ไม่ได้หมาย “ทอดธุระ” – สันต์ สะตอแมน

สันต์ สะตอแมน

“มาตรา 112 ก็เป็นกฎหมายที่มีคนเขียนขึ้นไม่ได้ลอยลงมาจากฟ้า ในเมื่อคนเขียนขึ้น คนก็ต้องแก้ไขได้”

จริงของคุณกรุณพล เทียนสุวรรณ รองโฆษกพรรคก้าวไกลว่าแหละ-ไม่เถียง เพียงแต่ถ้าคนที่เขาเขียน เขียนดีสมบูรณ์พร้อมอยู่แล้ว ก็ไม่มีเหตุผลใดต้องแก้ไขมิใช่รึ?

แต่ถ้า(คน)พรรคก้าวไกล เห็นว่ามาตรานี้เป็นดัง “สายสิญจน์” จำเป็นต้องทำลาย-ต้องแก้ไขหรือล้มเลิกก็ไม่เป็นไร เชิญแก้เอาตามความพอใจเถอะ!

ขออย่างเดียว ต้องไม่เที่ยวระราน หรือบังคับ ขู่เข็ญผู้อื่นให้เห็นด้วย-เห็นงามและยินยอมตามพวกตัวเองพอ!

และที่คุณกรุณพลพยายามอธิบายว่า.. “ในกรณีที่หลายคนไม่ได้รับการประกันตัว และถูกขังคุกในช่วงที่สืบพยานนั้น ตนมองว่า ไม่มีความเป็นธรรม

เพราะหลักการทางเสรีภาพของประชาชน ทางกฎหมายก็บอกอยู่แล้วว่าหากศาลยังไม่มีคำตัดสินเป็นที่สิ้นสุด ให้ถือว่าบุคคลนั้นยังเป็นผู้บริสุทธิ์

เมื่อเป็นผู้บริสุทธิ์ก็สามารถประกันตัวมาต่อสู้ทางกฎหมายได้ ดังนั้น มาตรา 112 จึงไม่ได้แตกต่างจากกฎหมายแบบอื่น ที่จะมีโอกาสในการต่อสู้คดี” นั้น

คุณกรุณพลก็พูดถูกอีกแหละ แต่ถูกแค่ครึ่ง ส่วนอีกครึ่งคุณกรุณพลจะทำแกล้งโง่หรือโง่จริงไม่อยากคิด เอาเป็นว่าที่หลายคนไม่ได้รับการประกันตัว และถูกขังคุกในช่วงสืบพยาน

ด้วยเพราะ “หลายคน” ที่ว่านั้นได้ละเมิดคำสั่งศาล ทำผิดเงื่อนไขซ้ำแล้วซ้ำเล่า และยิ่งจะหนักข้อแบบท้าทาย-ไม่เกรงกลัวกฎหมายน่ะต่างหาก!

แล้วถามคุณกรุณพลหน่อย..ผู้ที่ทำผิดมาตรา 112 กี่คนล่ะที่สส.พรรคก้าวไกล คอยวิ่งเต้นช่วยเหลือประกันตัวให้รอดคุก..หือ?

อย่างอีเด็กห้าวเป้งที่ชื่อ “ตะวัน” นั้น ก็ได้รับการประกันตัวจากความผิดมาตรา 112 มาไม่รู้กี่หนไม่ใช่หรือ แล้ววานซืนก็เห็นยังทำซ่าตามระรานขบวนเสด็จฯ อยู่บนทางด่วน

อย่างงี้ ถ้าถูกเพิกถอนประกันตัว คุณกรุณพลจะตำหนิศาล หรือสมน้ำหน้าเด็กคนนั้นล่ะ พอจะตอบได้ไหม!

เอ้า..ส่วนนั่นไม่ต้องตอบเพราะ “18 กุมภา วันลาเรือนจำ” จะเป็นไปตามนี้แน่นอน หรือใครอยากต่อ “ร้อยบาทเอาขี้หมากองเดียว” นายทักษิณ ชินวัตรจะต้องถูกอายัดตัว..

ก็..ให้ลองหา “ท่านรอง” เอาก็แล้วกัน

สำหรับผมไม่ว่าจะกลับสู่เหย้า-สู่เรือน “จันทร์ส่องหล้า” หรือถูก “อายัด” กลับเข้าคุก ก็ไม่ได้รู้สึกยินดี-ยินร้าย แต่ถ้าคุณตั้ม-พิชิต ไชยมงคล แกนนำคปท.พร้อมวันไหน-เมื่อไหร่..

ผม..ใจยังถึง รองเท้าผ้าใบ (คู่ใหม่) พร้อม..ได้เวลาวอร์มร่างกายเมื่อนั้นแล!

นี่..พูดถึงคุณพิชิต วานนี้เห็นโพสต์ถอนหงอกคุณภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกฯไปเป็นกำ ลองอ่านดูหน่อยก็ได้.. “จริงกับน้อย”

“รัฐบาลพร้อมฟัง คปท.ถึงแม้จะเป็นเสียงส่วนน้อย” รองนายกฯภูมิธรรม ได้พูดไว้เมื่อวาน ถ้ารัฐบาลฟัง คปท.จริง เดอะอ้วนคงไม่พูดเช่นนี้หรอกครับ

1.สิ่งที่ คปท.พูดมันไม่ใช่เรื่องจำนวนคนมากหรือน้อย แต่เป็นเรื่องความจริงที่เห็นกันทั้งประเทศ

ตรรกะความจริงจะไปเปรียบเทียบว่าเสียงส่วนน้อยไม่ได้ ตรรกะวิบัติเช่นนี้ไม่รู้ระดับรองนายกรัฐมนตรีคนเดือนตุลาคิดได้อย่างไร

“ถ้าโจร 10 คนร่วมกันไปขโมยของแล้วเจอตำรวจ 1 คนมาจับ โจรลงมติว่าตำรวจเป็นเสียงส่วนน้อย” แบบนี้ได้ไหมครับ

2.คิดหรือว่า คนที่เห็นด้วยกับ คปท.มีจำนวนน้อย ใช้เครื่องมืออะไรมาวัดจำนวนเรื่อง ความจริงกับความเท็จครับ หรือจะสำรวจความเห็นคนทั้งประเทศดี

คนที่เห็นด้วยว่า ทักษิณ ไม่ได้ติดคุกจริง ผมว่ามีมากกว่าคนที่เห็นว่า ทักษิณ ติดคุกอยู่นะ

การเอาความจริงไปเปรียบเทียบเรื่องจำนวนจึงเป็นความวิบัติทางความคิดมากที่สุด ถ้าพูดเรื่องจำนวน เพื่อไทยก็มีจำนวน ส.ส.น้อยกว่าก้าวไกล

พวกท่านยังโกงความจริงมาจัดตั้งรัฐบาลเลย คุณภูมิธรรม”

ครับ..หงอกเส้นสุดท้ายคงเจ็บน่าดู แต่ผมก็ว่าดีแล้วที่คุณภูมิธรรมพูดเชิงปรามาส “คปท.มีจำนวนน้อย” เพราะจะได้ช่วยปลุกเร้าอารมณ์ให้ผู้คนอยากแสดงตัวตน

ว่าที่นิ่งเฉย ไม่ได้หมาย “ทอดธุระ” หรือท้อแท้-ห่อเหี่ยวกับการจะสู้กับความไม่ถูกต้อง-ไม่ยุติธรรม หรือคอร์รัปชั่น-โกงกินของนักการเมือง หากแต่..

ถึงเวลาลุกสู้ ก็ต้องสู้ให้สุดซอย!

Written By
More from pp
“อุ๊งอิ๊ง” ย้ำจุดยืน “แลนด์สไลด์” เลือกเพื่อไทยอย่างถล่มทลาย ให้นายกรัฐมนตรีคนที่ 30 มาจากเพื่อไทย
แพทองธาร ชินวัตร แคนดิเดตนายก ฯ พรรคเพื่อไทย ย้ำจุดยืนแลนด์สไลด์ เลือกเพื่อไทยอย่างถล่มทลาย ให้นายกรัฐมนตรีคนที่ 30 ของประเทศ มาจากพรรคเพื่อไทย แม้นายก...
Read More
0 replies on “ไม่ได้หมาย “ทอดธุระ” – สันต์ สะตอแมน”