่ จ.สุรินทร์ 2 แห่ง เพื่อพิสูจน์คุณภาพของข้าว

กฤษณรักษ์ ใจดี นักบริหาร 9 รักษาราชการแทนผู้อำนวยการคลังสินค้า (อคส.) กล่าวว่า ขณะนี้ อคส.อยู่ระหว่างการพิจารณาออกหลักเกณฑ์เงื่อนไขการเปิดประมูล (ทีโออาร์) และจะเปิดชี้แจงทีโออาร์ ให้ผู้สนใจเข้าร่วมประมูลรับทราบ จากนั้นจะเปิดโกดังให้ผู้สนใจตรวจสอบคุณภาพข้าว เปิดให้ยื่นซองคุณสมบัติของผู้ที่จะประมูล ตรวจสอบคุณสมบัติและประกาศรายชื่อผู้ผ่านคุณสมบัติ จากนั้นจะเปิดให้ยื่นซองเสนอราคา และเปิดซองราคา พิจารณาและต่อรองราคา และประกาศรายชื่อผู้ชนะประมูลประมาณต้นเดือนมิถุนายนนี้

คาดว่าราคาขายจะอยู่ที่ 18 บ./กก. มูลค่ารวมไม่ต่ำกว่า 270 ล้านบาท หลังจากนั้นจะนำเงินส่งคืนคลัง และปิดบัญชีโครงการรับจำนำข้าวได้ทั้งหมด

สำหรับความปลอดภัยของข้าวก่อนนำประมูลนั้น รักษาการ อคส.กล่าวว่า เป็นหน้าที่ของผู้เข้าร่วมประมูลที่ต้องปรับปรุงข้าวก่อนขายอยู่แล้ว เช่น การอบข้าว ขัดสี แยกเมล็ดแตกหักออก เป็นต้น แต่ทราบว่าผู้ส่งออกสนใจประมูลเพื่อส่งออก เพราะมีหลายประเทศที่นิยมบริโภคข้าวเก่า ข้าวสีเหลือง ไม่นิยมข้าวเมล็ดสีขาว เช่น ประเทศในแถบแอฟริกา ตะวันออกกลาง ฯลฯ
สำหรับข้าวสารหอมมะลิ 100% ชั้น 2 ที่จะนำมาประมูลครั้งนี้เป็นข้าวจากโครงการรับจำนำปี 2556/2557 ซึ่ง อคส.เปิดประมูลต่อเนื่อง การประมูลครั้งสุดท้ายเมื่อปี 2563 ผู้ชนะประมูลไม่มารับมอบข้าว อคส.จึงยึดหลักทรัพย์ค้ำประกัน และอยู่ระหว่างการดำเนินคดี

“รัฐบาลพิสูจน์ให้เห็นแล้วว่า ข้าวในโครงการฯ ที่ได้รับการเก็บรักษาอย่างดียังมีคุณภาพ และจะดำเนินการตามกระบวนการ คืนเงิน ให้แก่เจ้าของโกดัง เพื่อที่จะสะสางแก้ไขปัญหา เร่งขายข้าวเพื่อเป็นประโยชน์แก่รัฐ” นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าว

Written By
More from pp
จิบชายามบ่าย The Verdant Afternoon Tea ที่โรงแรมสินธร เคมปินสกี้ กรุงเทพฯ
โรงแรมสินธร เคมปินสกี้ กรุงเทพฯ เชิญคุณมาจิบน้ำชายามบ่าย ท่ามกลางบรรยากาศหรูหราโอ่โถงของล็อบบี้ ที่ได้รับรางวัล Best Hotel Lobby Interior of Thailand...
Read More
0 replies on “อคส. เตรียมออกประกาศเปิดประมูลข้าวเป็นการทั่วไป คาดสร้างรายได้ 270 ล้านบาท”