‘พิธา’ ชี้ ผลโหวตประธาน-รองประธานสภาฯ สะท้อนเอกภาพ 8 พรรคร่วม นิมิตหมายดีจัดตั้งรัฐบาล

‘พิธา’ ชี้ ผลโหวตประธาน-รองประธานสภาฯ สะท้อนเอกภาพ 8 พรรคร่วม นิมิตหมายดีจัดตั้งรัฐบาล ด้าน ‘ปดิพัทธ์’ เผยลาออก กก.บห.ก้าวไกล ย้ำทำงานเป็นกลาง ยึดเป้าหมาย-นโยบายเป็นตัวตั้ง พร้อมผลักดันสภาก้าวหน้า โปร่งใส เป็นของประชาชน

4 กรกฎาคม 2566 พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล และปดิพัทธ์ สันติภาดา ส.ส.พิษณุโลก พรรคก้าวไกล ว่าที่รองประธานสภาผู้แทนราษฎร แถลงข่าวภายหลังที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรมีมติโหวตเลือกประธานสภาผู้แทนราษฎรและรองประธานสภาผู้แทนราษฎรทั้ง 2 คน ผลปรากฏว่า วันมูหะมัดนอร์ มะทา ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาชาติ ดำรงตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎร, ปดิพัทธ์ ดำรงตำแหน่งรองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่ 1 และ พิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน ส.ส.เชียงราย พรรคเพื่อไทย ดำรงตำแหน่งรองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่ 2

พิธากล่าวว่า ผลการลงมติวันนี้ แม้เป็นแบบลับ แต่ยืนยันได้ว่าเอกภาพของทั้ง 8 พรรคร่วมรัฐบาลนั้นเต็มร้อย โดยกรณีรองประธานสภาฯ คนที่ 1 ที่มีการโหวตแข่ง และปดิพัทธ์ได้ 312 เสียง ทั้งที่ พล.ต.ท.วิโรจน์ เปาอินทร์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ที่นั่งทำหน้าที่ประธานสภาฯ ชั่วคราว ซึ่งงดออกเสียง และมีสมาชิกของพรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาลไม่ได้เข้าประชุมจำนวนหนึ่ง แต่ตัวเลขที่ออกมาแสดงถึงความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวของพรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาลและสะท้อนว่าสิ่งที่เราแถลงวิสัยทัศน์ในการเปลี่ยนแปลงสภาฯ ได้รับการตอบรับจาก ส.ส. ฝ่ายเสียงข้างน้อยจำนวนหนึ่ง ซึ่งเป็นแนวโน้มที่ดีมากในการจัดตั้งรัฐบาลต่อไป

พิธากล่าวต่อว่า ขอยืนยันกับประชาชนว่าได้มีการพูดคุยกันระหว่างตน แกนนำพรรคก้าวไกล ประธานและรองประธานสภาฯ ทั้ง 2 คน ว่าการมีทั้ง 3 คนเป็นประมุขฝ่ายนิติบัญญัติจะไม่เป็นอุปสรรคต่อการผลักดันกฎหมายสำคัญๆ ที่เกี่ยวข้องกับพี่น้องแรงงาน กลุ่มชาติพันธุ์ สุราก้าวหน้า สมรสเท่าเทียม รวมถึงกฎหมายสำคัญตามข้อตกลงที่เกี่ยวข้องกับการนิรโทษกรรมคดีการแสดงออกทางการเมืองและการปฏิรูปกองทัพ ซึ่งพรรคก้าวไกลเตรียมร่างกฎหมายไว้แล้ว จากการแถลงเมื่อวานนี้ (3 ก.ค.) แสดงให้เห็นว่าเป็นการเห็นชอบของทั้งพรรคก้าวไกลและพรรคเพื่อไทย ส่วนรายละเอียดต้องพูดกันในสภาฯ แต่พรรคก้าวไกลได้แสดงความชัดเจนแล้ว

ด้านปดิพัทธ์ กล่าวว่า การเลือกประธานสภาฯ ที่สร้างความหนักใจแก่ประชาชนในช่วงที่ผ่านมา วันนี้เกิดความชัดเจน ทุกอย่างดำเนินไปด้วยความเรียบร้อย แม้ในส่วนของตน จะมีการโหวตแข่ง แต่ก็เป็นบรรยากาศการแข่งขัน หลังจากนี้คณะทำงานประธานสภาฯ จะมีข้อตกลงว่าจะดำเนินการอย่างไรให้สภาฯ ของประเทศไทยก้าวหน้า โปร่งใส และเป็นของประชาชน

“ผลที่ออกมาจึงไม่ใช่ว่าใครยอมใคร เพราะผ่านการเจรจาอย่างดีที่สุด อยู่ในการจับตาวิพากษ์วิจารณ์ของประชาชน ทำให้เราตัดสินใจได้ดีขึ้น พอเราไม่ได้คิดว่าใครจะดำรงตำแหน่งอะไร แต่เอาเป้าหมายและนโยบายเป็นตัวตั้งเช่นเดียวกับการจัดตั้งรัฐบาล การฟอร์มทีมนิติบัญญัติก็จะมีเอกภาพเช่นกัน” ปดิพัทธ์กล่าว

ปดิพัทธ์กล่าวด้วยว่า รองประธานสภาฯ เป็นบทบาทใหม่ที่ท้าทายมาก โดยตอนนี้ตนได้ลาออกจากกรรมการบริหารพรรคแล้ว จะเริ่มต้นทำงานอย่างเป็นกลางตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป พร้อมรับฟังทุกข้อเสนอเพื่อพัฒนาการทำงานของสภาฯ ทำให้สื่อมวลชนทำงานได้ดีขึ้น และประชาชนเข้ามาใช้งานสภาฯ ได้อย่างปลอดภัย รู้สึกเป็นส่วนหนึ่งและรู้สึกถึงอำนาจที่มี

“ผมได้คุยกับคุณวันนอร์ เห็นตรงกันหลายมิติ จะผสมผสานระหว่างประสบการณ์กับความรู้ความตั้งใจเทคโนโลยีใหม่ๆ เป็นส่วนผสมที่ดีมากในการทำให้สภาฯ ก้าวหน้า โดยจะมีการหารือเพื่อจัดสรรหน้าที่หลังการโปรดเกล้าฯ วาระที่ทำได้โดยด่วน คือการหารือกระบวนการพิจารณากฎหมายต่างๆ ว่าสัดส่วนเวลาจะเป็นอย่างไร” ปดิพัทธ์กล่าว

สำหรับการโหวตกฎหมายสมรสเท่าเทียม ปดิพัทธ์ระบุว่า ในฐานะ ส.ส. จะโหวตเห็นชอบในวาระที่ 2 และ 3 แน่นอน ส่วนในฐานะรองประธานฯ เมื่อมีการบรรจุญัตติ ตนเห็นว่าอคติของประธานต้องไม่เป็นอุปสรรค ดังนั้น หากผ่านขั้นตอนการเสนออย่างถูกต้อง เนื้อหาไม่ขัดรัฐธรรมนูญ เราก็สามารถบรรจุได้ทุกอย่าง และใช้เวทีสภาฯ พิจารณา

ทั้งนี้ หลังแถลงข่าว พิธาได้ออกไปพบปะประชาชนกลุ่มหนึ่งที่ชุมนุมให้กำลังใจพรรคก้าวไกลบริเวณด้านหน้าสภาฯ โดยพิธารายงานสถานการณ์ให้ประชาชนทราบและขอบคุณที่สนับสนุน ส่วนประชาชนได้ตะโกนเรียก “นายกฯ” และร้องเพลงแสงดาวแห่งศรัทธา

Written By
More from pp
Burberry เปิดตัวแคมเปญกระเป๋า The Olympia ที่ได้  Kendall Jenner, FKA twigs และ Shygirl มาร่วมถ่ายทอดความคลาสสิกของกระเป๋า ที่ขึ้นชื่อว่าเป็นหนึ่งในสัญลักษณ์ของแบรนด์
“ตอนที่ออกแบบกระเป๋า The Olympia ผมคิดถึงการสร้างรูปทรงที่สมบูรณ์แบบของกระเป๋าถือ ซึ่งเป็นสิ่งที่สามารถแสดงให้เห็นถึงความเป็นผู้หญิงอย่างแท้จริงได้ ดังนั้นสำหรับแคมเปญนี้ ผมจึงต้องการยกย่องผู้หญิงที่น่าทึ่งในชีวิตของผมทั้งสามคน ผู้ที่เต็มไปด้วยพลังและความงดงามของความเป็นผู้หญิงทั้ง Kendall Jenner, FKA Twigs...
Read More
0 replies on “‘พิธา’ ชี้ ผลโหวตประธาน-รองประธานสภาฯ สะท้อนเอกภาพ 8 พรรคร่วม นิมิตหมายดีจัดตั้งรัฐบาล”