ใจเขา ใจเรา ! “อนุทิน” เผยเหตุผล ลดเงื่อนไขให้แรงงาน 3 สัญชาติ กลับบ้านสงกรานต์

1 เมษายน 2567 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวที่กระทรวงมหาดไทย กรุงเทพฯ ถึงกรณีที่มีการออกกฎหมาย ผ่อนผันให้แรงงาน 3 สัญชาติ สามารถกลับประเทศได้ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ระบุว่า

การผ่อนผันตามประกาศกระทรวงข้างต้น เกิดขึ้นเพื่อ ให้เกิดความผ่อนคลาย ลดความกดดันการทำงานของแรงงานที่จากบ้านเกิดมาทำงานไทย ด้วยการให้สามารถกลับบ้านไปใช้เวลาในช่วงเทศกาลกับครอบครัวหรือคนใกล้ชิดที่บ้านเกิดได้ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่จะถึงนี้ให้มีความสะดวกสะบายมากยิ่งขึ้น

“เรื่องแบบนี้ก็ต้องใจเขาใจเราขนาดคนไทยเอง พอถึงเทศกาลสงกรานต์ก็ยังอยากกลับบ้าน แรงงานต่างด้าวก็เหมือนกัน แต่ทั้งนี้ก็ต้องขึ้นกับการตกลง ระหว่างผู้ประกอบการกับแรงงานด้วย ส่วนภาครัฐมีหน้าที่อำนวยความสะดวกให้”

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเมื่อวันที่ 30 มีนาคมที่ผ่านมา ได้มีประกาศ ราชกิจจานุเบกษา ผ่อนผันแรงงาน 3 สัญชาติ กัมพูชา ลาว และเมียนมา กลับประเทศต้นทางเพื่อร่วมงานประเพณีสงกรานต์ พ.ศ. 2567 เริ่ม 1 เมษายน – 15 พฤษภาคม โดยไม่ต้องดำเนินการยื่นคำขออนุญาตอีก แต่หากเดินทางกลับเข้ามาไทยหลังช่วงเวลาที่กำหนด จะถือว่าการอนุญาตให้อยู่ในประเทศไทยของแรงงานต่างด้าวผู้นั้นเป็นอันสิ้นสุดลง หากประสงค์เดินทางเข้าจะต้องยื่นคำขออนุญาตเพื่อกลับเข้ามาในราชอาณาจักรอีก (Re-Entry Permit)ตามปกติ

แรงงาน กัมพูชา ลาว เมียนมา ที่ได้รับการผ่อนผันตามประกาศกระทรวงมหาดไทยฯ นี้ มี 3 กลุ่ม ได้แก่

  1. ผู้ซึ่งเข้ามาทำงานในประเทศไทยตามบันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือด้านการจัดการจ้างแรงงานระหว่างรัฐบาลไทยกับรัฐบาลกัมพูชา รัฐบาล สปป.ลาว รัฐบาลเมียนมา ซึ่งถึงหนังสือเดินทางหรือเอกสารแทนหนังสือเดินทางซึ่งได้รับการตรวจลงตราประเภทคนอยู่ชั่วคราว รหัส L-A และระยะเวลาการอนุญาตให้อยู่ในประเทศไทยยังเหลืออยู่ไม่น้อยกว่าวันที่ 15 พฤษภาคม 2567
  2. ผู้ซึ่งได้รับอนุญาตให้ทำงานในเรือประมงและมีหนังสือคนประจำเรือตามกฎหมายว่าด้วยการประมง ซึ่งถือหนังสือเดินทางหรือเอกสารใช้แทนหนังสือเดินทาง ซึ่งได้รับการตรวจลงตราประเภทคนอยู่ชั่วคราว รหัส L-A และระยะเวลาการอนุญาตให้อยู่ในไทยยังเหลือไม่น้อยกว่าวันที่ 15 พฤษภาคม 2567
  3. ผู้ซึ่งนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยโดยอนุมัติของ ครม. อนุญาตให้เข้ามาอยู่ในประเทศไทยตามมาตรา 17 (พ.ร.บ.คนเข้าเมือง พ.ศ.2522) ที่ผ่านการตรวจสัญชาติและมีหนังสือเดินทางหรือเอกสารใช้แทนหนังสือเดินทาง ซึ่งได้รับการการตรวจลงตามประเภทคนอยู่ชั่วคราว รหัส L-A รวมถึงผู้ติดตามซึ่งเป็นบุตรของคนต่างด้าวกังกล่าวที่มีอายุไม่เกิน 18 ปี ได้รับการตรวจลงตราประเภทผู้ติดตามและระยะเวลาการอนุญาตให้อยู่ในประเทศไทยเหลืออยู่ไม่น้อยกว่าวันที่ 15 พฤษภาคม 2567
Written By
More from pp
“นายกฯ” ห่วงผู้ประสบเหตุไฟไหม้ชุมชนบ่อนไก่ สั่งการ พม. ร่วม กทม. เร่งดูแลให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัย พร้อมให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่ สำรวจพื้นที่ชุมชนแออัดทั่วกรุงเทพฯ และปริมณฑล วางแผนเผชิญเหตุกรณีพื้นที่เข้าถึงยาก
22 มิถุนายน 2565 นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เผยว่า พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ติดตามเหตุเพลิงไหม้ชุมชนพัฒนาบ่อนไก่ ถนนพระรามที่ 4...
Read More
0 replies on “ใจเขา ใจเรา ! “อนุทิน” เผยเหตุผล ลดเงื่อนไขให้แรงงาน 3 สัญชาติ กลับบ้านสงกรานต์”