ม.มหิดล กาญจน์ ร่วมกับ รัฐบาลจีน เตรียมสร้าง “แลนด์มาร์กธรณีศาสตร์”

ท่ามกลางความอุดมสมบูรณ์ของทรัพยากรธรรมชาติที่มีลักษณะทางธรณีสัณฐานของหินปูน ซึ่งพบส่วนใหญ่ที่จังหวัดกาญจนบุรีได้กลายเป็น “แลนด์มาร์ก” (landmark) ซึ่งเป็นจุดสำคัญของการท่องเที่ยวไทย ปัจจุบันยังจะได้พัฒนาเป็น “แลนด์มาร์กธรณีศาสตร์” เพื่อขยายผลทางเศรษฐกิจและเพื่อเตรียมพร้อมเฝ้าระวังการเคลื่อนที่ของแผ่นธรณี

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.อำนาจ เจรีรัตน์ ผู้ช่วยอธิการบดีฝ่ายวิทยาเขตกาญจนบุรี มหาวิทยาลัยมหิดล ได้เปิดเผยถึงความร่วมมือระหว่าง มหาวิทยาลัยมหิดล วิทยาเขตกาญจนบุรี และรัฐบาลจีน ผ่าน The Institute of Geophysics, China Earthquake Administration (IGP CEA) และ The Ganzu Earthquake Agency (GEA) ในการร่วมวิจัยทางด้านธรณีศาสตร์ เพื่อการเฝ้าระวังเหตุแผ่นดินไหวของโลกผ่านการศึกษาและวิจัยด้านสนามแม่เหล็กระดับลึก

นอกจากนี้ที่ผ่านมาได้ร่วมกับมหาวิทยาลัยปักกิ่ง ซึ่งเป็นมหาวิทยาลัยชั้นนำแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน และมีชื่อเสียงในระดับโลก โดยเฉพาะอย่างยิ่งทางด้านธรณีศาสตร์ ในการแลกเปลี่ยนบุคลากร นักศึกษาและเทคโนโลยีขั้นสูงด้านธรณีศาสตร์
สาเหตุที่จีนเลือกมหาวิทยาลัยมหิดล วิทยาเขตกาญจนบุรี เป็นคู่ความร่วมมือ เนื่องจากในบางพื้นที่ของจีนมีทรัพยากรและลักษณะทางภูมิศาสตร์ที่คล้ายคลึงกัน แต่มีความโดดเด่นที่แตกต่างกัน โดยที่มหาวิทยาลัยมหิดล วิทยาเขตกาญจนบุรี มีการเปิดสอนหลักสูตรทางด้านธรณีศาสตร์และเป็นที่สนใจในเวทีโลกเช่นเดียวกับมหาวิทยาลัยปักกิ่ง

ด้านทรัพยากรพบว่าพื้นที่บางส่วนของจังหวัดกาญจนบุรี มีศักยภาพในการผลิต “แร่ลิเธียม” (Lithium) ในอนาคต หากมีการศึกษาสำรวจ เนื่องจากมีโอกาสเกิดร่วมกับแร่ดีบุก ซึ่งมีการพบที่บริเวณทองผาภูมิ ทั้งนี้จะสนองต่อความต้องการทางเศรษฐกิจของโลกยุคดิจิทัล เช่นปัจจุบันที่ต้องการใช้แบตเตอรี่ลิเธียม (Lithium-Ion Battery) ซึ่งมีส่วนประกอบสำคัญจากแร่ลิเธียมเป็นพลังงานสะอาดสำหรับอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ เครื่องมือสื่อสาร ตลอดจนยานยนต์ EV (Electric Vehicle)

นอกจากนี้ด้วยลักษณะภูมิประเทศที่เป็นหินปูนเหมือนกัน พบว่ายังสามารถใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่ในการกักเก็บคาร์บอนไว้ใต้ชั้นหินเพื่อการบรรลุภารกิจ Net Zero Emission ของโลกได้ต่อไปอีกด้วย

และที่สำคัญเหตุธรณีพิบัติภัยอาจเกิดขึ้นได้ทุกเมื่อจากการเคลื่อนตัวของเปลือกโลก ด้วยความรู้ทางด้านธรณีศาสตร์ และความร่วมมือต่างๆ จะช่วยโลกให้พร้อมรับกรณีธรณีพิบัติภัยที่อาจเกิดขึ้นต่อมวลมนุษยชาติต่อไปในอนาคต ซึ่งองค์ความรู้และความเข้าใจที่ถูกต้องจะไม่กลับกลายเป็นความหวั่นวิตก แต่จะช่วยโลกให้พ้นภัยได้ด้วยปัญญา

ติดตามข่าวสารที่น่าสนใจจากมหาวิทยาลัยมหิดลได้ที่ www.mahidol.ac.th

Written By
More from pp
กล่มทรู รับประกาศเกียรติคุณบัตรและเข็มที่ระลึก “เสมาคุณูปการ” ผู้ทำคุณประโยชน์ให้แก่กระทรวงศึกษาธิการ ประจำปี 2563 ย้ำภาพความมุ่งมั่น ทรู เพื่อการศึกษาไทยอย่างต่อเนื่อง 12 ปี
29 มิ.ย.63 กระทรวงศึกษาธิการ โดย นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการ มอบประกาศเกียรติคุณบัตรและเข็มที่ระลึก “เสมาคุณูปการ” แก่ กลุ่มทรู โดย...
Read More
0 replies on “ม.มหิดล กาญจน์ ร่วมกับ รัฐบาลจีน เตรียมสร้าง “แลนด์มาร์กธรณีศาสตร์””