แดง พระโขนง – สันต์ สะตอแมน

ผสมโรง

สันต์ สะตอแมน

วันแรกโกย 8 ล้านบาททั่วประเทศ!

อย่างงี้ ก็ต้องขอแสดงความยินดีกับบริษัทเอ็ม พิคเจอร์ และ “บั้งไฟฟิล์ม” เสียหน่อย เพราะกว่าที่จะปั้น-ปลุก (กระแส) ให้หนังเรื่อง “แดง พระโขนง” ได้รับความสนใจในท่ามกลางโควิด-โอมิครอน

ต้องทุ่มเทแรงกาย แรงใจ และกำลังทรัพย์ไปไม่ใช่น้อย ยิ่งเป็นผลงานของ “2 ผู้กำกับมือใหม่” อย่างแจ๊ค แฟนฉัน กับ เอ็กซ์ วัชรพงษ์ ปัทมะ ด้วยแล้ว..

ไม่ง่าย ที่จะดึงดูดคนดูให้ซื้อตั๋วเข้าโรงภาพยนตร์!

แต่พลันผลออกมา หนังทำรายได้ เสียงชื่นชมจากนักวิจารณ์เป็นไปในทางบวก ผมก็เลยพลอยดีใจ และโล่งใจ ด้วยก่อนหนังเข้าฉายสักอาทิตย์กระมัง..

บังเอิญได้ผมปะหน้ากับผู้กำกับฯ คุณเอ็กซ์ และได้พูดกับเขาไปว่า.. “หนังมึงได้เงินแน่”!

ก็..ไม่ได้จะทำตัวเป็นหมอดู แต่เพราะเห็นหน้าหนัง-ตัวอย่างหนัง ทำให้ผมรู้สึก-สัมผัสได้ถึงความสนุกปนความน่ารักของเด็กๆ อะไรไม่ว่า ตำนานของ “แม่นาคพระโขนง”..

ใครนำมาสร้างเป็นหนังเป็นละครเป็นซีรี่ส์ ล้วนแต่ได้รับความนิยมจะมากน้อยก็ขึ้นอยู่กับฝีมือการเขียนบท-การเล่าเรื่องของแต่ละผู้กำกับ พูดได้ว่าไม่มีขาดทุนกันเลย ไม่ว่าจะเวอร์ชั่นไหน?

นี่..ไม่ได้หมายว่าแม่นาคพระโขนงจะมีอิทธิฤทธิ์-อิทธิพล แต่ผมก็ไม่อาจลบหลู่ว่า “แม่นาค” ไม่มีส่วนใดๆ ที่ทำให้หนัง-ละครที่เกี่ยวข้องกับตำนาน-อดีตของท่าน ประสบกับความสำเร็จ!

เสียดาย ผมยังไม่ได้ดูหนังทั้งเรื่อง แต่เท่าที่ฟังที่อ่านจากนักวิจารณ์เขาพูด-เขียน ดูเหมือนจะมองไปในทิศทางเดียวกัน..

แดง พระโขนง..หนังน่ารักมาก สนุกเกินคาด มุกตลกเพียบ ฉากสยองขวัญทำได้หลอนจัด ฉากซึ้งเรียกน้ำตาได้ จัดเต็มครบทุกรสชาติ น้องๆ แสดงกันได้ดี เพลงก็เพราะฯลฯ

ลองอ่านที่คุณบอล-วิทยา ทองอยู่ยง ผู้กำกับได้เผยความรู้สึกดูก็ได้.. “ตอนที่เขากำกับหนัง ก็มีโทรมาเล่าให้ฟังเป็นระยะๆ และให้ความมั่นใจแจ็คตลอด พอมีหนังที่มู้ดต้องตลกก็คิดว่าเขาน่าจะทำได้

นิยามของหนังเรื่องนี้ในมุมของผมคือ แจ็คและเอ็กซ์ที่เป็นเพื่อนกันนาน มากำกับร่วมกัน เหมือนหนังพูดถึงเรื่องเพื่อนที่ทำด้วยเพื่อน 2 คน

คิดว่าคนนึงเชี่ยวชาญเรื่องตลก อีกคนเชี่ยวชาญทางการทำภาพยนตร์ ทั้งคู่เติมเต็มกันพอดี หนังเรื่องนี้มีครบทุกรส”

หรือจะคุณเอส-คมกฤษ ตรีวิมล อีกคน.. “จริง ๆ ผมรู้จักเอ็กซ์มานาน เขาเป็นเพื่อนกับแจ็คสมัยเรียนมหาวิทยาลัยเลย เราสนิทกัน เอ็กซ์กับแจ็คเป็นเพื่อนกัน

ก็เหมือนกับพวกผมที่เป็นเพื่อนกันและเริ่มจากการทำหนังเด็กด้วยกัน พอดูแล้วนึกถึงตอนที่เรารวมตัวกำกับหนังเรื่องแรกในชีวิตกัน ไปดูแล้วก็ขำมาก ผมชอบ เฮง ที่แสดงโดย ไบค์วีค

พอน้องเฮงออกมาผมขำข้ามไปอีก 2 ซีนเลย เป็นหนังน่ารักและตลกแบบเด็ก ๆ รวมไปถึงมีนักแสดงตลกมืออาชีพด้วย จริง ๆ ผมเป็นผู้ช่วยผู้กำกับหนังเรื่อง “นางนาก” ที่กำกับโดย พี่อุ๋ย นนทรีย์

พอดูแล้วเราก็นึกขึ้นได้ว่า เออ! เราไม่เคยนึกถึง “แดง” เลย เหมือนเขาเป็นบุคคลที่ถูกลืม เป็นอะไรที่ใหม่และเป็นเรื่องที่คนในประเทศไทยรู้จักดี

อยากให้ทุกคนไปดูหนังแม่นาก ที่แตกแยกย่อยเหมือนจักรวาลมาร์เวล อยากให้มาดูกันจะได้รู้สึกกลับไปถึงแม่นากแล้วกลับมาซาบซึ้งกับเรื่องของ แดง ที่เคยหายไปจากเรื่องเล่าครับ”

ครับ..ผมไปแน่ ดูแดงแล้ว ก็จะไปยลคลองโอ่งอ่างต่อเลย..นะจ๊ะ!



Written By
More from pp
“ฟิล์ม”..4 ปี 4 พรรค – สันต์ สะตอแมน
สันต์ สะตอแมน “พรรคใจไว้ที่เมีย” เนี่ย..ถ้าเป็นชื่อพรรคการเมือง สาบานเอาไปเลย 1 เสียงจากผม เพราะไม่เฉพาะชื่อ (พรรค) ที่โดนใจ สโลแกนที่นำมาใช้..
Read More
0 replies on “แดง พระโขนง – สันต์ สะตอแมน”