ผ่าตัดเปลี่ยนข้อเข่าเสื่อมด้วย Rosa Knee ลุก ยืน เดินได้ภายใน 12 ชั่วโมง

ลุกก็โอย นั่งก็โอย นี่อาจเป็นสัญญาณเตือนของโรคข้อเข่าเสื่อม ซึ่งเป็นโรคที่พบได้บ่อยมากในประชากรโลกโดยเฉพาะผู้สูงอายุ ส่งผลให้คุณภาพชีวิตแย่ลง แต่ปัจจุบันมีเทคโนโลยีผ่าตัดรักษาข้อเข่าเสื่อมด้วยหุ่นยนต์ช่วยผ่าตัด Rosa Knee ผู้ป่วยสามารถกลับมาลุก ยืน เดิน ได้ภายใน 12 ชั่วโมง

รองศาสตราจารย์พันโทนายแพทย์บุระ สินธุภากร ศัลยแพทย์กระดูกและข้อเฉพาะทางด้านการผ่าตัดเปลี่ยนข้อเข่าและข้อสะโพกเทียม โรงพยาบาลเวชธานี กล่าวว่า โรคข้อเข่าเสื่อมเกิดจากการเสื่อมสภาพของผิวกระดูกอ่อนที่ข้อเข่า ซึ่งปกติแล้วผิวกระดูกอ่อนจะทำหน้าที่ช่วยให้การเคลื่อนไหวของข้อเข่าเรียบลื่น ไม่ติดขัด และทำหน้าที่เป็นส่วนรองรับน้ำหนักของร่างกาย เพราะฉะนั้น หากข้อเข่าเริ่มเสื่อมจะก่อให้เกิดอาการข้อฝืด รู้สึกติดขัดในตอนเช้าหรือตื่นมาแล้วขยับเข่าได้ไม่ดี มีอาการปวด ข้อเข่าบวม และมีเสียงกร๊อบแกร๊บรู้สึกอ่อนแรง

ปัจจัยที่ส่งผลให้เกิดอาการข้อเข่าเสื่อมแบ่งเป็น 4 ปัจจัย ได้แก่

อายุ ยิ่งอายุมาก ยิ่งเสี่ยงเป็นโรคข้อเข่าเสื่อมมากขึ้น
เพศ พบว่าเพศหญิงมีโอกาสเป็นข้อเข่าเสื่อมมากกว่าเพศชาย
การใช้งานที่ไม่เหมาะสม เช่น นั่งคุกเข่า นั่งยอง ๆ นั่งพับเพียบ นั่งขัดสมาธิ
โรคประจำตัวบางอย่างที่ทำให้ข้อเข่าเสื่อมเร็วขึ้น เช่น รูมาตอยด์

การรักษาโรคข้อเข่าเสื่อม แพทย์จะพิจารณาถึงอาการและความรุนแรงที่เกิดจากความเสื่อมของกระดูกอ่อนผิวข้อเข่า โดยการรักษามีหลายวิธี ตั้งแต่การปรับพฤติกรรมการใช้ชีวิต การกินอาหารเสริมบำรุงข้อเข่า การรักษาด้วยยาเพื่อลดอาการอักเสบของข้อเข่า การทำกายภาพร่วมกับการกินยา การฉีดยาที่ข้อเข่าซึ่งมีหลากหลายวิธี เช่น ฉีดน้ำเลี้ยงขข้อเข่า ฉีดเกร็ดเลือด เป็นต้น และวิธีสุดท้ายคือการผ่าตัดสำหรับผู้ป่วยที่มีอาการข้อเข่าเสื่อมรุนแรง

เดิมทีการผ่าตัดเปลี่ยนข้อเข่าเทียมจะใช้วิธีเปิดแผลใหญ่ ยาวประมาณ 12 เซนติเมตร โดยศัลยแพทย์เป็นผู้รับผิดชอบในการออกแบบและกำหนดตำแหน่งในการใส่ผิวข้อเทียม ซึ่งจากลักษณะการผ่าตัด พบว่ายังมีข้อจำกัดหลายประการ เช่น การตัดสินใจของศัลยแพทย์ รวมถึงการเปิดแผลใหญ่ทำให้ผู้ป่วยเจ็บปวดหลังผ่าตัดและฟื้นตัวได้ค่อนข้างช้า

ปัจจุบันมีเทคโนโลยีหุ่นยนต์ช่วยผ่าตัด Rosa Knee ซึ่งประกอบไปด้วยแขนกล 2 แขน คอยควบคุมและกำหนดตำแหน่งในการตัดแต่งเตรียมผิวข้อเข่า ช่วยวัดอุปกรณ์และขนาดของข้อเข่าเทียม รวมถึงมีซอฟต์แวร์ช่วยวางแผนและจำลองการผ่าตัดล่วงหน้า ทำให้การผ่าตัดมีความถูกต้องแม่นยำมากยิ่งขึ้น นอกจากนี้ การใช้หุ่นยนต์ Rosa knee ช่วยผ่าตัดไม่จำเป็นต้องเปิดแผลใหญ่เหมือนเมื่อก่อน และไม่จำเป็นต้องรุกล้ำภายในช่องกระดูก ซึ่งอาจทำให้ผู้ป่วยมีอาการเจ็บปวดและเสียเลือดมาก ดังนั้น สิ่งที่ผู้ป่วยจะได้รับจากการผ่าตัดเปลี่ยนข้อเข่าเทียมด้วยหุ่นยนต์ Rosa Knee ได้แก่

ความแม่นยำสูง: แขนกลหุ่นยนต์ช่วยให้แพทย์ผ่าตัดได้แม่นยำ ลดโอกาสผิดพลาด

แผลผ่าตัดเล็ก: แผลผ่าตัดมีขนาดเล็กกว่าการผ่าตัดแบบดั้งเดิม

เลือดออกน้อย: เลือดออกน้อยกว่าการผ่าตัดแบบดั้งเดิม

เจ็บปวดน้อย: ผู้ป่วยรู้สึกเจ็บปวดน้อยลง

ฟื้นตัวเร็ว: ผู้ป่วยฟื้นตัวได้เร็ว ใช้เวลาพักฟื้นสั้นลง สามารถลุก ยืน เดินได้ภายใน 12 ชั่วโมง

การเคลื่อนไหวดีขึ้น: ผู้ป่วยสามารถกลับมาเคลื่อนไหวร่างกายได้ดีขึ้น

อย่างไรก็ตาม แพทย์แนะวิธีการดูแลตัวเองเพื่อป้องกันไม่ให้ข้อเข่าเสื่อมเร็วขึ้น เช่น ควบคุมน้ำหนัก เพราะน้ำหนักมีความเกี่ยวข้องโดยตรงกับข้อเข่าเสื่อม โดยพบว่าทุก ๆ 1 กิโลกกรัมที่เพิ่มขึ้น น้ำหนักจะไปอยู่ที่ข้อเข่าประมาณ 4%, หลีกเลี่ยงการใช้งานผิดประเภท เช่น หิ้วของหนัก ๆ แล้วเดินไกล นั่งยอง ๆ นั่งขัดสมาธิ นั่งพับเพียบเป็นเวลานาน, และระมัดระวังไม่ให้เกิดอุบัติเหตุที่รุนแรง เช่น ข้อเข่าบิดหรือพลิกจากการเล่นกีฬา ออกกำลังกาย

Written By
More from pp
รมว.พิพัฒน์ หารือ ม.เกษตรฯ ลุยนำร่องระบบธนาคารสะสมหน่วยกิต ยกระดับฝีมือแรงงานทุกช่วงวัยเดินหน้า อัพสกิล แรงงานไทย ผลิตนักบินโดรนภาคเกษตร เทรนนิ่ง นักค้าขายออนไลน์
13 พฤศจิกายน 2566 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ให้การต้อนรับ รศ.ดร.พัทธนันท์ หรรษาภิรมย์โชค ผู้ช่วยอธิการบดีฝ่ายพัฒนาเครือข่ายมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ และคณะ
Read More
0 replies on “ผ่าตัดเปลี่ยนข้อเข่าเสื่อมด้วย Rosa Knee ลุก ยืน เดินได้ภายใน 12 ชั่วโมง”