ก้อนกรวดในรองเท้า-สันต์ สะตอแมน

สันต์ สะตอแมน

แถได้ตลอด..

ผมหมายถึง นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ที่ตอบคำถามนักข่าวว่าสังคมเข้าใจว่านายทักษิณมีอาการป่วยหนัก และการเดินทางไปจังหวัดเชียงใหม่ อาจกระทบต่อสุขภาพหรือไม่ น่ะ

นพ.ชลน่านว่า.. “ป่วยหนักวิกฤตเป็นคำนิยามที่ทุกคนมอง สถานะบุคคลขณะใดบุคคลขณะหนึ่ง ก็ไม่ได้ป่วยอยู่ตลอดเวลา” ก่อนย้อนถามนักข่าว..

“น้องป่วย ถ้าไม่รักษาน้องจะหายไหม ทุกคนก็มีสิทธิ์ที่จะหาย ในการที่จะรักษา และการจะตัดสินว่าหนักหรือไม่หนัก ก็ต้องตัดสินขณะใดขณะหนึ่ง ไม่ใช่ว่าจะป่วยตลอดปีตลอดชาติ”

เนี่ย..นอนอยู่ในรพ.กว่า 6 เดือน อ้างว่า “วิกฤติ” แพทย์ไม่อาจส่งตัวกลับเรือนจำได้เพราะอาจช็อกตายได้ตลอดเวลา แต่พอได้พักโทษกลับไปนอนจันทร์ส่องหล้า หมอชลน่านก็ว่า..

“ป่วยหนักวิกฤตเป็นคำนิยามที่ทุกคนมอง สถานะบุคคลขณะใดบุคคลขณะหนึ่ง ก็ไม่ได้ป่วยอยู่ตลอดเวลา”

ก็..ใช่ไง สังคม-คณะคปท.ถึงได้ท้วงถาม นายทักษิณไม่ได้ป่วยหนักอยู่ตลอดเวลา แล้วทำไมไม่กลับไปนอนคุกบ้างในตอนทุเลา?

และที่วางแผน-โปรโมทเสียอึกทึกโครม จะ “กลับบ้านเก่า” (คำนี้ไม่ค่อยเป็นมงคลนัก) ไปไหว้บรรพบุรุษที่จ.เชียงใหม่นั้น..

ทั้งครอบครัวไม่นึกกระดาก-ละอายใจบ้างเชียวรึ..หรือเป็นเจตนา จะเย้ยหยันหมอรพ.ตำรวจให้คนรู้.. “กูไม่ได้เป็นอะไรมาก แต่ความรู้ ความสามารถของหมอห่วยจึงรักษาไม่ทุเลาลง”

หรือต้องการอวดอิทธิฤทธิ-อิทธิพลให้คนไทยได้รู้ว่า.. “กูกลับมายิ่งใหญ่คับฟ้าแล้วโว้ย ใครอย่าขวาง”!

ครับ..ใครจะขวาง-ไม่ขวางไม่รู้ แต่คุณเทพไท เสนพงศ์ ที่ได้รับการพักโทษเหมือนกันไม่ยอม และเมื่อแกกล้าขวาง ผมก็ขออยู่ข้างๆ ด้วยคนล่ะกัน

และวานซืนคุณเทพไทโพสต์ (ขออนุญาตคัดลอกบางช่วงตอน)..“ต้องยอมรับความจริงว่า คุณทักษิณ เป็นนักโทษไทยคนเดียวในประวัติศาสตร์ของประเทศไทยที่ได้รับสิทธิพิเศษ

และได้รับการปฎิบัติแบบสองมาตรฐานเหนือนักโทษคนอื่นๆ ตั้งแต่ต้นจนจบกระบวนการยุติธรรม จากหน่วยงานของรัฐอย่างน้อย 2 กรม ที่สังกัดกระทรวงยุติธรรม

คือกรมราชทัณฑ์ ได้ปฏิบัติต่อคุณทักษิณเยี่ยงนักโทษเทวดา เช่น 1.คุณทักษิณไม่ได้เข้าจำคุกแม้แต่วันเดียว

2.คุณทักษิณใช้สิทธิ์ผู้ป่วยพักรักษาตัว ที่โรงพยาบาลตำรวจจนครบกำหนดการพักโทษ3.คุณทักษิณได้รับสิทธิ์การพักโทษทันที แม้ว่าจะตรงกับวันหยุดก็ตาม

ส่วนกรมคุมประพฤติ ก็ได้เลือกปฎิบัติต่อคุณทักษิณ คือ 1.คุณทักษิณไม่ต้องไปรายงานตัวที่สำนักงานกรมคุมประพฤติ ต้องให้เจ้าหน้าที่กรมคุมประพฤติไปรับรายงานตัวที่บ้าน

2.คุณทักษิณไม่ต้องติดกำไลอีเอ็ม เหมือนนักโทษคนอื่นๆ 3.ทักษิณสามารถเดินทางออกนอกเขตพื้นที่ได้ในทุกกรณี ในขณะที่นักโทษอื่นๆ มีเงื่อนไข ข้อจำกัดมากมาย

ถ้าหากผู้รับผิดชอบหน่วยงานทั้งหมดออกมายืนยัน คุณทักษิณได้ทำตามระเบียบและข้อกฎหมายทุกประการ ก็อยากจะถามว่ามีนักโทษคนใด ได้รับสิทธิ์เช่นเดียวกับคุณทักษิณบ้าง

แม้แต่ผมเป็นนักโทษที่มีผู้คนในสังคมรู้จักมากพอสมควรคนหนึ่ง ยังไม่ได้รับสิทธิ์เช่นคุณทักษิณเลย..”

ต้องเป็น “กรวดในรองเท้า” ไปอย่างนี้แหละ!

Written By
More from pp
ประชาธิปัตย์ พร้อม เตรียม 15 ขุนพล อภิปรายซักฟอกนโยบายรัฐบาล ชี้ หลายนโยบายไม่ตรงปก
“จุรินทร์” เผย “ประชาธิปัตย์” เตรียม 15 ขุนพล อภิปรายซักฟอกนโยบายรัฐบาล ครบ การเมือง เศรษฐกิจ สังคม เน้น...
Read More
0 replies on “ก้อนกรวดในรองเท้า-สันต์ สะตอแมน”