สอนให้ปล่อยคนโกง? – สันต์ สะตอแมน

สันต์ สะตอแมน

กราบ..สาธุ..

ที่ดึงสติญาติโยมไม่ให้หลงเชื่อกับการเปิดคอร์สสอนให้กับผู้ต้องการสำเร็จอรหันต์ และนิพพานง่ายๆ หยุดการเกิดดับของหญิงรายนั้น

แต่..ที่หลวงพ่อพระพยอม กัลยาโณ เทศนา.. “อดีตนายกที่ผ่านๆ มานี่ ไม่มีใครไปเยี่ยมเลย หลังหลุดจากตำแหน่งแล้วไม่มีคนไปเยี่ยม

และตอนนี้รอคิวเปิดเมื่อไหร่นะ บ้านจันทร์ส่องหล้าจะเรียกว่าหัวกระไดไม่แห้ง ถ้าถือเอากลอนหลวงพ่อพุทธทาสดีที่สุด..

“เขามีส่วน เลวบ้าง ช่างหัวเขา จงเลือกเอา ส่วนที่ดี เขามีอยู่ เป็นประโยชน์ โลกบ้าง ยังน่าดู ส่วนที่ชั่ว อย่าไปรู้ ของเขาเลย

จะหาคน มีดีโดยส่วนเดียว อย่ามัวเที่ยว ค้นหา สหายเอ๋ย เหมือนเที่ยวหา หนวดเต่า ตายเปล่าเลย ฝึกให้เคย มองแต่ดี มีคุณจริงฯ”

ขอประทานโทษ..ผมไม่เห็นด้วยขอรับ ที่พระคุณเจ้ายกเอาคำกลอนหลวงพ่อท่านพุทธทาสมาใช้กับกรณีของนักโทษที่ได้รับการพักโทษอย่างนายทักษิณ ชินวัตร!

เพราะ “ส่วนที่ชั่ว” สำหรับคนเป็นถึงอดีตนายกรัฐมนตรีนั้น จำเป็นที่ประชาชนต้องรู้ จะปล่อยช่างหัวเขา-หัวมันไม่ได้..

และกลอนนั้น ผมก็เดาว่า “หลวงพ่อท่านพุทธทาส” คงต้องการจะเทศนาให้กับบุคคล-ประชาชนทั่วไป ไม่ได้จะหมายถึง “เขา” ข้าราชการ ผู้บริหาร ผู้นำประเทศ!

หรือถ้าหลวงพ่อพยอมจะใช้ตรรกะเดียวกับ “ป้า” คนนั้นที่ว่า.. “คนดีแบบนี้หาไม่ได้แล้ว ถึงท่านจะโกง แต่ประชาชนคนไทยกินได้ ได้อยู่ได้กิน”

ก็..ไม่ควรที่จะยกเอาบทกลอน-เทศนาของหลวงพ่อท่านพุทธทาสมาแนะนำให้สังคมหรือใครถือ..

เพราะต่อให้เก่ง-ให้ดีแค่ไหน แต่หากมีสันดาน“โกง” และยิ่งโกงประเทศชาติด้วยแล้ว..จะปล่อย “ช่างหัวเขา”ไปได้อย่างไร..หือ?

หลวงพ่อพยอมคงจะกระหยิ่มยิ้มย่องสิน่ะที่ต่อไป “กระไดบ้านจันทร์ส่องหล้าจะไม่แห้ง” แต่สำหรับผมเห็นจะยิ้มไม่ออก-บอกไม่ถูกกับภาพที่จะเห็นนั้น

อะไรไม่ว่า ยังจะทำให้นึกย้อนไปถึงคำพูดของอดีตนายกรัฐมนตรี อดีตประธานองคมนตรี อดีตรัฐบุรุษอาวุโส.. “ป๋าเปรม”

“เราต้องกล้าหาญไม่ยกมือไหว้คนโกงชาติ ไม่ว่าจะเป็นใคร เป็นญาติพี่น้อง เพื่อนฝูงสนิทกัน แต่ถ้าได้มาเพราะโกง ก็ไม่จำเป็นต้องยกมือไหว้

อยากให้ทุกคนไปสอนคนอื่นให้เกลียดคนโกง ทำอย่างไรก็ได้ ขอให้ทุกคนเกลียดคนโกง เพราะเป็นสิ่งเลวร้ายที่สุดที่มีในชาติบ้านเมือง”

นี่..ก็ไม่รู้ว่าหลวงพ่อพยอมจะได้เทศนา อบรมบ่มเพาะให้ญาติโยม “เกลียดคนโกง” อยู่บ้างหรือไม่?

แต่เท่าที่เห็น-ที่ฟัง พระคุณเจ้าดูเหมือนจะเล่นกับ “กระแส” การเมืองเสียมากกว่า ที่สำคัญเล่นไป-เล่นมาก็ชักให้สับสนตัวเอง..ไม่รู้จุดยืนอยู่ตรงไหนแล้วรู้ไหม?

เออ..ส่วนนั่นก็ทำเป็นไม่รู้ คุณรังสิมันต์ โรมถึงกับตั้งคำถาม.. “ไม่แน่ใจว่าสังคมไทยจะยอมรับได้แค่ไหน เมื่อเห็นนายทักษิณ บางวันก็มีเฝือกดามคอ บางวันก็ไม่มี

บางวันก็ถอดเฝือกคอออกให้เห็น สรุปแล้วนายทักษิณเป็นบุคคลที่ป่วยร้ายแรงหรือไม่ หรือป่วยมากกว่านักโทษคดีการเมืองคนอื่นหรือไม่..”

ก็..ไม่ต้องเฉไฉแกล้งถาม สังคมน่ะเขา “รับไม่ได้” มาตั้งแต่นักโทษเทวดานอนอยู่ชั้น 14 รพ.ตำรวจนู้นแล้ว และก็รับไม่ได้ที่ส.ส.ก้าวไกล-ฝ่ายค้านปิดปากเงียบ..

มีอะไรยัดปากล่ะ..ถามกลับ!

Written By
More from pp
ราชกิจจาฯ ประกาศเปิดประเทศ 1 พ.ค.65
30 เมษายน 2565 – เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา ได้เผยแพร่คำสั่งศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ที่ 8/2565 เรื่อง พื้นที่สถานการณ์ที่กำหนดเป็นพื้นที่เฝ้าระวังสูง...
Read More
0 replies on “สอนให้ปล่อยคนโกง? – สันต์ สะตอแมน”