ปีกกล้าขาแข็งแล้วสิ? – สันต์ สะตอแมน

สันต์ สะตอแมน

เวลา 09.45 น. วันที่ 4 พ.ค. 2565..

คุณภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พาณิชย์ ได้โพสต์เป็นบันทึก.. “ผักแพง หมูแพง ไก่แพง / น้ำมันแพง ไฟฟ้าแพง ข้าวของแพง / ฯลฯ ค่าแรงถูก ชีวิตคนจนราคาถูกลง …

รัฐบาลประยุทธ์ เมื่อไหร่จะแสดงความรับผิดชอบ “ลาออกไปได้แล้วครับ””

แล้ว ณ ปัจจุบัน-วันนี้ล่ะเป็นอย่างไร อ่านข่าวจากผู้จัดการออนไลน์รายงานว่า.. “จากกรณีที่ราคาสินค้าในยุครัฐบาลนายเศรษฐา ทวีสิน พบว่าพุ่งสูงขึ้นอย่างชัดเจน

ส่งผลกระทบต่อค่าครองชีพประชาชน โดยเครือข่ายสหกรณ์ผู้เลี้ยงไก่ไข่ 4 แห่ง ได้แก่ สหกรณ์ผู้เลี้ยงไก่ไข่แปดริ้ว จำกัด, สหกรณ์ผู้เลี้ยงไก่ไข่ชลบุรี จำกัด

สหกรณ์ผู้เลี้ยงไก่ไข่เชียงใหม่-ลำพูน จำกัด และสหกรณ์ผู้เลี้ยงไก่ไข่ลุ่มแม่น้ำน้อย จำกัด ได้ออกประกาศราคาแนะนำไข่ไก่คละหน้าฟาร์มเกษตรกร เมื่อวันที่ 17 เม.ย. 2567 ที่ผ่านมา

อยู่ที่ฟองละ 3.60 บาท โดยปรับขึ้นมา 20 สตางค์ จาก 3.40 เป็น 3.60 บาท หรือปรับขึ้นแผงละ 6 บาท

ขณะที่สมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติประกาศปรับราคาหมูเป็นหน้าฟาร์มขึ้นอีกกิโลกรัมละ 4 บาท นับเป็นการปรับเพิ่มขึ้น ครั้งที่ 3 ในปีนี้ โดยก่อนหน้านี้ได้ปรับขึ้นไปแล้ว 2 ครั้ง ครั้งละ 4 บาท

รวมแล้วปรับขึ้นไปแล้ว 12 บาทต่อกิโลกรัม ส่งผลราคาหมูภาคต่างๆ มีตั้งแต่ต่ำสุด ภาคตะวันตก 68 บาทต่อกิโลกรัม สูงสุด ภาคเหนือ 75 บาทต่อกิโลกรัม

แต่ก็ยังไม่ถึงเป้าหมายที่เกษตรกรวางไว้ที่กิโลกรัมละ 80 บาท ซึ่งเป็นระดับราคาที่จะคุ้มกับต้นทุนการเลี้ยงหมู”

อ้า..อย่างงี้ก็ควรที่คุณภูมิธรรมจะถูกวิพากษ์วิจารณ์ และขุดคุ้ยคำพูดเอามาย้อน ส่วนผมไม่ได้เรียกร้องให้นายกฯเศรษฐา “ลาออกไปได้แล้วครับ”หรอก

แต่อยากบอกคุณภูมิธรรม ปัญหา “ผักแพง หมูแพง ไก่แพง / น้ำมันแพง ไฟฟ้าแพง ข้าวของแพง / ฯลฯ ค่าแรงถูก ชีวิตคนจนราคาถูกลง” นั้น..

มันมีมาทุกยุค-ทุกรัฐบาล ขึ้นอยู่กับผู้นำแต่รัฐบาลจะจัดการบริหารอย่างไรถึงจะไม่ได้ประชาชนเดือดร้อนสาหัส เหมือนกับภาวะการณ์ในขณะนี้เท่านั้นแหละ!

อ้อ..และที่ว่า.. “..วันนี้มาซื้อของพ่อค้าแม่ค้าก็บอกว่าเศรษฐกิจซบเซา แย่มาหลายปีและต่อเนื่อง ตนจึงบอกว่าผู้มีความรู้ทั้งหลายมาเดินตลาดไม่ต้องเถียงทฤษฎี เข้าสู่ความเป็นจริง

ต้องให้รัฐบาลที่มาจากเสียงของประชาชนที่แถลงนโยบายต่อรัฐสภาที่หาเสียงมาให้ทำ ดูที่ผลบั้นปลาย ถ้าทำไม่ได้ คนเสนอนโยบายต้องรับผิดชอบทางการเมืองอยู่แล้ว”

ถามหน่อย..รับผิดชอบอย่างไรหรือครับ? อย่างโครงการรับจำนำข้าวที่โกงกันฉิบหายวายป่วง มีใครรับผิดชอบบ้างล่ะ และที่ติดคุกกันนั้นจะอ้างเป็นความรับผิดชอบไม่ได้..

เพราะถ้าจับไม่ได้-ไล่ไม่ทันมันก็ลอยนวลไปแล้ว หรือขนาดจับได้ไล่ทันมันก็ยัง “มุดรูช่องทางธรรมชาติ” ไปเสพสุขอยู่แดนไกลโน่น!

ฉะนั้น..อย่าพูดให้เหม็นขี้ฟันเลยกับเรื่องที่เป็นไปไม่ได้ ไม่ใช่ดูแคลน ตั้งแต่จำความได้ ผมไม่เคยเห็นนักการเมืองหน้าไหน-คนไหน รับผิดชอบในการกระทำความผิด!

เอาแค่ “สปิริต” นักการเมืองไทยก็ยังสะกดกันไม่เป็น แล้วจะให้เชื่อคุณภูมิธรรมได้อย่างไร.. “คนเสนอนโยบายต้องรับผิดชอบทางการเมืองอยู่แล้ว” หือ?

เออ..แต่เรื่องนี้ “เชื่อ”อย่างคุณไพศาล พืชมงคล ว่า(โพสต์).. “การมองทหาร เป็นภัยของฝ่ายการเมือง ถึงขั้นจะแก้กฎหมาย เพื่อป้องกันไม่ให้ทหารยึดอำนาจ

เป็นการวอนหาเรื่อง ที่อาจเกิดเรื่องเมื่อใดก็ได้..วอนหาเรื่องแบบนี้ กำเริบมากไปไหม”

นี่..พอเริ่มปีกกล้าขาแข็ง “โรคกำเริบ” ก็กลับมาทันทีเชียวนะ หรือกะเอากันให้จบ-ให้สะเด็ดน้ำเสียในรัฐบาลเพื่อไทย..

งั้นเอาเลย..แอนแอ่นแอ๊น!

Written By
More from pp
สถาบันอนุญาโตตุลาการ เปิดตัว “ทอล์คดีดี” กระบวนการยุติธรรมทางเลือกใหม่ช่วยยุติทุกข้อพิพาท
สถาบันอนุญาโตตุลาการ (THAC) ผู้ให้บริการด้านอนุญาโตตุลาการและการประนอมข้อพิพาทด้วยมาตรฐานระดับสากล เปิดตัว “ทอล์คดีดี (TalkDD)” ระบบให้บริการระงับข้อพิพาททางออนไลน์ที่จะช่วยยุติทุกปัญหาข้อพิพาทได้อย่าง สะดวก รวดเร็ว และมีประสิทธิภาพ
Read More
0 replies on “ปีกกล้าขาแข็งแล้วสิ? – สันต์ สะตอแมน”