โลกเดือด !!! “พิพัฒน์” ห่วงใย “ผู้ใช้แรงงาน” แนะ 6 ข้อ ช่วงอากาศร้อนจัด 40-43 องศา หลีกเลี่ยงทำงานกลางแจ้ง-จิบน้ำบ่อยๆ-สวมเสื้อผ้าสีอ่อน-งดดื่มแอลกอฮอล์-งดสวมเสื้อผ้าหลายชั้น-ทำงานเป็นกลุ่ม”

โลกเดือด !!! “พิพัฒน์” ห่วงใย “ผู้ใช้แรงงาน” แนะ 6 ข้อ ช่วงอากาศร้อนจัด 40-43 องศา หลีกเลี่ยงทำงานกลางแจ้ง-จิบน้ำบ่อยๆ-สวมเสื้อผ้าสีอ่อน-งดดื่มแอลกอฮอล์-งดสวมเสื้อผ้าหลายชั้น-ทำงานเป็นกลุ่ม” ส่วน “ผู้ประกอบการ” พิจารณาติดตั้งพัดลมไอน้ำ ช่วยลดอุณหภูมิให้ลูกจ้าง

26 เมษายน 2567 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน กล่าวระหว่างเป็นประธานเปิดงานวันความปลอดภัยและอาชีวอนามัยสากล ประจำปี พ.ศ.2567 ภายใต้หัวข้อ “ผลกระทบของการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศต่อความปลอดภัยและชีวอนามัย” ถึงปัญหาสภาพอากาศ ว่า ในปัจจุบันที่อากาศร้อนจัด โดยเฉพาะในประเทศไทยที่ขณะนี้อุณหภูมิประมาณ 40-43 องศาเซลเซียส ผู้ใช้แรงงานหากรู้สึกร้อนจนเกินไปให้พยายามจิบน้ำบ่อยๆ เวลาทํางานให้ใส่เสื้อผ้าสีอ่อนๆ และไม่ควรสวมใส่เสื้อผ้าหลายชั้น เพื่อให้การระบายความร้อนดีขึ้น และที่สำคัญเวลาออกไปทำงานควรจะอยู่กันเป็นกลุ่ม หากเกิดโรคลมแดด (ฮีทสโตรก) ขึ้นมาจะได้ช่วยเหลือกันได้ รวมทั้งต้องหลีกเลี่ยงการทำงานกลางแจ้งในขณะที่แดดร้อนๆ เพื่อเป็นการรักษาอุณหภูมิในร่างกายไม่ให้ร้อนจนเกินไป

“อีกสิ่งหนึ่งที่สำคัญก็คือ อย่าลืมเอาลูกๆ หลานๆ หรือเด็ก ทิ้งไว้ในรถในขณะที่รถจอดตากแดดเป็นเวลานาน จะเป็นอันตรายมาก เพราะเมื่อเกิดความร้อนมาก จะไม่มีอากาศ ทําให้เด็กไม่สามารถหายใจได้ ถือเป็นสิ่งที่อันตรายที่สุด และในช่วงอากาศร้อนอย่างนี้ต้องงดดื่มแอลกอฮอล์ทุกชนิด รวมทั้งต้องดูแลตัวเอง รักษาความสมดุลของร่างกาย จึงอยากจะให้เพื่อนๆ ผู้ใช้แรงงานช่วยกันปฏิบัติ เพื่อที่จะดูแลตัวเองได้” รมว.แรงงาน กล่าว

นายพิพัฒน์ ยังฝากไปถึงเจ้าของกิจการ หรือผู้ประกอบการ ควรจะดูแลผู้ใช้แรงงานในขณะทํางานในช่วงที่สภาพอากาศร้อนจัด ให้ทำงานในที่มีความเหมาะสม ถ้าหากอากศร้อนจนเกินไป ควรงดทำงานกลางแจ้ง หรือหากจำเป็นต้องทำงานกลางแจ้งโดยหลีกเลี่ยงไม่ได้ควรติดตั้งพัดลมไอน้ำ เพื่อเป็นการลดอุณหภูมิให้กับลูกจ้าง

Written By
More from pp
สวนหลวง-สามย่านเชิญสักการะและสวดมนต์ถวายเจ้าแม่ทับทิม ประจำเดือนกันยายน 2566 ณ อุทยาน 100 ปี จุฬาฯ
สวนหลวง-สามย่าน ร่วมกับคณะสวดมนต์เสียงสวรรค์ เชิญชวนผู้มีจิตศรัทธาองค์เจ้าแม่ทับทิมสวดมนต์ถวายเป็นพุทธบูชาและระลึกถึงคุณงามความดีของเจ้าแม่ทับทิม เดือนกันยายนนี้ จัดขึ้นในวันที่ 20 กันยายน 2566 เวลา 09.00 น. ณ...
Read More
0 replies on “โลกเดือด !!! “พิพัฒน์” ห่วงใย “ผู้ใช้แรงงาน” แนะ 6 ข้อ ช่วงอากาศร้อนจัด 40-43 องศา หลีกเลี่ยงทำงานกลางแจ้ง-จิบน้ำบ่อยๆ-สวมเสื้อผ้าสีอ่อน-งดดื่มแอลกอฮอล์-งดสวมเสื้อผ้าหลายชั้น-ทำงานเป็นกลุ่ม””