“โกหก” ทั้งบ้าน-ทั้งเมือง – สันต์ สะตอแมน

สันต์ สะตอแมน

“จากสภาพที่เห็นนายทักษิณ..

ซึ่งนั่งวีลแชร์มาพบอัยการ ดูแล้วป่วยขั้นวิกฤติ เดินไม่ไหว และจากการพูดคุย นายทักษิณก็ไม่ค่อยมีเสียง”

นี่..คุณปรีชา สุดสงวน อธิบดีอัยการสำนักงานคดีอาญา ได้บอกกับสื่อและสังคมไทยเอาไว้เมื่อวันที่ 19 กุมภาพันธ์ 2567

แต่หลังจากนั้นไม่นาน นายทักษิณก็ได้นั่งร่วมโต๊ะอาหารกับนายฮุนเซนด้วยสีหน้าเบิกบานแจ่มใส ถัดมาไม่กี่วันก็ออกตระเวณไหว้พระ ขอพรสิ่งศักดิ์สิทธิ์

ก่อนจะนั่งเครื่องบินส่วนตัว บินปร๋อไปไหว้อัฐิบรรพบุรุษที่เชียงใหม่ พร้อมกับนิราศชมเมือง-ชมไม้ กินข้าว ดื่มกาแฟ โดยมีข้าทาส-บริวารเดินตามเป็นพรวน!

สภาพตามที่เห็น..คนทั้งประเทศพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า นายทักษิณนักโทษที่ได้รับการพักโทษ สุขภาพ พลานามัยเข้มแข็งแข็งแรงดี..

ดูยังไงก็ไม่น่าจะใช่ “ผู้ป่วยขั้นวิกฤติ” ตามที่คุณปรีชาบอก และยิ่งได้เห็นนายทักษิณเดินทางด้วยรถตู้ไปร่วมงานฌาปนกิจศพคุณพ่อคุณจาตุรนต์ ฉายแสง ที่จ.ฉะเชิงเทรา

ก็..แทบไม่มีอะไรให้ต้องสงสัยอีกแล้ว ที่ผ่านมา 180 วันบนชั้น 14 รพ.ตำรวจ เป็นการแสดงละครโรงใหญ่ให้คนไทยทั้งประเทศดูเท่านั้น!

ส่วนคุณปรีชา อธิบดีอัยการฯ ป่านนี้จะมีความสุขสำราญเบิกบานใจหรือไม่ไม่รู้ แต่ที่รู้..มีคนเขาพูดเข้าหู อืมม..ไม่บอกดีกว่า!

ครับ..ถ้าสังเกตุ ตั้งแต่นายทักษิณกลับมาเหยียบประเทศไทย สังคมไทยจะได้ยิน-ได้ฟังแต่เรื่องโกหก-ตอแหล ทั้งจากนักการเมือง จากหมอ จากพระ..

จากคนในระบอบยุติธรรม จากทหาร จากตำรวจ จากสื่ออยู่ทุกวี่วัน!

จนชาวบ้านร้านตลาดพากันซุบซิบนินทา..ไม่มีใคร-หน่วยงาน-สถาบันไหนเชื่อถือได้แล้วประเทศนี้!

อย่างไรก็ตาม ผมเชื่อกรุงศรีอยุธยาไม่สิ้นคนดี คนที่เป็นที่พึ่ง ที่น่าเชื่อถือก็ยังคงพอมีอยู่นา อย่างคุณพิชิต ไชยมงคล แกนนำเครือข่ายนักศึกษาประชาชนปฏิรูปประเทศไทย คนหนึ่งล่ะ

เท่าที่ตามดู-ตามฟัง ประเด็น-เรื่องราวที่เขาพูด-เขาเขียน น่ารับฟัง-น่าเชื่อถือมาโดยตลอดอย่างล่าสุดคุณพิชิตโพสต์หัวข้อ “ซักฟอก หรือ ฟอกขาว”…

สส.ฝ่ายค้านจะอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล 3-4 เม.ย. บ้านๆเขาเรียกศึกซักฟอกรัฐบาลแบบไม่ลงมติ หมายความว่า ศึกหลอกด่ากลางสภานั่นละ

พรรคที่ถือว่าอภิปราย ได้ดีมากอันดับต้นๆของเมืองไทยในอดีต คือ พรรค ประชาธิปัตย์

ประชาธิปัตย์อยู่ฝ่ายค้านรอบนี้เสียด้วยซิ แต่จะให้มองยังไงในเมื่อตอนลงคะแนนเสียงเลือกนายกฯ ปชป.สายหัวหน้าพรรคคนปัจจุบันยกมือเลือก เศรษฐา ทวีสิน

ตอน นช.ทักษิณ อยู่ ร.พ.ตำรวจ กมธ.สาย ปชป.ก็รำลิเก มวยล้มต้มคนดูไปรอบ

อภิปรายรอบนี้ มันจะชกสุดหมัดอยู่เหรอ กลัวจะเป็นศึกฟอกขาวให้รัฐบาลเพื่อปูทางเดินร่วมรัฐบาลในอนาคตอันใกล้ซึ่งจะมาหลังศึกซักฟอกกันแน่ๆ

ส่วนพรรคก้าวไกล ต้องรอดู เพราะในอดีต การอภิปรายไม่ไว้วางใจถือว่าสอบยังไม่ผ่าน คะแนนวาทกรรมได้เยอะกว่าคะแนนเนื้อหา รอบนี้หากเป็นเช่นเดิม

อภิปรายรอบนี้ก็ศึกฟอกขาวให้รัฐบาล โดยเฉพาะอย่างยิ่งประเด็นการบังคับใช้กระบวนการยุติธรรมในระบบนิติรัฐไทย กรณีการบังคับการลงโทษนักโทษชายทักษิณ ชินวัตร

เรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องบุคคลภายนอกสภา เป็นเรื่องที่รัฐบริหารโทษแบบไม่เป็นธรรม เกี่ยวข้องโดยตรงกับหลักการบริหารประเทศ”

ครับ..เมื่อวาน-3เมษา ก็คงจะได้เห็นลีลาฝ่ายค้านกันบ้างแล้ว แนวหน่อจะเป็นอย่างคุณพิชิตว่าหรือไม่ก็พอจะมองออก จะฟอกขาวหรือฟอกดำ รอวันนี้แหละ..รู้กัน!

เอ้า..แล้วนั่นก็ได้รู้กันทั้งบ้าน-ทั้งเมืองแล้ว เพราะตลก “จั๊กกะบุ๋ม เชิญยิ้ม” บอกเองผ่านรายการ “โหนกระแส”ว่า..

“ผมยืม (เงิน) มาทั้งวงการแล้วครับพี่หนุ่ม”!

เฮ้อ..บุ๋มเอ๊ย เชิญยิ้มดีแล้ว อย่าได้ “เชิญชัง” เลย!

Written By
More from pp
ปราบ “หมูเถี่อน” ต้องบูรณาการ สุขภาพคน-สุขภาพสัตว์-กลไกตลาด เป็นหนึ่งเดียว – พบพระ เกศสุข ที่ปรึกษาด้านปศุสัตว์
ตลอดปี 2565 เป็นปีแห่งการเรียนรู้และสั่งสมประสบการณ์ของอุตสาหกรรมสุกรไทย หลังเผชิญโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกร (African Swine Fever : ASF) ซึ่งเป็นโรคไวรัสที่ติดต่อร้ายแรงในสุกรแพร่กระจายในภูมิภาคต่างๆ ทั่วโลก และระบาดในโลกนี้มาแล้วเป็นเวลา...
Read More
0 replies on ““โกหก” ทั้งบ้าน-ทั้งเมือง – สันต์ สะตอแมน”