“รองอ๋อง” ปาฐกถาพิเศษ เรื่องบทบาทเยาวชนกับสื่อประชาธิไปไตย แนะนักเรียน – นักศึกษา เรียนรู้ระบบประชาธิปไตย และเข้าไปมีส่วนร่วม หวังพลังอำนาจของพลเมืองมีความแข็งแรง

8 มีนาคม 2567 นายปดิพัทธ์ สันติภาดา รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่หนึ่ง ปาฐกถาพิเศษ เรื่องบทบาทเยาวชนกับสื่อประชาธิปไตย ในการจัดโครงการเสริมสร้างบ้านเมืองสุจริตภายใต้ระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567 กิจกรรมเสริมสร้างบ้านเมืองสุจริต : หัวใจของการพัฒนาประชาธิปไตย ณ ศูนย์วัฒนธรรมภาคเหนือตอนล่าง วังจันทร์ ริเวอร์วิว มหาวิทยาลัยราชภัฏพิบูลสงคราม จังหวัดพิษณุโลก โดยกล่าวว่า การปกครองในระบอบประชาธิปไตยฯ ต้องสร้างระบบที่ดีและความโปร่งใสให้ได้ พร้อมอยู่ร่วมกันแบบเคารพความดีที่เป็นสากล ด้วยการใช้กฎหมายที่เป็นธรรมกับทุกคน ไม่เลือกปฏิบัติ มีรัฐธรรมนูญที่เป็นธรรมกับทุกคนไม่ว่าจะเป็นใครก็ตาม เพื่อปกป้องสิทธิ์แบบเท่าเทียมกัน โดยสิ่งที่นักเรียนและนักศึกษาทุกคนสามารถช่วยกันได้ในขณะนี้ ซึ่งเป็นยุคที่คนรุ่นใหม่จะมีพลังอำนาจอย่างสูงที่สุด คือ การใช้สื่อโซเชียลมีเดียร์ในโทรศัพท์มือถือเป็นช่องทางและเครื่องมือเป็นสื่อที่ดีคอยถ่ายทอดเรื่องราวดี ๆ หรือเรื่องร้องเรียนต่าง ๆ ในพื้นที่ โดยไม่ใช้เป็นเครื่องมือประจานผู้อื่นหรือคุกคามความเป็นส่วนตัวของผู้อื่น

รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่หนึ่ง กล่าวเพิ่มเติมว่า ตนขอฝากให้นักเรียนและนักศึกษาทุกคนเรียนรู้ระบบประชาธิปไตยและเข้าไปมีส่วนร่วม พร้อมขอให้ทุกคนมีความคาดหวังกับการเลือกตั้ง ด้วยการเลือกอย่างอิสระ ซึ่งจุดเริ่มต้นของการลงสู่สนามเลือกตั้งของนักเรียนแต่ละคน คือ การเลือกตั้งประธานนักเรียนในแต่ละโรงเรียน ซึ่งเมื่อนักเรียนอายุถึง 18 ปีบริบูรณ์แล้ว สามารถสมัครเป็นสมาชิกพรรคการเมืองได้ เพื่อส่งเสริมการเข้าไปมีส่วนร่วมทางการเมืองของภาคประชาชน ซึ่งเป็นสิทธิ์ขั้นพื้นฐานในการแสดงออกทางการเมืองตามที่รัฐธรรมนูญบัญญัติไว้ ขณะเดียวกัน เมื่อนักเรียนอายุถึง 18 ปีบริบูรณ์แล้ว ยังสามารถเป็นผู้เสนอกฎหมาย ได้ โดยการรวมตัวกันจำนวน 20 คน ในการเป็นผู้ริเริ่มเสนอกฎหมายต่อสภาผู้แทนราษฎร พร้อมติดต่อไปยังสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร หรือเว็บไซต์ของสำนักงานฯ เพื่อช่วยดำเนินการ จากนั้น ผู้ริเริ่มเสนอกฎหมาย สามารถชวนคนรู้จักที่มีสิทธิ์เลือกตั้งให้มาร่วมลงชื่อให้ครบ 10,000 รายชื่อ เพื่อเสนอกฎหมายต่อสภาฯ ได้ทันที เพื่อให้พลังอำนาจของพลเมืองมีความแข็งแรง ก่อนนำไปสู่การร่วมกันสร้างบ้านเมืองที่ดี ต่อไป

Written By
More from pp
เลือกข้างผิด?
ผสมโรง สันต์ สะตอแมน “พระยุ่งเกี่ยวกับการเมืองได้ครับ แต่ยุ่งให้พอเหมาะพอสมกับสถานะของตัวเองและอย่าบ้าการเมืองจนเกินความเป็นพระ”
Read More
0 replies on ““รองอ๋อง” ปาฐกถาพิเศษ เรื่องบทบาทเยาวชนกับสื่อประชาธิไปไตย แนะนักเรียน – นักศึกษา เรียนรู้ระบบประชาธิปไตย และเข้าไปมีส่วนร่วม หวังพลังอำนาจของพลเมืองมีความแข็งแรง”